Tổ chức các hoạt động tháng 6 "Ngày hè của em" tại "Ngôi nhà chung"

Thứ Năm, 30/05/2019, 19:07
Ngày hè của em" - Là chủ đề hoạt động của tháng 6 được tổ chức từ ngày 1/6 - 30/6/2019, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Đây chuỗi các hoạt động ý nghĩa dành cho tuổi thơ chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, góp phần tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho giới trẻ tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 6 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 13 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hằng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng).

Chương trình gồm: Ngày hội thiếu nhi "Hành trình khám phá" với các hoạt động: Giao lưu các trò chơi dân gian truyền thống và phát động cuộc thi "Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn"; đồng bào các dân tộc đang hoạt động tại Làng trình diễn và hướng dẫn du khách tham gia các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: Ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng dân tộc Cơ Tu... Đi cà kheo, đánh quay, thả diều, kéo co...

Giới thiệu các hoạt động trải nghiệm "Hành trình khám phá": Tái hiện một không gian dành cho tuổi thơ với các trò chơi dân gian và trải nghiệm nghề thủ công truyền thống "Một ngày làm nghệ nhân" với các hoạt động làm chuồn chuồn tre, nặn tò he, nặn bong bóng, trải nghiệm làm nón… ; Không gian các trò chơi dân gian truyền thống: Đánh chắt chơi truyền, ô ăn quan, nhảy dây, kéo co,... ; Hướng dẫn các trò chơi dân gian tập thể, các hoạt động giáo dục ý thức về môi trường sinh thái, văn hóa dân tộc; truyền dạy, giới thiệu về nhạc cụ dân tộc; Tổ chức không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách; Chương trình trải nghiệm "Ngày hè của em": Trưng bày giới thiệu các hoạt động trẻ thơ với những hình ảnh ấn tượng mùa hè năm 2016, 2017, 2018: Cuộc thi viết chữ đẹp "Nét chữ, nết người"; Cuộc thi vẽ tranh "Em yêu làng em" và một số trò chơi dân gian của trẻ thơ; Bên cạnh đó, tái hiện Tục đi sim của đồng bào dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế -một phong tục tập quán từ lâu đời, là nét đẹp văn hóa của dân tộc Tà Ôi.

Chương trình âm nhạc "Miền dấu yêu" và "Từ trong câu ca" của đồng bào các dân tộc tại Làng hát về quê hương, gia đình, qua đó giới thiệu nét đẹp của mảnh đất và con người.

Hoa Ban
.
.