Chương trình nghệ thuật "70 năm Nhà báo chiến sĩ Công an nhân dân"

Trao nhận những yêu thương, tin cậy

Thứ Sáu, 28/10/2016, 10:53
Dù chỉ diễn ra trong 90 phút nhưng chương trình nghệ thuật "70 năm Nhà báo chiến CAND" thực sự là một câu chuyện nhiều cảm xúc được kể một cách giản dị, chân thành. Những khán giả có mặt tại khán phòng hôm ấy, thêm một lần được thấu hiểu và sẻ chia cùng những người làm báo CAND về những vất vả và niềm hạnh phúc đan xen trên hành trình làm nghề...


Khi trời thu Hà Nội ngập tràn hương hoa sữa, cũng là thời điểm những người làm báo CAND vui mừng kỷ niệm 70 năm ra mắt số báo đầu tiên, cùng nhau ôn lại một chặng đường đủ dài để thấu hiểu những khó khăn vất vả nhưng cũng không ít thành tích đáng tự hào. Và chương trình nghệ thuật đặc biệt "70 năm Nhà báo chiến sĩ CAND" diễn ra vào tối 24 - 10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã là một điểm nhấn, một ngày hội ấm áp không chỉ dành riêng cho những người làm báo CAND mà với cả những chiến sĩ CAND, những độc giả yêu quý, những người bạn đã đồng hành cùng báo suốt chặng đường 7 thập kỷ qua.

Nhà hát Lớn Hà Nội rực rỡ ánh đèn như ấm áp hơn bởi sự có mặt của đông đảo lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, những đồng nghiệp làm báo ở mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là sự có mặt của các thế hệ những người làm báo CAND.

Những cái ôm thật chặt, những cái bắt tay đầy yêu thương, tin cậy... đã khiến những người có mặt tại chương trình nghệ thuật cảm nhận rõ nhất sự chân thành, xúc động. Có nhà báo đã nghỉ hưu nhiều năm qua, có phóng viên vừa mới bước chân vào nghề nhưng đều chan chứa trong mỗi câu chuyện là niềm say nghề, là tình yêu với tờ báo CAND.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các nhà báo Báo CAND có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thiện Hoàng.

Phát biểu khai mạc tại chương trình, Thiếu tướng, Tiến sĩ Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã cùng các đại biểu khách mời, khán giả cả nước ôn lại lịch sử hình thành và phát triển với nhiều thành tựu của Báo.

Từ Báo Công an mới đến Nội san Rèn luyện, Nội san CAND và Báo CAND ngày nay, dù với tên gọi nào, nhiệm vụ cụ thể và định hướng phát triển ở từng giai đoạn, Báo CAND vẫn luôn hòa trong dòng chảy sôi động của báo chí cách mạng. Đến nay, Báo CAND đã lớn mạnh về nhiều mặt, gồm 6 ấn phẩm báo in và Báo điện tử CAND.

Thông qua chương trình, lần đầu tiên, độc giả và khán giả truyền hình tiếp cận những trang lịch sử của Báo CAND trên sân khấu. Cùng với nhiều hình ảnh, tư liệu quý hiếm về Báo CAND được công bố rộng rãi, khán giả phần nào thấu hiểu những nhọc nhằn gian khó của đội ngũ những người làm Báo cũng như các thành tích mà Báo CAND đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý trong 70 năm qua.

Tám cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần làm nên thương hiệu của Báo CAND qua các thời kỳ: nhà báo Trần Liêu, nguyên Tổng Biên tập;  Đại tá, nhà văn Ngôn Vĩnh, nguyên Tổng Biên tập; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên Tổng Biên tập; Thiếu tướng, Tiến sĩ Phạm Văn Miên, Tổng biên tập; Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập; Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, nguyên Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc; nhà báo Nguyễn Ngọc Khiêm, nguyên Trưởng ban Thư ký tòa soạn Báo CAND đã được nhận bằng khen của Bộ Công an.

Một trong số các tiết mục nghệ thuật trong chương trình.

Điểm nhấn thú vị của chương trình là phần văn nghệ với 10 tiết mục được dàn dựng công phu với sự biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Trọng Tấn, ca sĩ Minh Quân, Đăng Thuật, Thu Huyền, Ánh Tuyết... và sự dốc sức của hơn 30 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Tuổi trẻ.

Những giọng hát truyền cảm ấy không chỉ mang đến cho khán giả các ca khúc đi cùng năm tháng như "Cung đàn mùa xuân", "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", "Đất nước bên bờ sóng"... mà còn là những ca khúc đầy sức trẻ và tha thiết yêu đời như "Việt Nam ơi", "Hà Nội 12 mùa hoa"...

Được biết, thực hiện chương trình "70  năm Nhà báo chiến sĩ CAND", êkip thực hiện đã dành hàng tháng trời để chuẩn bị tư liệu, xây dựng chương trình và tập luyện, để vinh danh đội ngũ các nhà báo chiến sĩ CAND, đồng thời giúp khán giả cảm nhận được thành tích riêng của những người làm báo trong thành tích chung của lực lượng CAND, sân khấu của chương trình được thiết kế khá đặc biệt. Nhiều hình ảnh chạy thường xuyên trên sân khấu là về người chiến sĩ CAND trên nhiều mặt công tác.

Chia sẻ với chúng tôi, NSƯT Cao Ngọc Ánh, đạo diễn chương trình cho biết: Dù là người thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật, các nghệ sĩ cũng đều là những người dày dạn kinh nghiệm sân khấu nhưng cả êkíp tâm niệm chương trình "70 năm Nhà báo chiến sĩ CAND" là chương trình đặc biệt.

Đây là chương trình tôn vinh nhà báo của lực lượng Công an, vì vậy, ngoài sự am hiểu về CAND, nghệ sĩ cũng phải ít nhiều hiểu về người làm báo trong lực lượng  này. Thời lượng của chương trình chỉ có hạn, nếu không chọn đúng, chọn trúng những gì cần chuyển tải, chương trình sẽ không chuyển tải được những xúc động tự hào trong suốt 70 năm hình thành và phát triển của Báo CAND.

Chưa kể, tính đặc thù của chương trình của lực lượng CAND cũng đòi hỏi nhiều điều khác biệt so với thông thường. Nếu không am hiểu, sẽ rất dễ sai trên sân khấu.

NSƯT Trọng Tấn chân thành chia sẻ, dù không có điều kiện tập luyện nhiều cùng tập thể các nghệ sĩ nhưng ngay sau khi nhận kịch bản, anh đã bắt tay tập luyện. Ca khúc "Cung đàn mùa xuân" của nhạc sĩ Cao Việt Bách, Trọng Tấn đã biểu diễn khá nhiều lần nên không mất nhiều thời gian.

Riêng "Đất nước bên bờ sóng" của nhạc sĩ Thái Văn Hóa anh phải cậy nhờ nhạc sĩ phối khí lại. Và thực sự giọng hát truyền cảm của Trọng Tấn đã mang đến một cảm xúc hào sảng, đầy niềm tự hào về quê hương đất nước cho cả khán phòng.

Giọng ca trẻ Anh Tuấn của Đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ, người tham gia vào nhiều tiết mục như "Việt Nam ơi, mùa xuân đến rồi", "Bài ca Hồ Chí Minh", "Người Công an thân yêu" cho biết, để chuẩn bị cho chương trình, Anh Tuấn và các nghệ sĩ đã tập luyện gần 1 tháng nay.

Ca khúc "Người Công an thân yêu" của cố nhạc sĩ Văn Cao là ca khúc anh phải nhờ nhạc sĩ vỡ bài, phối khí, tập luyện dần vừa phải tìm hiểu hoàn cảnh ra đời, quan sát, tìm hiểu thêm về người chiến sĩ công an trong đời sống.

Dù chỉ diễn ra trong 90 phút nhưng chương trình nghệ thuật "70 năm Nhà báo chiến CAND" thực sự là một câu chuyện nhiều cảm xúc được kể một cách giản dị, chân thành. Những khán giả có mặt tại khán phòng hôm ấy, thêm một lần được thấu hiểu và sẻ chia cùng những người làm báo CAND về những vất vả và niềm hạnh phúc đan xen trên hành trình làm nghề. 

Và, những người làm báo CAND nhiều thế hệ như thấy thêm yêu, thêm tự hào về ngôi nhà của mình. Dù không nói ra nhưng mỗi người đều thầm hứa sẽ làm việc tốt hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa để tiếp bước và xứng đáng với những người đi trước.

Khánh Thảo
.
.