Trưng bày áo dài truyền thống trong lòng phố cổ Hà Nội

Thứ Sáu, 22/01/2021, 12:04
Vừa qua, tại Ngôi nhà di sản (87 phố Mã Mây, Hà Nội), Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài truyền thống Đình làng Việt tổ chức trưng bày, giới thiệu áo dài truyền thống.


Không gian trưng bày giới thiệu đến người xem mẫu trang phục áo dài ngũ thân truyền thống của các nghệ nhân: Đỗ Minh Tám (Trạch Xá, Ứng Hòa, Hà Nội), Đặng Duy Linh (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), Năm Tuyền (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Minh Đời (Cần Thơ)... 

Bên cạnh đó là sản phẩm lụa của các nghệ nhân: Phan Thị Thuận (Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội), Lê Đăng Toàn (La Khê, Hà Đông, Hà Nội), Phong Thư (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), Phạm Văn Thực (Nha Xá, Duy Tiên, Hà Nam).

Đây là những nghệ nhân đã và đang đồng hành với Trung tâm Hỗ trợ phát triển áo dài ngũ thân truyền thống Đình làng Việt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản áo dài truyền thống, đưa các giá trị truyền thống từng bước vàođời sống văn hóa đương đại. 

Bên cạnh việc tìm hiểu sản phẩm áo dài của các nghệ nhân, du khách còn có dịp được tiếp cận với các nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân may, nghệ nhân dệt lụa để được tư vấn cách may, cách mặc áo dài.

Áo dài hiện đại ngày nay tiền thân là áo ngũ thân tay chẽn đã trải qua biến động của thời gian. Hình ảnh nguyên bản của trang phục áo dài truyền thống đã mất dần trong đời sống hiện đại, đặc biệt là trang phục áo dài dành cho nam giới. Trong thời gian diễn ra chương trình, sẽ có các buổi tọa đàm, trao đổi giữa nghệ nhân, nhà nghiên cứu, công chúng về cách may, mặc áo dài truyền thống.

XQ
.
.