Trao giải cuộc thi "Âm nhạc mùa thu 2019"

Thứ Năm, 12/12/2019, 08:38
Cuộc thi là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng thường niên, là cơ hội hội để các thí sinh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, giao lưu và học hỏi lẫn nhau để nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thí sinh thể hiện hết mình với đam mê dành cho âm nhạc cổ điển.


Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi (từ 30 - 11 đến 5 - 12) tại Hà Nội, cuộc thi "Âm nhạc mùa thu 2019", do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã thành công tốt đẹp. Với 4 chuyên ngành: Thanh nhạc, Độc tấu Piano, Độc tấu Violin và Hòa tấu, cuộc thi đã thu hút gần 170 thí sinh chuyên nghiệp trên mọi miền đất nước, ở các độ tuổi khác nhau.

Cuộc thi là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật quan trọng thường niên, là cơ hội hội để các thí sinh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, giao lưu và học hỏi lẫn nhau để nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thí sinh thể hiện hết mình với đam mê dành cho âm nhạc cổ điển.

Hình ảnh tại lễ trao giải cuộc thi “Âm nhạc mùa thu 2019”.

Với mong muốn cuộc thi sẽ vươn tới một tầm cao hơn để các thí sinh, các nhà hoạt động nghệ thuật có thể gặt hái được nhiều ý kiến với những cách nhìn nhận khách quan hơn, vì vậy, bên cạnh các Giáo sư, Tiến sĩ, các NSND, NSƯT và các giảng viên hàng đầu về dòng nhạc thính phòng cổ điển, Ban tổ chức đã mời thêm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về các bộ môn Violin, Thanh nhạc và Piano đến từ các học viện nghệ thuật hàng đầu tại các nước Hungari, Cộng hòa Pháp và Cộng hòa Liên bang Nga cùng tham gia các hội đồng.

Bộ môn Piano có số lượng thí sinh tham gia đông đảo và trải đều ở cả 3 miền. Số lượng các đơn vị tham gia cũng gia tăng không chỉ ở các nhạc viện mà còn thu hút thí sinh ở các trường nghệ thuật khác. Số lượng thí sinh tham gia được trải đều ở các lứa tuổi trong các bảng.

Chung cuộc, giải Nhất bảng A thuộc về Võ Minh Quang (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Giải Nhất bảng B thuộc về Phạm Lê Phương, Nguyễn Chúc An (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Giải Nhất bảng C thuộc về Hồ Thiên Phước (Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh)

Bộ môn Violin thu thút sự tham gia của 17 thí sinh. Tuy số lượng thí sinh ít hơn so với các bộ môn khác nhưng các thí sinh đã bộc sộ sự nghiêm túc, chuyên nghiệp. Ban giám khảo đã trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba. Trong đó 2 giải Nhất thuộc về Nguyễn Lê Nguyên và Tạ Khánh Linh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Bộ môn hòa tấu thính phòng được coi là sân chơi của các đối tượng diễn viên, giảng viên, sinh viên hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, giảng dạy, học tập âm nhạc giao hưởng thính phòng. Mặc dù số lượng thí sinh tham gia lần này còn khiêm tốn nhưng các nhóm đã thể hiện khá tốt khả năng của mình. Điều này cho thấy trình độ học thuật cũng như kỹ thuật sử dụng nhạc cụ của thí sinh khá điêu luyện. Ban tổ chức trao 01 giải Nhì (Nhóm Autumn Trio, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và 02 giải Ba.

Bộ môn hát Thính Phòng - Nhạc Kịch cũng thu hút sự tham gia đông đảo các thí sinh. Giải Nhất bảng A thuộc về Nguyễn Đoàn Thảo Ly (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam); giải Nhất bảng B thuộc về Phạm Khánh Ngọc (Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ - Kịch Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Quang Tú (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

Cuộc thi "Âm nhạc mùa thu 2019" đã thật sự trở thành sân chơi hướng tới tất cả các đối tượng diễn viên, giảng viên, học sinh hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, giảng dạy âm nhạc giao hưởng thính phòng. Vượt qua những khó khăn của một dòng nhạc kén người nghe, nhạc cổ điển Việt nam đang dần khẳng định vị trí của mình trong đời sống âm nhạc.

Qúy Ban
.
.