"Trà Art" - Triển lãm quảng bá cây trà Shan tuyết Hà Giang

Thứ Năm, 31/05/2018, 08:17
"Trà Art" - Triển lãm đa giác quan của các nghệ sĩ đến từ nhiều miền đất khác nhau trên thế giới sẽ khai mạc ngày 1-6-2018 tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội. 

"Trà Art" là một dự án nghệ thuật nhằm quảng bá cây trà Shan tuyết của vùng núi Hà Giang, được khởi xướng bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Tường Vân. Đây là cuộc hội ngộ của những nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế tài năng hoạt động trong nhiều lĩnh lực nghệ thuật khác nhau như: Đạo diễn phim hoạt hình Nguyễn Quỳnh Phương, tốt nghiệp chuyên ngành minh họa & họat hình - Trường Đại học nghệ thuật Cambridge, Vương Quốc Anh; Họa sĩ hoạt hình Marcus Bowler đến từ Anh, tốt nghiệp chuyên ngành minh họa & hoạt hình - Trường nghệ thuật Cambridge, Vương Quốc Anh; Cố nghệ sỹ truyện tranh nổi tiếng đến từ Pháp Gérald Gorridge, hay còn được biết với cái tên "Ma xó Hà Nội".

Ông ra đi khi dự án vẽ tranh cho "Trà Art" còn dang dở; Nghệ sĩ tạo hình Trần Thu Hằng, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và nổi tiếng với những triển lãm điêu khắc búp bê gỗ; Nghệ sỹ đa nhạc cụ Ngô Hồng Quang, hiện đang sống và làm việc tại Hà Lan. Anh đảm nhiệm phần sáng tác âm nhạc cho dự án "Trà Art"; Và nhiếp ảnh gia Nguyễn Tường Vân, tốt nghiệp khoa Nhiếp ảnh, trường Đại học hình ảnh Les Gobelins, hiện đang sống và làm việc tại Pháp.

Khán giả sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng Rừng trà Shan tuyết cổ thụ, trên những đỉnh núi nghi ngút mây, một vẻ đẹp hoang sơ và qua góc nhìn của 6 nghệ sĩ tài năng. Mỗi nghệ sỹ yêu trà Shan theo cách của riêng mình, nhưng tất cả đều có chung một mục đích đó là gieo sự tò mò vào lòng người xem và kéo người xem đến với vẻ đẹp hoang sơ của những cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi và những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc miền núi.

"Trà Art" khơi gợi những xúc cảm trọn vẹn nhất nơi người xem, đưa họ vào thế giới trà Shan tuyết bằng cả năm giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác. Khán giả sẽ chiêm ngưỡng những bức vẽ và ký họa mang màu trà hiếm hoi cuối cùng của cố họa sĩ truyện tranh người Pháp Gérald Gorridge. Cùng với đó là một phóng sự ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Tường Vân. Bộ ảnh của chị lột tả vẻ đẹp nguyên sơ của những cây trà cổ thụ và cả chân dung những con người mà chị đã gặp trong suốt chuyến hành trình.

Slide ảnh phóng sự được chiếu trên nền âm thanh là những tiếng động thu trực tiếp trong chuyến hành trình tìm cây trà Shan. Âm thanh và hình ảnh tương tác với nhau giữa những tấm rèm trà, như màn sương giăng và những đám mây quẩn quanh bên những lá trà, trên đỉnh núi cao. Những chuyển động của khán giả khi băng qua tấm rèm sẽ làm lan tỏa hương thơm từ những cánh Shan trà.

Nghệ sĩ tạo hình Trần Thu Hằng sẽ mang đến một sắp đặt về mối giao hòa giữa con người và thiên nhiên, mang tên "Vòng Vô Tận", nơi khán giả sẽ được bước vào mê cung của những lớp ruộng bậc thang, những rễ cây chằng chịt. Người xem sẽ đi đến tận cùng lớp rễ để trồi lên như một hạt mầm, khởi đầu của Vòng Vô Tận.

Đặc biệt, "Trà Art" còn mang đến loạt tác phẩm tranh vẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường, ẩn chứa nội dung bí mật chỉ có thể được kích hoạt bằng ứng dụng "Zappar" trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Mười tác phẩm thực tế ảo tăng cường của Nguyễn Quỳnh Phương và Marcus Bowler hy vọng sẽ mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho khán giả.

Trong buổi khai mạc triển lãm, cùng với phần thưởng trà là màn biểu diễn múa đương đại của nghệ sĩ múa Mai Anh đến từ thành phố Hồ Chí Minh cùng một nghệ sĩ sáo flute đến từ Hà Nội, trên nền nhạc của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, kết hợp với những thanh âm trong trẻo của núi rừng được thu âm trong chuyến hành trình của đoàn nghệ sĩ tại Hà Giang- "vương quốc trà thuần khiết nhất thế giới", theo như lời chia sẻ của cố họa sỹ Gérald Goridge.

"Trà Art" nguyên sơ, kỳ diệu, là một khúc hòa âm của thiên nhiên và nghệ thuật, cho khán giả khám phá, tìm hiểu về những cây trà Shan tuyết cổ thụ để cùng hiểu hơn về những giá trị văn hóa và kinh tế của chúng. Qua triển lãm này, nhóm nghệ sỹ Trà Art hy vọng trà Shan tuyết sẽ có chỗ đứng xứng đáng hơn ở Việt Nam và trên thế giới.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 9-7-2018.

Hoa Ban
.
.