Trào lưu chụp ảnh “nuy” lợi bất cập hại

Thứ Hai, 13/10/2008, 09:30
Dù quan niệm của người Việt Nam gần đây đã cởi mở và thông thoáng hơn nhưng ảnh "nuy" vẫn là một khái niệm nhạy cảm và gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Nhưng chính yếu tố nhạy cảm, hấp dẫn đó lại là động lực để không ít nghệ sĩ quyết định chụp ảnh "nuy".

Mỗi người có một lý do để được xuất hiện trong những bức ảnh gợi cảm và còn nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này, nhưng một sự thật không phải ai cũng ý thức được là ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục, khiêu dâm vô cùng mong manh.

Thực ra, khái niệm ảnh "nuy" đã không còn xa lạ với người Việt Nam. Thậm chí, có thời điểm đó còn là trung tâm bàn tán của dư luận khi nhà nhiếp ảnh Thái Phiên dự định cho ra đời một triển lãm riêng về ảnh "nuy" nghệ thuật với cái tên gợi cảm: "Xuân thì". Bên cạnh đó là những bức ảnh "nuy" do các nhiếp  ảnh gia Trần Huy Hoan, Phạm Hoài Nam, Lê Thanh Hải... cho in rải rác trên các tạp chí.

Tuy nhiên, một điều khác biệt là người mẫu ở những bức ảnh "nuy" nghệ thuật đó thường được các nhiếp ảnh gia dùng kỹ thuật hoặc chọn góc chụp không rõ mặt khiến người xem khó có thể nhận biết người đó là ai.

Cách đây vài năm, việc chủ động chụp ảnh "nuy" vẫn còn khiến nhiều ca sĩ, người mẫu e dè. Thi thoảng, có nghệ sĩ bạo dạn chụp ảnh "nuy" nhưng cũng chỉ là lén lút xem ở nhà một mình. Nếu không may bị tung lên mạng thì chỉ có nước chui xuống đất vì xấu hổ hay chịu sự phán xét nghiệt ngã của dư luận.

Nhưng vài năm gần đây, tâm lý e ngại này đang dần được xóa bỏ, đặc biệt trong giới nghệ sĩ - những người vốn rất nhạy cảm với cái mới. Trong vô vàn những cách để tạo ấn tượng với khán giả, nhiều người đã mạnh dạn chụp ảnh "nuy" và công khai chuyện này như một cách đánh bóng mình.

Với nhiều nước, việc các nghệ sĩ chụp ảnh "nuy" không còn là chuyện hiếm nếu không muốn nói là khá phổ biến. Gần đây nhất và gây "choáng" nhất phải kể tới triển lãm chùm ảnh “nuy” của 300 nghệ sĩ, ngôi sao Hồng Công, Trung Quốc với tên gọi: "Super star by Leslie Kee" (được tạm dịch là hình ảnh các siêu sao qua ống kính của Leslie Kee).

Có mặt trong triển lãm khổng lồ này phải kể tới những ngôi sao nổi tiếng như Trương Mạn Ngọc, Quách Phú Thành, Trương Trí Lâm, Ngô Ngạn Tổ, Chung Hân Đồng... Triển lãm này được tổ chức với mục đích từ thiện.

Tuy không biết chính xác số tiền mà triển lãm này thu được bao nhiêu nhưng lượng người truy cập vào trang web đăng tải những bức ảnh này ngày càng đông và tất nhiên không ít lời bàn tán. Điều này cho thấy ảnh "nuy" mà lại là ảnh của nghệ sĩ nổi tiếng càng được dư luận quan tâm.

Không biết có phải học cách làm của các ngôi sao Hồng Công không nhưng gần đây, "Hoa hậu của lòng nhân ái" Mai Phương Thúy cũng tuyên bố trên báo chí rằng cô đang bắt tay vào chụp một bộ ảnh "nuy" hơn 100 bức để tổ chức triển lãm, đấu giá với mục đích lấy tiền làm từ thiện. Đối tác mà cô "chọn mặt gửi vàng" là nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan, người có thâm niên chụp ảnh "nuy".

Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng cô hoa hậu mới 20 tuổi này tỏ ra khá kiên định với quyết định của mình. Cô còn hào hứng chia sẻ với những khán giả tò mò không biết cô sẽ "nuy" đến mức nào, bằng cách tiết lộ một số kiểu như chụp lưng trần có áo yếm phía trước, mặc một chiếc áo dài thật mỏng nhưng "không thấy gì bên trong" hay có hoa, lá sen che trước ngực, lưng để trần... Và, “hoàn hoàn không có chuyện hở dưới". Cô cũng tâm sự đây sẽ là bộ ảnh hướng tới giới trẻ, hy vọng nó sẽ rất quyến rũ, rất nghệ thuật và rất Việt Nam. Và không chỉ có bộ ảnh mà còn một đĩa đính kèm.

Người mẫu Thanh Hằng và Quang Tuyến trong một bức ảnh quảng cáo váy cưới.

Cũng tuyên bố sẽ chụp ảnh "nuy" nhưng không phải với mục đích từ thiện mà để "lưu giữ thời thanh xuân" là của người mẫu Thanh Hằng. Cô cho rằng, cô không chụp ảnh theo trào lưu mà đây là thời điểm thích hợp để cô tiến hành dự định của mình. Ảnh "nuy" nghệ thuật là phong cách cô lựa chọn cho cuộc triển lãm ảnh của mình vào dịp cuối năm này.

Không còn trẻ như Mai Phương Thúy hay Thanh Hằng, nhưng cặp cựu người mẫu song sinh Thúy Hằng - Thúy Hạnh cũng rất hào hứng với ảnh "nuy". Cùng ra đời một ngày, lại mang bầu đứa con thứ hai vào cùng thời điểm nên hai cô đã quyết định chụp bộ ảnh bán "nuy" để kỷ niệm thời khắc quan trọng. Người giúp hai cựu người mẫu hoàn thành ý nguyện là nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải.

Không chỉ phái đẹp mới muốn khoe cơ thể đẹp, trào lưu chụp ảnh "nuy" còn tràn sang cả phái nam. Có lẽ, các nam ca sĩ trong nước phải cơm nắm muối vừng "học tập" ca sĩ hải ngoại Thiên Đăng khi anh sắp phát hành album mà phần hình ảnh sẽ là 3 bộ ảnh "nuy" chụp với 3 nhiếp ảnh gia theo các phong cách khác nhau.

Dù tự nhận là khá thành công ở hải ngoại cũng như thừa nhận là người đồng tính, nhưng sự thật Thiên Đăng vẫn là cái tên xa lạ với khán giả trong nước. Ca sĩ trẻ này công khai mục đích chụp ảnh "nuy" kèm đĩa hát là nhằm thu hút sự chú ý của khán giả, chinh phục thị trường trong nước.

Không biết các ca khúc trong album Vol.6 được chăm chút thế nào, nhưng bộ ảnh "nuy" thì xem ra được đầu tư khá kỹ lưỡng: một bộ chụp ở Mỹ, còn hai bộ chụp tại Việt Nam với hai nhiếp ảnh gia là Phạm Hoài Nam và Thiên Minh. Cầu kỳ hơn: một bộ ngoài trời, một bộ trong studio và một bộ ở... bể bơi. Dù không "cao to, đẹp trai", không có một thân hình lý tưởng nhưng Thiên Đăng khá tự tin về chiêu "hút khách" của mình.

Gần đây nhất, trong album mùa cưới 2008, quảng cáo cho một thương hiệu áo cưới, các người mẫu Hồ Ngọc Hà - Ngô Tiến Đoàn, Thanh Hằng - Quang Tuyến đã khiến dư luận xôn xao trước những hình ảnh gần như "nuy" hoàn toàn của các người mẫu này, đặc biệt là các người mẫu nam.

Các "chú rể" trần như nhộng, chỉ có một tấm voan mỏng vắt qua khu vực nhạy cảm. Còn người mẫu Hồ Ngọc Hà lại mặc (mà thực ra không mặc) một chiếc váy bằng kỹ thuật photoshop (kỹ thuật chỉnh sửa). Cũng thời điểm này, nam người mẫu La Ngọc Duy thừa nhận việc mình chủ định chụp hàng trăm những bức ảnh "nuy" và không hiểu tại sao lại bị phát tán mấy chiếc trên mạng!

Luôn có 1001 lý do để các nghệ sĩ công khai và thanh minh về mục đích chụp ảnh "nuy" của mình. Nhưng phải thừa nhận, chụp ảnh "nuy" đang trở thành một trào lưu khá mốt hiện nay. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có (và chắc khó thể có được) một quy định rõ ràng thế nào là ảnh "nuy" nghệ thuật và ảnh "nuy" dung tục. Điều đó vẫn chủ yếu phụ thuộc vào trình độ văn hóa, tư cách của người nghệ sĩ và sự cảm nhận của người xem.

Ảnh "nuy" rõ ràng là không xấu nếu nó được chụp với mục đích nghiêm túc. Ở đó, người xem phải có được những xúc cảm thẩm mỹ, sự rung động trước cái đẹp mà tạo hóa ban tặng cho con người. Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam - trong một bài trả lời phỏng vấn trên một tờ báo thời gian gần đây - đã khẳng định: "Nuy”, với tôi là tìm về sự sống nguyên thủy và sự thanh khiết của con người, không phải mang tới sự dung tục và ảnh "nuy" đẹp luôn hiếm có".

Ngược lại, điều đáng chê trách là có nghệ sĩ lao vào chụp ảnh "nuy" như một thứ mốt để đánh bóng tên tuổi. Những bộ ảnh ấy gây phản cảm với người xem vì người mẫu chỉ cốt khoe thân thể, khơi gợi những cảm xúc thiếu lành mạnh.

Đáng báo động hơn khi các nghệ sĩ đó lại đang là thần tượng của giới trẻ. Trào lưu chụp "nuy" ở các nghệ sĩ dường như đã góp phần tạo nên làn sóng chụp ảnh "nuy" ở cả lứa tuổi hiện còn ngồi trên ghế nhà trường. Các em chụp ảnh "nuy" bằng máy ảnh cá nhân, điện thoại di động ở mọi nơi, mọi lúc rồi được bạn bè, thậm chí chính các em đưa lên mạng, blog để... khẳng định mình.

Và thực tế, ngay cả hoa hậu Mai Phương Thúy khi chụp ảnh "nuy" - dù với mục đích từ thiện cũng không phải ai cũng đồng thuận, ủng hộ. Từ trước đến nay, chưa thấy ai nổi tiếng và thành công được nhờ ảnh "nuy" cả, nếu không muốn nói nhiều nghệ sĩ lao đao, khốn đốn khi ảnh "nuy" bị phát tán. Thậm chí, ngay cả ở những nước như Anh, Mỹ cũng đã từng có hoa hậu, á hậu bị tước vương miện hay nghệ sĩ chấm dứt sự nghiệp vì đã từng tham gia chụp ảnh "nuy"

Thảo Duyên
.
.