Thêm một cách tưởng nhớ huyền thoại Lý Tiểu Long

Thứ Sáu, 24/08/2012, 08:00

Lý Tiểu Long là ngôi sao điện ảnh - võ thuật huyền thoại bậc nhất thế kỷ XX. Ông qua đời năm 1973 do bệnh phù não. Ra đi ở tuổi 33, Lý Tiểu Long để lại 2 con nhỏ với bà vợ người Mỹ Linda Cadwell và một sự nghiệp gồm 46 bộ phim võ thuật đã đưa ông lên vị trí "chủ soái" của dòng phim này.
Ngày 20/7/2013 tới là tròn 40 năm ngày mất của Lý Tiểu Long.

Để chuẩn bị cho sự kiện nói trên, bà Lý Hương Ngưng, con gái Lý Tiểu Long đã tổ chức sản xuất một bộ phim tài liệu về cha mình. Bộ phim có tựa đề "Tôi là Lý Tiểu Long". Ý muốn của Lý Hương Ngưng là qua bộ phim, khán giả sẽ thấy phụ thân của bà không chỉ là một ngôi sao điện ảnh, một võ sĩ mà còn là một triết gia.

Trước Lý Hương Ngưng, đã có nhiều thành viên trong gia đình Lý Tiểu Long đứng ra làm phim, hoặc hỗ trợ một tổ chức nào đó trong quá trình làm phim về ông. Sở dĩ có chuyện này là bởi trước đó, đã có nhiều cuốn sách và bộ phim về cuộc đời Lý Tiểu Long, song, theo như nhận xét của những người thân của ông "có nhiều điều trong đó không đúng với thực tế".

Lý Hương Ngưng - con gái huyền thoại phim võ thuật Lý Tiểu Long.

Năm 2006, tại lễ kỷ niệm 33 năm ngày Lý Tiểu Long qua đời, ông Lý Chấn Huy, em trai Lý Tiểu Long đã tiết lộ với báo giới, gia đình ông sẽ cộng tác với hãng phim JA Media của Hồng Kông làm một bộ phim "thật nhất về Lý Tiểu Long".  "Bộ phim sẽ tập trung vào 3 phần: tuổi trẻ của Lý Tiểu Long, thời gian đóng phim võ thuật với thành công vang dội và cả cái chết bất ngờ của anh ấy nữa" - Ông Lý Chấn Huy cho biết. Ông Lý Chấn Huy tin tưởng bộ phim sẽ được hoàn tất và công chiếu vào dịp kỷ niệm 35 năm ngày mất của Lý Tiểu Long (tức vào tháng 7/2008) và "làm xong bộ phim này thì đời tôi chẳng có gì nuối tiếc nữa". 

Tuy nhiên, kế hoạch làm phim đã bị kéo dài thêm mấy năm. Phải tới ngày 25/11/2010, bộ phim mới được công chiếu lần đầu ở Trung Quốc, với tên gọi "Lý Tiểu Long - anh trai tôi". Bộ phim trở thành món quà mừng sinh nhật lần thứ 70 của ngôi sao võ thuật huyền thoại Lý Tiểu Long.

Sở dĩ thời gian thực hiện bộ phim kéo dài vậy vì các thành viên trong gia đình Lý Tiểu Long muốn tái hiện lại hình ảnh chân thực nhất của ông. Diệp Vỹ Dân - một trong hai đạo diễn của bộ phim nhận xét: Bối cảnh của phim chân thật đến 80%. Lý Thu Nguyên, chị gái Lý Tiểu Long đã khóc khi đến trường quay. Nó làm bà nhớ lại thời thơ ấu của mấy chị em. Các thành viên khác trong gia đình Lý Tiểu Long khi xem phim đều không cầm được nước mắt.

Thông tin báo chí cho biết, bộ phim đã tái hiện được diện mạo của phố xá Hồng Kông thập niên 40 (của thế kỷ XX) với riêng tổng chi phí dựng cảnh lên tới 9 triệu tệ (gần ba chục tỉ đồng tiền Việt). Những thiết kế mỹ thuật nơi ở cũ của Lý Tiểu Long được thực hiện kỹ càng dựa trên miêu tả của chị gái và em trai Lý Tiểu Long (tức bà Lý Thu Nguyên và ông Lý Chấn Huy). Ông Lý Chấn Huy thổ lộ rằng, khi tới phim trường, ông đã kinh ngạc khi thấy bối cảnh rất giống ngôi nhà xưa của chị em ông.

Trở lại với việc làm phim của bà Lý Hương Ngưng. Năm 1993, Lý Hương Ngưng đã tham gia làm một bộ phim tiểu sử ngắn về cha mình. Bà cũng từng được mời tham gia góp ý, hiệu chỉnh cho bộ phim "Huyền thoại Lý Tiểu Long" - một bộ phim dài 50 tập, có mức đầu tư 7,3 triệu USD do điện ảnh Trung Quốc thực hiện. Và bà đã có yêu cầu nghiêm ngặt: Trong quá trình triển khai kịch bản, đoàn làm phim không được thay đổi hay thêm thắt bất cứ chi tiết nào.

Lý Hương Ngưng hiện là chủ tịch một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ di sản của huyền thoại Lý Tiểu Long và cấp học bổng giáo dục cho các học sinh "lấy đam mê của Lý Tiểu Long làm động cơ học tập"

Anh Vũ
.
.