Trời đánh còn tránh miếng ăn!

Thứ Sáu, 30/11/2018, 08:17
Một trong những “điểm yếu” của loài chó là việc “ứng xử” với miếng ăn. Dường như trước vấn đề này, không mấy chú giữ được “khí tiết”. “Như bầy chó đói chực chồm miếng ăn” (thơ Tố Hữu), “Nhìn đàn chó đói gặm trơ xương” (thơ Nguyễn Vỹ). Thậm chí, thói xấu ấy của chúng còn được người đời đúc kết trong hai chữ “la liếm”. Chỉ vì “la liếm” trong phút tự do không ai kiểm soát mà nhiều chú bị đánh bả, phải đổi bằng cả mạng sống! 


Nói vậy là để con người lưu ý hơn đến đặc điểm này mà có cách xử sự với loài chó sao cho tinh tế, phù hợp.

Tôi có anh bạn hiện sống, làm việc tại Sài Gòn. Biết tôi thuộc “hội yêu chó”, anh đã kể tôi nghe một câu chuyện mà theo anh nhận xét là “rất đáng phẫn nộ” sau đây:

Hôm ấy, buồn tình, bạn anh - một ông cán bộ vừa chớm tuổi hưu đem mồi ra nhậu. Gần đó là con chó bị xích. Vừa nhậu, ông vừa vứt toẹt các mẩu xương xuống chân bàn. Điều lạ là, xương vứt xuống, ông gọi bầy chó thả rông trong khu dân cư tới thỏa thuê gặm, nhá, còn con chó của nhà thì ông vẫn xích. Oái oăm hơn, ông vứt những miếng xương ở tầm mà con chó bị xích dù cố dướn đến mấy cũng không sao với tới, trong khi những con chó bên ngoài thì cứ thoải mái rau ráu, rôm rốp.

Hình như ông đang đùa.

Hoặc giả ông muốn trừng phạt con chó. Chẳng là, con chó rất quấn chủ cũ - tức bà vợ đã ly hôn của ông. Dù hai người chia tay đã lâu, vậy nhưng ở với ông, nhiều lúc nó cứ nức lên, rền rĩ, khiến ông hậm hực!

Chó là loài vật trung thành với con người. Trong ảnh: Một chú chó nằm trên mộ chủ đã mất (nguồn ảnh: Internet).

Ở đây, người đàn ông đã phạm sai lầm. Như phần đầu bài đã nói, chuyện miếng ăn đối với loài chó là chuyện “nhạy cảm”. Việc con chó phải gồng mình vít dây xích để dướn tới miếng xương - trong khi các con khác mặc sức “đánh chén” no nê - đó quả là một sự… “tra tấn” đối với nó. Không, ở đây tôi không muốn dùng hai chữ “xúc phạm”, bởi có thể ai đó sẽ cho rằng nói vậy là quá… cao xa. Điều tôi muốn cảnh báo là, với con chó trong trường hợp cụ thể này, đó quả thực là một sự “tra tấn”.

Con chó hết ngước cặp mắt u ẩn nhìn chủ lại nhìn sang miếng xương, rồi nhìn những con chó khác đang thỏa sức xử lý đống “chiến lợi phẩm” được tới tấp quăng ra từ bàn tay ông chủ của nó. Không chỉ những gì đập vào mắt, với con chó, cả mùi vị lẫn tiếng nhai rổn rảng của đồng loại đều thực sự là…“hấp lực” đủ khiến cái cơ thể còm cõi của nó phải rung lên.

Nước miếng của nó liên tục tứa ra.

Người đàn ông vẫn không để ý. Nói đúng hơn là ông… bất chấp. Lại một mẩu xương nữa được vứt xuống. Lần này mẩu xương gần tầm với của con chó. Mặc sợi xích thít đến lằn cổ, con chó cố nhoài mình… vươn tới. Khi bàn chân trước của con chó sắp quều được miếng xương thì cũng là lúc người đàn ông “phát hiện” ra sự việc. Rất phũ phàng, ông ta lấy chân gạt phắt miếng xương qua chỗ một con chó khác.

Bốp - Con chó tớp một nhát trúng vào bắp chân người đàn ông. 

Có thể nó không còn “kìm” được sự phẫn uất.

Cũng có thể chỉ là do nó… đớp hụt miếng xương.

“Ái dà, khốn nạn con này!” - Người đàn ông rít lên, răng nghiến trèo trẹo. Đoạn, ông đứng dậy, lò cò đi vào nhà trong. Không, không phải ông vội đi tìm bông băng để rịt vết thương. Vật ông cần tìm là thanh sắt ngáng cửa. Và ông đã tìm thấy. Dồn tất cả sinh lực của một thằng người có cơ thể hộ pháp, lại vừa qua bữa nhậu đẫy bụng, ông ta vụt liên tiếp thanh sắt vào đầu con chó. Con chó tội nghiệp trong tư thế bị xích quả không phải là “đối thủ” của ông. Chỉ sau hai nhát đập, con chó nằm sõng sượt, ngực không nhịp thở.

Chưa hả giận, ngay sau khi đập chết tươi con chó, người đàn ông bốc máy gọi bạn. Ông muốn gọi họ tới nhà cùng ông xẻ thịt chính con chó ông vừa đập chết để… nhậu. Trả lời câu hỏi “Nhậu chi nhậu dữ vậy”, người đàn ông mặt bóng mỡ, tay gãi bụng sồn sột nhếch mép cười gằn. Dường như lúc này, với ông, mồi nhậu phải là chính con chó vừa “hỗn hào” tớp chân ông kia mới đủ làm ông… hạ hỏa!

Mắt ông vằn đỏ. Ông “hận” con chó nuôi của mình mà không hề để ý, trên nền gạch cóc cáy, con chó bất hạnh nằm thẳng cẳng, phơi cái bụng lép kẹp “chờ đón” các bạn nhậu của ông. Trên hai khóe mép nó là dòng nước dãi chưa kịp khô, và trên khuôn mặt giúm lại vì quá đớn đau là cặp mắt đục lờ, như không muốn sao in bất kỳ hình ảnh nào từ bộ mặt phì nộn, nhẫn tâm của người đàn ông một thời nó cúc cung phục vụ.

Câu chuyện bấc giác làm tôi nhớ tới truyện ngắn “Con chó mực có vòng lông trắng” của nhà văn Phạm Lưu Vũ. Truyện kể về một con chó không biết vì lý do gì có mối “tư thù” với một vị thẩm phán, đến độ khi nó bị bắt trộm và bị làm thịt rồi mà vẫn đủ sức “báo oán”, khiến vị thẩm phán “bị hóc nguyên cả hàm răng chó, không cấp cứu kịp nên đã chết”.

Cả hai câu chuyện đều có điểm giống nhau là “người thật việc thật”. Tuy nhiên, khác với việc báo oán mang màu sắc tâm linh trong truyện ngắn của nhà văn Phạm Lưu Vũ, người đàn ông trong câu chuyện tôi vừa kể hiện vẫn sống… nhăn. Và dẫu khi bị chó cắn, ông hung bạo thịt ngay con chó (thay vì theo dõi bệnh tình của nó như nhiều trường hợp được khuyến cáo), cũng như quên luôn việc đi tiêm phòng, song may mắn là sau đó ông không hề hấn gì.

Có điều, dù không bị lây truyền vi rút bệnh dại, song sau vụ việc quá “thất nhân tâm” nói trên, rất nhiều người, trong đó có cả những bạn thân của ông đã kêu gọi tẩy chay, không quan hệ với ông. Tất cả đều cho rằng, việc ông đối xử với vật nuôi như vậy là quá hèn hạ, quá độc ác!

Phạm Khải
.
.