"Tiệc" Cannes 2019: Minh tinh Củng Lợi tiếp tục tỏa sáng

Thứ Ba, 28/05/2019, 07:51
Cùng với những tên tuổi chói sáng trên bầu trời điện ảnh thế giới như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Penelope Cruz, Elton John... mỹ nhân điện ảnh châu Á Củng Lợi đang khiến những người yêu điện ảnh và hâm mộ bà hài lòng  về sức hấp dẫn của mình khi lần đầu tiên bà là ngôi sao Châu Á được vinh danh giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh.


Một trong những "bữa tiệc điện ảnh" lớn được chờ đợi nhất thế giới trước "đích đến Oscar" là Liên hoan phim quốc tế Cannes. Tiệc Cannes lần thứ 72 năm 2019 vừa được khai mạc sáng 15/5 tại thành phố nghỉ dưỡng xinh đẹp cùng tên của nước Pháp.

Cùng với những tên tuổi chói sáng trên bầu trời điện ảnh thế giới như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Penelope Cruz, Elton John... mỹ nhân điện ảnh châu Á Củng Lợi đang khiến những người yêu điện ảnh và hâm mộ bà hài lòng  về sức hấp dẫn của mình khi lần đầu tiên bà là ngôi sao Châu Á được vinh danh giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh.

Việt Nam - Cannes 2019 và giấc mơ "Cành cọ Vàng"

Dự kiến LHP Cannes lần thứ 72 sẽ diễn ra trong 10 ngày từ 15/5 đến 25/5/2019. Năm nay, điện ảnh thế giới có 21 phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng, 18 phim dự nhánh Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) và 8 phim chiếu nhưng không tranh giải. Bộ phim kinh dị hài "The Dead Don't Die" của đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch, với sự tham gia diễn xuất của Adam Driver, Tilda Swinton, Iggy Pop… được chọn công chiếu để mở màn Liên hoan và bộ phim "The specials" do Oliver Nakache và Eric Toledano làm đạo diễn sẽ khép lại LHP Cannes lần này. Các phim tranh giải Cành cọ Vàng 2019 gồm: The wild goose lake (Trung Quốc), Parasite (Hàn Quốc), The young Ahmed (Bỉ), Oh Mercy (Pháp), Sorry we missed you (Anh), A hidden life (Mỹ), Bacurau (Brazil)…

Đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất làm phim gạo cội người Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu làm Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes 2019. Bên cạnh ông còn có 8 thành viên nổi tiếng khác cùng ở trong ban giám khảo, đó là đạo diễn - tác giả truyện tranh người Pháp Enki Bilal, đạo diễn người Pháp Robin Campillo, diễn viên - đạo diễn người Senegal Maimouna N'Diaye, nhà sản xuất phim người Hy Lạp Yorgos Lanthimos, đạo diễn người Ba Lan Pawe awlikowski, đạo diễn người Mỹ Kelly Reichardt, đạo diễn người Italy Alice Rohrwacher và diễn viên Mỹ Elle Fanning - giám khảo trẻ nhất trong lịch sử LHP (21 tuổi).

Minh tinh Củng Lợi sánh vai cùng chồng đến Liên hoan phim Cannes 2019.

Điện ảnh Việt Nam có hai tác phẩm được giới thiệu tại LHP Cannes 2019, đó là hai bộ phim ngắn "Trống đợi" và "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng".

"Trống đợi" là phim ngắn thuộc dạng thể nghiệm về đề tài tình cảm xã hội của đạo diễn trẻ Lê Hữu Đăng Khoa. Bộ phim sẽ được trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes 2019. Phim xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ của 2 người lớn tuổi, với góc khuất của riêng mình, họ được đánh thức bằng một âm thanh bí ẩn… Điểm đặc biệt của phim là chỉ có 1 câu thoại được sử dụng.

Còn tác phẩm "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" (Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân sẽ tranh giải ở hạng mục Phim ngắn thuộc chương trình Tuần lễ đạo diễn. Bộ phim "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" được hoàn thành vào cuối năm 2018 và thuộc chuỗi phim ngắn được hỗ trợ kinh phí do một nhà phát hành Việt Nam tổ chức. Nội dung phim kể về câu chuyện của 3 thanh niên, họ kết nối nhau từ một vụ tông xe trước quán nhậu vỉa hè. Cảnh quay của phim chỉ diễn ra tại một quán nhậu, nhưng khắc họa chân thực một bức tranh xã hội hiện tại.

Góc phim ngắn Cannes được biết đến là nơi hỗ trợ các nhà làm phim quảng bá tác phẩm của mình, đồng thời giúp mở rộng mạng lưới quan hệ của họ bằng các buổi gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện ảnh ở hạng mục phim ngắn. Tuy Góc phim ngắn Cannes không thuộc hạng mục chính thức hằng năm, nhưng những phim được tham gia trình chiếu tại đây phải được qua một "bộ lọc" nhất định của Ban tổ chức LHP Cannes nhằm đảm bảo những yêu cầu chuyên nghiệp và tính giá trị của một trong những Liên hoan phim lâu đời trên thế giới.

Tuần lễ đạo diễn là một nhánh của LHP Cannes nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính. Tại hạng mục này, "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" tranh tài cùng 9 phim ngắn khác. Trưởng ban giám khảo hạng mục là nhà làm phim người Colombia Ciro Guerra.

Giải "Women In Motion" thuộc về minh tinh châu Á Củng Lợi

Điểm đáng chú ý của LHP Cannes năm nay - theo báo Variety đưa tin - là Ban tổ chức LHP sẽ trao giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh - cho minh tinh Trung Quốc Củng Lợi. Đây là lần đầu tiên một diễn viên châu Á được nhận vinh dự này. Ngoài ra, tại LHP năm nay, giải thưởng Cành cọ Vàng danh dự được trao cho huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon (84 tuổi) -  một gương mặt sáng giá của nền điện ảnh Pháp với những vai diễn ấn tượng qua hơn 80 bộ phim.

Về giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh được trao cho minh tinh Củng Lợi, cho thấy suốt 31 năm qua, kể từ khi Củng Lợi tham gia tiệc Cannes đầu tiên cho đến bây giờ, gương mặt, thần thái, sức hút, độ nổi tiếng của cô chưa bao giờ giảm sút, cho dù năm nay Củng Lợi đã bước sang tuổi 54 và gần đây bà cũng ít đóng phim hay xuất hiện trong các hoạt động điện ảnh.

Xuất hiện cùng chồng tại Cannes lần này, nữ minh tinh châu Á vẫn được báo giới săn đón và người hâm mộ khen ngợi về sức hút, sự gợi cảm trong trang phục xuyên thấu tôn vinh sắc vóc đẹp hoàn mỹ của mình.  31 năm sải bước trên thảm đỏ LHP Cannes với tư cách là diễn viên chính của những bộ phim được đề cử tranh giải Cành cọ Vàng, phong thái lịch lãm và vẻ đẹp không tuổi của Củng Lợi trong mỗi lần xuất hiện trên thảm đỏ luôn khiến truyền thông quốc tế phải nghiêng mình ngưỡng mộ.

Có thể nói sự xuất hiện của Củng Lợi với cương vị là một ngôi sao hàng đầu, không chỉ đại diện cho châu Á hay Trung Quốc đại lục. Củng Lợi cũng là một trong số ít những ngôi sao Trung Quốc được mời làm Chủ tịch giám khảo của LHP Berlin, Vernice, Thượng Hải, giám khảo tại Cannes…

Báo chí đã viết về Củng Lợi "một tấm thảm chỉ dài vỏn vẹn 20m, nhưng đó là quãng đường dài của vinh quang, sự ngưỡng mộ và trân trọng mà cộng đồng điện ảnh quốc tế có thể dành cho một nữ diễn viên châu Á".

Với 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, Củng Lợi đã đạt được một sự nghiệp đáng mơ ước, cùng với sự hợp tác của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu trong những bộ phim như "Cúc Đậu" (1990), "Đèn lồng đỏ treo cao" (1991), "Phải sống" (1994)… Củng Lợi cũng đã từng có thời kỳ hoạt động ở Hollywood và tham gia vào những dự án điện ảnh như "Hồi ức một geisha" (2005), "Chuyên án Miami" (2006)…

Vài năm trở lại đây, Củng Lợi không còn tham gia đóng phim và dần vắng bóng trong các sự kiện tại Trung Quốc. Minh tinh màn bạc được cho là gần như lui về sống bình an bên người chồng thứ 2 là Jean-Michel. Minh tinh châu Á hiếm khi tâm sự về chuyện tình với Jean-Michel Jarre.

Theo tờ The Beijjing News, Củng Lợi và Jean-Michel Jarre đã đăng ký kết hôn. Hai người bên nhau từ năm 2017. Jean-Michel Jarre năm nay 71 tuổi, là nhà soạn nhạc, biểu diễn, sản xuất và thu âm người Pháp. Ông là một trong những người tiên phong trong các thể loại nhạc điện tử. Năm 1977, ông được tạp chí People chọn là "Nhân vật của năm".

Jean-Michel Jarre nổi tiếng với các liveshow lớn, lượng khán giả đông. Tên của ông được đặt cho một tiểu hành tinh. Jean-Michel Jarre từng qua ba đời vợ và có ba người con. Trên Weibo, nhiều khán giả nhận xét nhạc sĩ phong độ và trẻ trung so với tuổi 71.

Về phía minh tinh Củng Lợi, bà có một đường tình duyên đa đoan và trắc trở. Ở đỉnh cao sự nghiệp, bà chấp nhận làm người tình không danh phận bên đạo diễn Trương Nghệ Mưu trong suốt 8 năm trời. Quá đau lòng vì người yêu không cho mình một danh phận, Củng Lợi tuyên bố không đóng phim của Trương Nghệ Mưu nữa và quyết định ra đi. Bà bị chinh phục bởi lòng tốt, sự tận tụy chân thành trong tình yêu của doanh nhân Huỳnh Hòa Tường để rồi hai người có một kết thúc tốt đẹp bằng một đám cưới. Họ đã ở bên nhau 13 năm.

Trong 13 năm ấy họ đã chia sẻ nhau, đỡ đần nhau trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Nhưng duyên phận đã không thể cho họ có nổi một đứa con dù sức khỏe sinh sản cả hai đều hoàn toàn bình thường.

Cuối cùng, họ chia tay nhau trong nuối tiếc. Huỳnh Hòa Tường đã giải thích với báo giới: "Chúng tôi xa nhau nhiều hơn là ở bên nhau. Vì hai chúng tôi theo đuổi hai con đường sự nghiệp khác nhau, công việc buộc mỗi người phải thường xuyên đi đây đi đó. Giữa chúng tôi chỉ còn tình bạn chứ không còn tình yêu. Chúng tôi trao đổi về vấn đề này 3 lần và cuối cùng đồng ý chia tay".

Hi vọng, cuộc hôn nhân thứ 2 với Jean-Michel Jarre, minh tinh màn bạc thế giới sẽ có những năm tháng cuối đời bình yên hơn, hạnh phúc hơn mà cuộc đời bà xứng đáng được đón nhận.

Thủy Giang
.
.