Triển lãm ảnh "Sải cánh hoang dã": Nghệ thuật hướng tới sự giác ngộ

Thứ Năm, 04/08/2016, 16:04
Từ ngày 4 đến 7-8-2016 tại Hanoi Creative City (số 1 Lương Yên - Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật "Sải cánh hoang dã" (Wings Of The Wild) của hai nhiếp ảnh gia Việt kiều Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh...


Lần đầu tiên trở về Việt Nam để tổ chức triển lãm sau nhiều năm xa xứ, chia sẻ với báo giới trong nước Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh đều thể hiện mong muốn đem đến cho công chúng Việt Nam vẻ đẹp tuyệt mĩ, có sức lay động mãnh liệt về đời sống hoang dã của các loài chim trên thế giới - một vẻ đẹp đáng khai mở, giữ gìn, trân trọng và tôn vinh. Qua đây, họ có tham vọng hướng tới sự "giác ngộ" của người dân Việt trong việc gìn giữ môi sinh, bảo vệ đời sống thiên nhiên hoang dã.

Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh là hai nhà nhiếp ảnh có danh tiếng trên thế giới chuyên về thể loại ảnh nghệ thuật wildlife (đời sống hoang dã), từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như BBC Wildlife, PSA (Photographic Society of America), FIAP, NANPA (North American Nature Photography Association). Đặc biệt, Andy Nguyễn tự hào là nhiếp ảnh gia nghệ thuật gốc Việt đầu tiên được vinh danh với tước hiệu BBC Wildlife Photographer of the Year vào năm 2009.

Tác phẩm của Andy Nguyễn từng được đăng trong những tạp chí nổi tiếng thế giới như National Geographic, những tạp chí chuyên ngành về nhiếp ảnh, được trưng bày tại Viện Bảo tàng Quốc gia Anh và Mỹ. Với một nền tảng kinh nghiệm kéo dài xuyên suốt 30 năm, Andy Nguyễn đã thể nghiệm và phát triển ra một phong cách độc đáo duy nhất để chụp những shot hình chim đang bay kể từ khi ra đời của kỷ nguyên nhiếp ảnh kỹ thuật số.

Vì thế, trong giới nhiếp ảnh đặc thù chuyên chụp wildlife,  Andy Nguyễn là một tay máy rất được nể trọng. Anh đã trực tiếp giảng dạy trong nhiều khóa học về nhiếp ảnh và là một trong những nhiếp ảnh gia với những workshop chất lượng hàng đầu thế giới quy tụ học viên là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ châu Âu, châu Á, Úc và Bắc Mỹ.

Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Đặng Mỹ Hạnh trong triển lãm "Sải cánh hoang dã".

Andy Nguyễn cũng tham gia làm thành viên ban giám khảo của những cuộc thi ảnh và là nhiếp ảnh gia từng phát biểu tại nhiều sự kiện nhiếp ảnh trong và ngoài nước Mỹ. Còn Đặng Mỹ Hạnh là một nữ nhiếp ảnh gia gốc Việt duy nhất, chuyên nghiệp về thể loại nghệ thuật wildlife trên toàn thế giới. Sự đam mê, vượt qua thử thách được chị  thể hiện qua những tuyệt ảnh sinh động của thế giới thiên nhiên hoang dã từng được đăng tải trên nhiều ấn phẩm danh tiếng cùng với các bài viết sắc sảo, hấp dẫn của chị.

Trang bị cho mình một nền tảng kiến thức bề dày về cầm điểu học và là một cây viết ký sự chuyên sâu về mảng đề tài Thế giới động vật, Đặng Mỹ Hạnh là một nữ nhiếp ảnh gia được nhận xét là đầy nhạy bén, tinh tế trong nghệ thuật nhiếp ảnh và văn chương ở hải ngoại được nhiều người yêu mến.

Vốn là hai người bạn có chung chí hướng, trở về Việt Nam để tổ chức triển lãm chung lần này, Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh đều có chung mong muốn rằng, sau khi chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp từ những cú "sải cánh" của các loài chim, mỗi người trong cộng đồng của chúng ta từ ngạc nhiên, thích thú sẽ dẫn lối đến sự yêu thương và tự giác ngộ về việc phải làm gì đó để bảo vệ những vẻ đẹp chỉ có trong thiên nhiên: cú vồ mồi của chim đại bàng, cú sải cánh dũng mãnh của loài chim ưng, đôi mắt đặc biệt của loài cú tuyết hay những cử chỉ, hành động chăm sóc ân cần của chim mẹ với chim non...

Ngắm nhìn những bức ảnh hết sức đặc biệt, ghi lại những khoảnh khắc có một không hai và đẹp đến ngỡ ngàng của các loài chim thú, chắc hẳn công chúng cũng phần nào hiểu được lý do vì sao hai nhiếp ảnh gia Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh lại lựa chọn con đường khó khăn, gian khổ khi đến với nghệ thuật nhiếp ảnh wildlife nhưng ở đó cũng chứa đựng niềm vui, niềm hạnh phúc bất tận mỗi khi "chộp" được những hình ảnh tuyệt tác đến từ thiên nhiên.

 Duyên nghiệp tình cờ đã đưa đẩy Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh trở thành những người bạn đồng hành trong nhiều chuyến đi săn tìm vẻ đẹp kỳ thú của thế giới tự nhiên. Andy Nguyễn chia sẻ rằng, họ đã có nhiều chuyến đi đến mức không thể nhớ được cụ thể đã đi qua bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ có một cách kiểm đếm duy nhất đó là phải giở hộ chiếu ra xem thì mới biết được. Anh chỉ nhớ đã đi qua 35 bang trên tổng số 50 bang của nước Mỹ, qua hết các nước Bắc Mỹ như Canada, Mehico, đến Bắc Cực, tiến xuống các nước Trung Mỹ, Nam Mỹ, qua châu Âu và nhiều đêm cắm trại trong các khu bảo tồn thiên nhiên Châu Phi...

Có khi, để chụp được một bức ảnh như ý, Andy Nguyễn và Đặng Mỹ Hạnh phải mất đến hàng tháng trời. Ngày nào cũng khoác đồ nghề lên lưng ra đi từ lúc chưa bình minh và rời khỏi nơi tác nghiệp khi trời đã tối sập. Càng dấn thân lại càng đam mê, càng tìm tòi sáng tạo lại càng bị cuốn hút, nhiếp ảnh gia Đặng Mỹ Hạnh đã vượt qua nỗi sợ hãi khi một mình trong căn lều nghe tiếng sư tử, hà mã gầm lên trong đêm tối hay bất ngờ bị bủa vây bởi những cơn mưa dữ dội ở rừng nhiệt đới Nam Mỹ...

Chị nói rằng, những khó khăn, vất vả thậm chí là cực nhọc như việc đứng im quá lâu trong tuyết lạnh khiến đôi chân như bị đóng băng, những lần bị muỗi độc đốt sưng tấy cả tháng trời hay việc nằm suốt đêm trong đầm lầy đến khi trời sáng mới phát hiện cá sấu cũng nằm kề bên... chỉ như thứ "gia vị" khiến cuộc sống của chị thêm phong phú chứ không thể trở thành những vật cản trên con đường chị đã, đang và sẽ đi...

Nhiếp ảnh gia Andy Nguyễn:

"Đã nhiều lần trong nhiều năm qua chúng tôi được mời về Việt Nam để triển lãm nhưng vì nhiều lý do chưa cho phép, hơn nữa tôi muốn khi làm gì cũng phải có một sự chuẩn bị chu đáo. Theo quan sát của tôi thì động vật hoang dã ở Việt Nam ngày càng bị săn bắt, hiếm đi, môi sinh bị tàn phá nhiều hơn và ý thức của con người Việt Nam về vấn đề bảo vệ môi sinh cũng chưa được tốt lắm. Vì thế tôi và Đặng Mỹ Hạnh đã quyết định là phải về Việt Nam tổ chức triển lãm càng sớm càng tốt.

Nhân đây, chúng tôi cũng sẽ có thêm cơ hội được tận mắt nhìn thấy những loài động vật hoang dã quý hiếm ở Việt Nam, để lâu nữa lại sợ không có cơ hội được thấy chúng. Tôi cũng đang có dự định sẽ đi săn tìm những hình ảnh chim thú hoang dã ở Việt Nam để sau này có thể tổ chức một triển lãm về chim thú Việt Nam.

Phong trào chụp ảnh thiên nhiên ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ thông nhưng phần đông họ vẫn chưa nắm vững kỹ thuật phổ thông khi chụp thể loại này. Vì thế, trong khuôn khổ triển lãm này, tôi sẽ có những buổi thuyết trình, trò chuyện với những người say mê thể loại này những kiến thức cần thiết theo từng trình độ. Việc nâng cao nhận thức cho người Việt trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã cần có nhiều thời gian, với sự tham gia của nhiều người bởi tiếng nói của chúng tôi sẽ không bao giờ đủ lớn và đủ sức thuyết phục mà phải hi vọng vào những tay máy trẻ đang dần hình thành sẽ góp phần thiết thực nhất trong việc thức tỉnh cộng đồng".

Nhiếp ảnh gia Đặng Mỹ Hạnh

"Vốn là người hướng nội, thích văn chương, viết lách vì thế tôi luôn muốn cảm nhận, lắng nghe những khía cạnh đời sống với một nội tâm sâu lắng. Khi đến với nhiếp ảnh, tôi thấy mình có thêm một ngôn ngữ, một công cụ để cảm nhận về đời sống quanh mình. Tôi rất khắc khoải về vấn đề môi sinh hoang dã ở Việt Nam đang bị hủy hoại nghiêm trọng và ý thức bảo vệ môi sinh của người Việt còn ở mức độ thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia tôi đã từng đến.

Vì thế, qua những hình ảnh nghệ thuật mà chúng tôi đem đến cho công chúng qua triển lãm lần này, tôi hi vọng có thể góp phần nào đấy dù là nhỏ, để nâng cao nhận thức của mọi người trong vấn đề bảo vệ môi sinh, môi trường là góp phần bảo vệ cho những vẻ đẹp tuyệt vời mà chỉ có thiên nhiên mới đem lại được cho con người.

Con người dù sinh sống ở bất cứ quốc gia nào cũng cần có chiều sâu, sự thanh thản trong tâm hồn. Đời sống hiện đại với quá nhiều mối lo toan, căng thẳng khó giải tỏa, việc tìm về với thiên nhiên để tìm lại sự bình yên, cân bằng trong tâm hồn vẫn được xem là một cách thức hiệu quả nhất. Tôi mong muốn trẻ em ở mọi nơi được lớn lên trong tình yêu thương động vật, từ đó nhân lên thành tình yêu thương đối với con người, với nhân loại. Tính thiện, lòng trắc ẩn, sự nhân ái, bao dung của con người càng lớn sẽ đẩy lùi cái xấu, cái ác và làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn biết bao nhiêu...".
Nguyệt Hà
.
.