Tin văn hóa văn nghệ

Thứ Hai, 16/05/2016, 13:00
Triển lãm – Sắp đặt “The meeting point” của họa sĩ Trần Trọng Vũ và nữ họa sĩ đến từ Pháp Christine Jean sẽ diễn ra từ ngày 12/5/ đến ngày 5/6/2016 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội

Biểu diễn nhạc cụ dân gian & múa sư tử truyền thống Nhật Bản

Ngày 15-5-2016 tới đây, Đoàn nghệthuật Kawashima – bayashi sẽ  có buổi biểu diễn nhạc cụ dân gian và múa sư tử truyền thống Nhật Bản. Kawashima-bayashi là một đoàn nghệ thuật truyền thống được lập nên từ thế kỷ thứ 18, được truyền từ đời này sang đời khác và có cơ sở tại Quận Kawashima, thuộc Hodogaya, thành phố Yokohama.

Năm 1980, đoàn đã được là di sản văn hóa phi vật thể của thành phố. Ban đầu, đoàn nghệ thuật này được lập nên biểu diễn vào các lễ hội hằng năm để cảm ơn mẹ thiên nhiên đã ban cho mùa màng bội thu. Ngày nay, đoàn nghệ thuật đã lớn mạnh và có vai trò quan trọng không chỉ dừng lại ở việc biểu diễn tại các lễ hội lớn như Lễ hội mùa hè hay Năm mới hay các buổi tiệc quan trọng khác. Đoàn sử dụng các nhạc cụ gồm có trống, cồng, sáo trúc kết hợp với các điệu múa truyền thống trong trang phục cổ xưa. Những tiết mục vui mắt và náo nhiệt của đoàn đã trở thành một hoạt đồng không thể thiếu trong các lễ hội tại địa phương.

Chương trình diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản lúc 10g 30, vào cửa tự do.

Triển lãm – Sắp đặt “The meeting point” của họa sĩ Trần Trọng Vũ và nữ họa sĩ đến từ Pháp Christine Jean sẽ diễn ra từ ngày 12/5/ đến ngày 5/6/2016 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội

Họa sĩ Trần Trọng Vũ sinh ra tại Hà Nội, hiện sống và làm việc tại Pháp. Năm 1987, anh tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội và năm 1989 được trao học bổng để theo học tại Trường Mỹ Thuật Quốc Gia Pháp (Ecole Nationale des Beaux-Arts) tại Paris. Anhđược nhận giải thưởng Pollock-Krasner 2011-2012 do quỹ nghệ thuật Pollock-Krasner. Còn Christine Jean– nghệ sỹ Pháp từng giành giải thưởng Jean-Fran#ois Millet.

Christine Jean đã thực hiện nhiều triển lãm trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hai nghệ sỹ với hai hành trình ngược chiều – một người từ xa đến và một người từ nơi này ra đi – đã quyết định tiếp tục hai con đường khác nhau của mình, một người sáng tác cho mặt phẳng bức tường, một người đi vào không gian, Dù lựa chọn hai con đường khác nhau nhưng giữa họ vẫn có những điểm giao thoa. Họ đã mang đến cho khán giả nhiều cuộc gặp gỡ thị giác và phi thị giác, của hội họa và sắp đặt.

Một phần không gian của phòng trưng bày bị xâm chiếm bởi một phong cảnh hoàn toàn được làm bằng vải nhựa sặc sỡ. Người xem có thể chiêm ngưỡng những bông hoa nhân tạo, cũng có thể mở chúng ra để tìm trên những cánh hoa này nhiều ngôn từ chân thật và thơ mộng. Bằng những phương tiện và chất liệu đơn giản,Trần Trọng Vũ mang đến một tác phẩm sắp đặt ba chiều, đưa khán giả vào bên trong tác phẩm của mình,cho họ được di chuyển, được sống bên trong hình ảnh, được chạm đến những góc khuất sâu kín của ngôn từ, và trên hết, được phiêu lưu bên trong thế giới nghịch lý của chúng.

Không gian triển lãm trên tường sẽ mở ra thế giới nội tâm củaChristine Jean. Trong suốt quá trình thai nghén và cho ra đời tác phẩm của mình, chị luôn lấy cảnh vật thiên nhiên làm nguồn cảm hứng và chất liệu nghệ thuật dồi dào. Không chỉ đơn thuần là sáng tạo nên các bức họa mà trên hết, chị muốn thiết lập một mối liên hệ với thiên nhiên bằng mọi chiều suy nghĩ, liên tưởng. Với chị, hội họa thể hiện tiến trình phát triển của sự vật: sự sinh trưởng, lụi tàn và biến đổi – đó là tiếng vọng từ tự nhiên. Và tác phẩm nghệ thuật cũng chính là tiếng lòng của nghệ sỹ.

Quý Ban
.
.