Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV-2020:

Tái hiện sâu sắc những hi sinh thầm lặng

Thứ Năm, 30/07/2020, 08:37
Điều xúc động nhất mà liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV-2020 đọng lại là, liên hoan đã tái hiện sâu sắc sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ CAND trong cuộc chiến đấu bảo vệ An ninh Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân...


Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV-2020 đã đi đến chặng cuối. Đêm bế mạc liên hoan sẽ diễn ra vào lúc 20h Chủ nhật ngày 2-8-2020 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) khép lại những ngày khán giả sân khấu Thủ đô trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau đến từ 33 vở diễn của các đoàn nghệ thuật trong cả nước. 

Điều xúc động nhất mà liên hoan này đọng lại là, liên hoan đã tái hiện sâu sắc sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ CAND trong cuộc chiến đấu bảo vệ An ninh Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân...

Cảnh trong vở "Vụ án Am Bụt Mọc" của Trung tâm sân khấu và phát triển Hà Nội.

Sau lễ khai mạc được diễn ra trang trọng, Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV-2020 đã bắt đầu phần thi diễn xuất với vở "Vẫn sống" của Nhà hát CAND. Qua bàn tay đạo diễn tài hoa của NSND Lê Hùng, sự hi sinh thầm lặng, lòng quả cảm, vị tha của nhân vật Trung tá Quang qua diễn xuất của diễn viên Việt Tùng đã khiến nhiều khán giả phải ngậm ngùi, xúc động. 

Vở kịch “Vẫn sống” được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Ðại tá Phạm Văn Quyền - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND - vốn là một tác giả giàu kinh nghiệm, vốn sống về lực lượng Công an qua nhiều thời kỳ, đã khắc họa được những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Công an trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Liên hoan năm nay còn ghi nhận sự đóng góp đáng nể của một tác giả có thâm niên gắn bó với sân khấu công an, đó là Trung tướng, nhà văn Hữu Ước với 3 vở diễn: "Tiếng chuông" (Đạo diễn: NSƯT Lê Tuấn Cường - Nhà hát chèo Hưng Yên), "Nhật ký kẻ tử tù" (Đạo diễn: NSND Lê Hùng - Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam) và "Vòng xoáy" (NSND Giang Mạnh Hà - Đoàn ca kịch Quảng Nam).

Như Văn nghệ công an đã thông tin, kỳ Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" năm nay có nhiều điểm mới. 

Ngoài việc liên hoan thu hút đông đảo các đoàn nghệ thuật công lập và ngoài công lập trong cả nước tham gia ở 4 loại hình: kịch nói, chèo, cải lương, ca kịch, thì điểm mới của liên hoan năm nay là đã có những vở diễn khai thác những đề tài khó như công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, có vở diễn đi vào các vụ án đã được lực lượng công an triệt phá, bóc gỡ như "Chuyên án Z1" của Hội nghệ sĩ Sân khấu tỉnh Thừa Thiên - Huế, "Chuyên án Z5" của Nhà hát kịch CAND, "Vụ án Am Bụt Mọc" (vở diễn có 3 đơn vị cùng dàn dựng đó là Trung tâm bảo tồn di sản dân ca xứ Nghệ, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa và Trung tâm sân khấu và phát triển Hà Nội). 

Bên cạnh đó là những vở diễn xây dựng, ca ngợi những chiến công của lực lượng công an nhân dân trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực với tiêu chí "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Sân khấu Lệ Ngọc gây ấn tượng với vở diễn "Hoa sen lửa" và "Tình bạn và công lý".

Đại tá, NSND Nguyễn Công Bẩy - Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Phó trưởng Ban tổ chức liên hoan cho biết: "Điều đặc biệt là Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" năm nay đón nhận 11 vở diễn về đề tài phòng chống tội phạm ma túy, 10 vở diễn về điều tra phá án, 5 vở diễn về đề tài đấu tranh loại bỏ tiêu cực và 3 vở diễn về đề tài chống tham nhũng. Đến giờ này, có thể khẳng định liên hoan đã có những thành công đáng kể khi tái hiện khá toàn diện về hình tượng người chiến sĩ CAND trên các mặt công tác, cũng như để lại những dư âm tốt đẹp qua mỗi vở diễn. Chắc chắn, qua kỳ liên hoan này, khán giả chắc chắn sẽ thêm hiểu, thêm yêu và chia sẻ với lực lượng công an nhiều hơn nữa...".

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay số vở diễn về đề tài phòng chống tội phạm ma túy không chỉ áp đảo, mà còn là những vở diễn để lại những ấn tượng mạnh mẽ, xúc động đối với khán giả Thủ đô như "Vẫn sống" của Nhà hát CAND, "Bộ Cảnh phục" của Nhà hát Tuổi trẻ, "Thầm lặng những chiến công" của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn, "Lằn ranh" của Nhà hát kịch TP Hồ Chí Minh, "Hải âu trắng" của Đoàn kịch nói Nam Định... 

Có thể nói, ma túy và tội phạm ma túy đang gây ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Ma túy khiến không biết bao nhiêu gia đình ly tán, lâm vào cảnh tù tội, tán gia bại sản, con trẻ mất hết tương lai mà còn là lĩnh vực công tác khiến lực lượng Công an chịu tổn thất, mất mát, hi sinh nhiều nhất. 

Chính vì thế, Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" là một kỳ liên hoan có nhiều vở diễn được đánh giá là mang đậm tính thời sự, thấm đẫm hơi thở cuộc sống và chứa đựng tinh thần nhân văn sâu sắc khi có nhiều vở diễn mang thông điệp chia sẻ những khó khăn, vất vả, thiệt thòi, sự hi sinh của lực lượng Công an trên các tuyến đầu chiến đấu với tội phạm như lính hình sự, ma túy, giám thị trại giam...

NSND Lệ Ngọc - Chủ nhiệm Sân khấu Lệ Ngọc, đơn vị sân khấu xã hội hóa có 2 vở diễn tham gia liên hoan lần này là "Hoa sen lửa" và "Tình bạn và công lý" vui vẻ cho biết: "Sân khấu Lệ Ngọc rất vui mừng vì đã hoàn thành xong phần thi diễn của "Tình bạn và công lý" và"Hoa sen lửa", đồng thời nhận được sự cổ vũ, động viên của khán giả cũng như bạn bè đồng nghiệp. Khỏi phải nói đối với một sân khấu xã hội hóa thì việc dựng mỗi vở mới phải đối diện với những nguy cơ và thách thức gì thì khán giả cũng biết rồi, nhưng tôi rất hãnh diện khi 2 vở diễn này của tôi mỗi vở đều đã có từ 7 đến 10 đêm diễn trước khán giả ở TP. Hồ Chí Minh trước khi về tham dự liên hoan về "Hình tượng người chiến sĩ CAND". Tôi cho rằng, làm sân khấu về đề tài người chiến sĩ CAND hay bất kỳ một đề tài nào, nếu thực sự toàn tâm, toàn ý và có tình yêu trong đó thì đều lay động đến trái tim khán giả!".

Điều NSND Lệ Ngọc chia sẻ còn đúng với câu chuyện của đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai. Hơn nửa năm nay, đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai được điều chuyển về làm Phó trưởng khoa Sân khấu - Trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội. Thế nhưng với sự yêu nghề, đắm đuối với nghề và năng động của mình, đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai đã góp mặt trong vai trò đạo diễn với 2 vở diễn đó là vở "Tái sinh" (Kịch bản Nguyễn Toàn Thắng) và "Vụ án Am Bụt Mọc" (Kịch bản: Nguyễn Thị Nguyệt). 

Đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai cho biết: "Tôi luôn tận dụng mọi cơ hội có kinh phí xã hội hóa để làm sân khấu, để truyền lửa đam mê sân khấu cho các bạn trẻ và giờ là các sinh viên của tôi tại khoa Sân khấu - Trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội. Tuy là lần đầu tiên tham gia liên hoan sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" nhưng tôi vô cùng hào hứng với mảng đề tài mới này và vẫn luôn tin rằng, nghề chẳng bao giờ phụ người yêu nó!".

Mặc dù đến đêm bế mạc Liên hoan, những vở diễn có chất lượng tốt nhất mới được gọi tên để vinh danh, nhưng đến giờ này có thể nói, nhìn một cách tổng thể, Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần này đã rất thành công về hiệu ứng xã hội. Liên hoan thực sự như một bản hòa ca về những hi sinh thầm lặng của lực lượng Công an trên các mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm, qua các thời kỳ. 

Chính vì thế, phát biểu tại buổi lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV-2020, đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận sự đóng góp to lớn đồng thời nói lời tri ân với các văn nghệ sĩ: 

"Tôi mong muốn rằng, các tác giả, đạo diễn, diễn viên chia sẻ sâu sắc với đặc thù nghề nghiệp, những khó khăn vất vả, những tấm gương tận tụy trong công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân thể hiện qua các vai diễn, góp phần quảng bá, tô điểm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, tác động tích cực đến đời sống xã hội, để nhân dân ngày càng tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ công an nhân dân nhiều hơn nữa. Đồng thời, mong muốn các đơn vị nghệ thuật sẽ thường xuyên biểu diễn các tác phẩm sân khấu về đề tài công an nhân dân trên sân khấu kịch, phục vụ khán giả yêu thích loại hình này trên toàn quốc...".

Nguyệt Hà
.
.