Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama – Phía sau hào quang chính trị

Thứ Tư, 01/06/2016, 08:13
Trong cuộc đời mình, Tổng thống Obama chỉ được gặp lại cha kể từ khi bố mẹ ông ly hôn đúng một lần duy nhất vào năm 1971. Obama Sr đã tới Hawaii rồi cùng cậu con trai Obama (con) mới 10 tuổi tham dự buổi trình diễn nhạc jazz của tay piano huyền thoại David Brubeck. Ngày 24-11-1982, Barack Hussein Obama Sr. qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khi mới 46 tuổi...


Những ngày qua, truyền thông Việt Nam tràn ngập những hình ảnh vui vẻ, thân thiện, cởi mở và giản dị của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama khi đặt chân đến dải đất hình chữ S này và có những cuộc gặp gỡ giao lưu thật ấn tượng. Barack Obama là vị Tổng thống da màu đầu tiên ở một đất nước có lịch sử về vấn đề phân biệt chủng tộc. Việc ông trở thành vị tổng thống thứ 44 của Mỹ không chỉ chứng minh nước Mỹ đã thay đổi mà còn là hình ảnh, biểu tượng cho một quá trình đấu tranh không mệt mỏi của người Mỹ từ thời Martin Luther King cho đến Barack Obama ngày nay.

Barack Hussein Obama II sinh ngày 4-8-1961 tại Honolulu, thủ phủ bang Hawaii (Mỹ), là con trai duy nhất của Barack Hussein Obama Sr. (người Kenya) và Stanley Ann Dunham (người Mỹ). Ông là kết quả của cuộc tình mãnh liệt mà ngắn ngủi giữa Obama Sr và Dunham. Sau đó không lâu, Dunham phát hiện ra sự lừa dối của chồng về người vợ và những đứa con ở Kenya.

Cô mang cậu bé Obama con, khi đó chưa tròn 1 tuổi đến thành phố Seattle để theo đuổi sự học dở dang. Sau này mẹ ông đi bước nữa và Obama có thêm một người em gái cùng mẹ khác cha tên Maya Soetoro (người Indonesia, sinh năm 1970).

Gia đình nhỏ của Tổng thống Obama rất hạnh phúc.

Trong cuộc đời mình, Tổng thống Obama chỉ được gặp lại cha kể từ khi bố mẹ ông ly hôn đúng một lần duy nhất vào năm 1971. Obama Sr đã tới Hawaii rồi cùng cậu con trai Obama (con) mới 10 tuổi tham dự buổi trình diễn nhạc jazz của tay piano huyền thoại David Brubeck. Ngày 24-11-1982, Barack Hussein Obama Sr. qua đời trong một vụ tai nạn giao thông khi mới 46 tuổi.

Trong một lần chia sẻ về tuổi thơ dữ dội, Tổng thống Obama xúc động nhớ lại: "Tôi từng được nuôi dưỡng như một đứa trẻ sinh ra cả ở Indonesia và Hawaii. Tôi được dạy dỗ với cả tư cách trẻ da trắng lẫn da màu. Do đó, tôi hưởng lợi rất nhiều từ sự đa dạng văn hóa, điều đó đã giúp tôi khôn lớn".

Theo các tài liệu về Tổng thống được công bố thì 3 tuổi bố mẹ ly hôn, 6 tuổi mẹ đi bước nữa, cậu bé Obama đã phải lặn lội theo mẹ đến Tebet, một huyện vùng Nam Jakarta, Indonesia, quê nhà của bố dượng để sinh sống. Lúc đó, việc từ bỏ một cuộc sống đầy đủ, sung túc ở Hawaii để du hành đến đất nước thuộc "thế giới thứ 3" như Indonesia quả thật rất khó khăn, nhưng đồng thời cũng trở thành chuyến phiêu lưu nhiều trải nghiệm thú vị đối với cậu bé 6 tuổi.

Trong hồi ký "Dreams of My Father" (Giấc mơ của cha tôi) xuất bản lần đầu tiên vào năm 1995, Tổng thống Barack Obama cho rằng những tháng năm tuổi thơ ở Indonesia đã tạo ảnh hưởng sâu sắc, góp phần không nhỏ giúp định hình tính cách bản thân ông sau này. Ông kể lại lịch trình: Mỗi ngày, ông phải dậy từ 4h sáng để học tiếng Anh với mẹ trước khi bắt đầu buổi chính khóa ở trường dòng St. Francis of Assisi.

Cha dượng Lolo thì hướng dẫn ông gần như mọi kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, từ thay bánh xe đến chơi cờ vua. Cũng trong khoảng thời gian này, cậu bé Obama hiểu rõ hơn về tấm lòng vô tư, ngay thẳng của mẹ - bà Ann Dunham, thói quen luôn nhìn nhận, tìm kiếm những điểm tích cực ở người khác cũng như cuộc đấu tranh không mệt mỏi để giành lấy sự thừa nhận từ xã hội của mẹ.

Obama cũng chia sẻ rằng: Tuy cha dượng Lolo là người Hồi giáo nhưng ông không buộc Obama phải cải đạo mà chỉ cố gắng truyền dạy giáo lý cho ông. Trong khi đó, mẹ Dunham, dù vốn được nuôi dưỡng theo tư tưởng Thiên Chúa giáo, vẫn luôn dặn con trai phải có thái độ tỉnh táo khi đối mặt với đức tin.

Mùa hè năm 1971, bà Ann Dunham đã quyết định cùng con trai về Hawaii sống với ông bà ngoại một thời gian. Sau đó Obama đã từ chối không trở về Indonesia cùng mẹ. Thay vào đó, tổng thống tương lai chọn ở lại Honolulu cho đến khi tốt nghiệp phổ thông.

Tại Hawaii, bạn bè thường nhận xét Barack Obama là học sinh hòa đồng, thân thiện, được mọi người xung quanh tôn trọng. Không những vậy, cậu còn là tay lướt sóng cừ khôi, tiền đạo chủ lực của đội bóng rổ của trường, thậm chí từng giảnh giải Vô địch bang vào năm 1979. Sau này, Obama đã sử dụng bóng rổ như là một công cụ vận động trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2008. Ngoài học tập, Obama còn thể hiện niềm yêu thích dành cho nhạc jazz và thú vui câu cá. Cậu học sinh Obama ngày ấy rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, đăng ký vào câu lạc bộ hợp xướng, bên cạnh đó còn trở thành biên tập viên cho tạp chí của trường.

Theo "The New Republic", Obama rất xuất sắc trong các hoạt động gây quỹ cho các dự án. Sau thành công của "Project Vote" năm 1992, đặc biệt trong hoạt động gây quỹ mà theo nhạc sĩ, nhà hoạt động xã hội Sandy Newman nhận xét: Obama đã "thu hút được nguồn tài chính lớn hơn bất cứ ai khác từ trước đến nay".

Chàng trai da màu lúc đó mới 31 tuổi bắt đầu nhận được sự chú ý từ nhóm những trí thức khá giả, có tư tưởng tự do tại thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ). Trong số đó, nổi bật có chuyên gia phân tích David Axelrod, "tổng đạo diễn" cho toàn bộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Obama về sau. Ngày 20-1-2009, Barack Obama chính thức trở thành Tổng thống thứ 44 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Ông cũng là người da màu đầu tiên trong lịch sử nắm giữ cương vị quan trọng này. Năm 2009, ông Obama được trao giải Nobel Hòa bình "cho những nỗ lực phi thường nhằm củng cố ngoại giao quốc tế và sự hợp tác giữa các dân tộc".

Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả trong một quán ăn ở Hà Nội.

Tổng thống Barack Obama là một trong những chính khách có sức chinh phục mạnh bởi sự thân thiện, vui vẻ và những chuẩn mực trong phong cách sống đời thường giản dị của mình. Ngay thời gian ở Nhà trắng, cuộc sống của gia đình Tổng thống không đậm đặc màu sắc chính trị gia, không chỉ có các bữa tiệc, các buổi họp báo, mà còn có cả những khoảnh khắc yêu thương hai vợ chồng dành cho nhau, và những giây phút vui chơi của hai người bên con cái.

Thỉnh thoảng trong những dịp trọng đại, người ta vẫn thấy ông Obama hạnh phúc bên gia đình, thoải mái đánh golf trong những chuyến nghỉ dưỡng và đạp xe đạp cùng con gái và vợ. Ông cùng vợ và các con đi ăn kem, cùng xem bóng rổ, hay cảnh ông vui vẻ chơi đùa cùng con gái trong Nhà Trắng, vuốt ve âu yếm chú chó cưng của gia đình.

Tổng thống Barack Obama từng chia sẻ về việc nuôi dưỡng tình yêu vợ chồng và giữ một tổ ấm hạnh phúc của ông khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ: "Thỉnh thoảng, khi chúng tôi đang nằm cạnh nhau, tôi ngắm nhìn cô ấy và cảm thấy trong người thật khác lạ. Tôi chợt nhìn thấy chính mình từ những kỷ niệm ùa về, những suy nghĩ, những cảm xúc mà thường ngày bị công việc vùi lấp đi. Chính những cảm xúc bất chợt đó khiến tôi nhận ra sự kết nối vững bền giữa cuộc sống trần trụi và những điều kỳ diệu trong chính gia đình của mình.

Tôi nhận ra, dù rằng chúng ta xây dựng cuộc sống hôn nhân dựa trên nền tảng của sự tin tưởng, sự ân cần và sự giúp đỡ lẫn nhau, nhưng cuộc sống không thể nào thiếu đi những điều bất ngờ thú vị, dù là nhỏ nhặt thôi, mà một người có thể tạo ra cho người bạn đời của mình".

Ông Obama cũng dành sự quan tâm đặc biệt và sẵn sàng chia sẻ với vợ - đệ nhất phu nhân Michelle tới việc nuôi dưỡng những đứa con trong tổ ấm của mình. Ông cho rằng một trong những món quà tuyệt vời nhất mà các bậc cha mẹ có thể mang lại cho con cái của họ chính là làm cho chúng được trưởng thành trong tình yêu thương. Trên thực tế, hai cô con gái nhà Obama được sống trong tình yêu thương đó. Chúng luôn nhìn thấy những cử chỉ âu yếm mà bố mẹ mình dành cho nhau. Và theo quy luật lây lan tình cảm, trái tim chúng cũng sẽ ngập tràn tình yêu và sẵn sàng chia sẻ cùng người khác tình yêu thương đó.

Ông Obama cũng là một người rất quan tâm đến các hoạt động từ thiện, và đã đóng góp tới 70.712USD (1,6 tỷ đồng) cho các tổ chức từ thiện. Ngoài ra, trong suốt 2 nhiệm kì cầm quyền của mình, ông cũng nổi tiếng bởi sự gần gũi và nhiệt tình đối với người dân.

Những ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng tràn ngập hình ảnh Tổng thống Obama thăm Việt Nam. Ông đã có những hành động hết sức thân thiệt với đất nước và con người Việt Nam. Việc ông ghé ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu (Hà Nội), thăm chùa ở TP Hồ Chí Minh, nói chuyện thân thiện với giới trẻ Việt Nam và nhận được tấm lòng nồng hậu của người dân Việt Nam cho thấy một điều rằng, đằng sau những hào quang chính trị, ông Obama đã thuyết phục thế giới bởi tâm hồn và trái tim nhiệt thành, nồng hậu của mình.

Dương Lê Khánh Thy (tổng hợp)
.
.