Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ:

Tác phẩm ưng ý vẫn luôn ở phía trước

Chủ Nhật, 27/12/2015, 08:00
Gặp Đinh Tuấn Vũ ngoài đời, nếu ai không biết anh sẽ nghĩ anh là diễn viên bởi ngoại hình cao to, sáng láng và khuôn mặt điển trai, nam tính. Trái với vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại, Tuấn Vũ có cách trò chuyện điềm đạm, chín chắn của một người chững chạc và già dặn hơn so với tuổi. Anh thẳng thắn, không ngại trả lời bất kỳ một câu hỏi nào cả về chuyên môn và những chuyện hậu trường nhạy cảm. 

Những giải thưởng liên tiếp tại hai kỳ Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam gần đây đã khiến cái tên Đinh Tuấn Vũ được người trong nghề và khán giả chú ý hơn cả. Không chỉ bởi chàng đạo diễn trẻ ấy xuất thân trong một "gia đình như mơ" để làm điện ảnh mà còn bởi những bất ngờ, sự tiến bộ vượt bậc trong nghề anh mang đến trong từng tác phẩm của mình. Từ "Và anh sẽ trở lại" cho tới "Cuộc đời của Yến" hôm nay  đã phần nào khiến những người yêu điện ảnh có quyền hy vọng vào một thế hệ đạo diễn trẻ tài năng và đầy đam mê.

Gặp Đinh Tuấn Vũ ngoài đời, nếu ai không biết anh sẽ nghĩ anh là diễn viên bởi ngoại hình cao to, sáng láng và khuôn mặt điển trai, nam tính. Trái với vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại, Tuấn Vũ có cách trò chuyện điềm đạm, chín chắn của một người chững chạc và già dặn hơn so với tuổi. Anh thẳng thắn, không ngại trả lời bất kỳ một câu hỏi nào cả về chuyên môn và những chuyện hậu trường nhạy cảm.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn diễn xuất cho diễn viên trước một cảnh quay.

Trở về từ LHP Việt Nam lần thứ 19, niềm vui từ thành công của "Cuộc đời của Yến" dường như vẫn còn lấp lánh trong từng câu chuyện của người đạo diễn trẻ tuổi này. Với Bông sen bạc dành cho phim và 4 Bông sen vàng dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc, quay phim xuất sắc, âm nhạc xuất sắc và họa sĩ xuất sắc, "Cuộc đời của Yến" đã trở thành một trong những bộ phim được chú ý nhất tại LHP.

Đinh Tuấn Vũ tâm sự rằng, với anh, những giải thưởng mà "Cuộc đời của Yến" nhận được vừa qua là một niềm hạnh phúc lớn lao. Đó là sự đánh giá, công nhận một cách xác đáng, công tâm của những người làm nghề với công sức của cả đoàn làm phim trong vòng hơn một năm. Anh vui hơn nữa bởi hai buổi chiếu trong khuôn khổ LHP, khán giả tới xem rất đông và có những phản hồi khá tích cực. Dù trước đó, có quá nhiều thách thức cho một đạo diễn trẻ như Đinh Tuấn Vũ khi bắt tay vào thực hiện bộ phim này.

Bối cảnh phim là cuộc sống nông thôn ở 3 giai đoạn: Trước Cách mạng Tháng Tám, giai đoạn kháng chiến chống Pháp và giai đoạn chống Mỹ (1960 - 1970). Từ kịch bản "Vàng Đá" của biên kịch trẻ Hồ Hải Quỳnh, phim kể về những thăng trầm của Yến - một phụ nữ thôn quê phải lấy chồng khi mới 10 tuổi. Thông qua số phận của một người phụ nữ để nói về đức hy sinh, sự nhẫn nại của người phụ nữ Việt Nam.

Vũ thẳng thắn chia sẻ, sự trải nghiệm của anh về cuộc sống giai đoạn này chỉ qua những tác phẩm văn học, điện ảnh. Từ tính cách, giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong phim đều rất khác với thế hệ anh sau này. Chính vì thế chỉ còn cách đọc thật nhiều sách và tham khảo ý kiến từ những người lớn tuổi như ông bà. Bối cảnh xưa cũ nên tất cả mọi công đoạn từ hình ảnh, âm nhạc, phục trang... đều phải làm kỹ lưỡng và mất nhiều thời gian. Riêng phần casting chọn diễn viên, anh đã mất tới 4 tháng. Chỉ với cặp nhân vật chính anh Hạnh, chị Yến đã có tới 6 người đảm nhiệm ở các lứa tuổi khác nhau, chưa kể tới dàn diễn viên phụ khác.

Mang thắc mắc của nhiều người hỏi Tuấn Vũ rằng "Cuộc đời của Yến" đã gặp nhiều thuận lợi khi được chọn là phim chiếu khai mạc tại Tuần phim? Tuấn Vũ thẳng thắn: "Cuộc đời của Yến" sở dĩ được chọn chiếu khai mạc vì phim đáp ứng tiêu chí đầu tiên là bộ phim mới nhất trong số các phim tham gia. Bên cạnh đó, chất lượng phim được thẩm định qua Hội đồng duyệt phim quốc gia. Thậm chí thẩm định qua nhiều lần. Tôi cảm thấy vui hơn là áp lực vì tôi hiểu và biết bộ phim mình ở mức nào".

Có thể nói, Đinh Tuấn Vũ là đạo diễn trẻ có duyên với các giải thưởng. Ngay từ khi còn là sinh viên, bộ phim đầu tay "Sau bức rèm" đã mang về cho anh giải Tài năng trẻ. Năm  2010, phim "Khẽ chạm" lại giành giải Cánh diều. "Và anh sẽ trở lại" nhận giải thưởng tại LHP lần thứ 18 và năm nay là niềm vui lại tiếp nối với "Cuộc đời của Yến". Nhưng ngay sau những thành công ấy, Vũ đã nhận được hoài nghi của không ít người. Họ cho rằng vì Vũ sinh ra trong gia đình có ông bà đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, bố mẹ đều hoạt động trong ngành điện ảnh thì thành công ấy là điều đương nhiên.

Vũ tâm sự, điều đầu tiên anh cảm thấy hạnh phúc khi sinh ra trong một gia đình có truyền thống điện ảnh là anh được thừa hưởng một tư duy và thẩm mĩ về điện ảnh ngay từ ngày bé. Ngay từ khi anh còn rất nhỏ cho đến nay, câu chuyện chính trong mỗi bữa ăn của gia đình anh bao giờ cũng là điện ảnh. Những kiến thức đó đã tích lũy, dồn tụ trong đầu đến khi lớn tự hình thành phản xạ. Chỉ cần tiếp xúc với kịch bản từ lần đầu tiên anh đã biết nên xử lý như thế nào. Khi bắt tay vào làm phim, những cô bác nghệ sĩ trong nghề hầu hết là bạn bè của ông bà, bố mẹ nên đều quý mến và giúp đỡ rất tận tình.

Vũ bảo, đó là những may mắn, những hạnh phúc không phải ai cũng có được. "Giai đoạn làm phim "Cuộc đời của Yến", tôi được bác Vương Đức đồng thời là Giám đốc sản xuất, chú Hoàng Nhuận Cầm cho những góp ý rất hay về kịch bản. Chú Vương Đức không nói cụ thể nhưng bằng kinh nghiệm làm nghề, chú bảo tôi rằng có những vấn đề của kịch bản cháu phải tự giải quyết. Khi phim ra bản dựng thì chú Thanh Vân, chú Lý Thái Dũng góp ý rất nhiều". Với một đạo diễn trẻ như anh thì những kinh nghiệm ấy vô cùng quý báu mà không thể tìm thấy ở bất kỳ một giáo trình nào.

Một cảnh trong phim “Cuộc đời của Yến”.

Cũng chính vì "mê" những nhà làm phim nghệ thuật ấy mà Đinh Tuấn Vũ đã quyết định chọn Hãng phim Truyện Việt Nam làm nơi "đầu quân" sau khi tốt nghiệp. Dù cũng như nhiều hãng phim nhà nước khác, nơi đây đang đứng trước vô vàn khó khăn, cơ hội làm phim rất ít. Nhiều người thắc mắc sao anh không chọn làm phim thương mại, có doanh thu để lấy tiếng trước, sau đó hãy làm phim nghệ thuật? Nhưng Đinh Tuấn Vũ tin rằng, trong môi trường làm nghề chuyên nghiệp và đúng nghĩa này, tay nghề của mình sẽ tôi luyện. Khi chắc tay thì có theo dòng phim nào cũng không là chuyện quá khó và muộn cả. Dù vẫn biết, làm phim nghệ thuật vô cùng vất vả nhưng nếu có tình yêu, mọi vất vả dễ qua.

Cho tới thời điểm này, Đinh Tuấn Vũ là một trong những đạo diễn trẻ nhất gặt hái được thành công tại các kỳ LHP. Hỏi Vũ rằng ông bà, bố mẹ có lo rằng Vũ vì thành công đến sớm mà ngủ quên với chiến thắng không? Vũ bảo trong gia đình mình, mọi thành viên luôn có sự chia sẻ khá thoải mái nên bố mẹ luôn hiểu con mình là người thế nào. Bố mẹ chỉ dặn dò với nghề của mình cần phải đọc nhiều, xem nhiều để tích lũy kiến thức. Còn lo ngại chắc là không vì chỉ ngay sau "Cuộc đời của Yến", anh đã chuẩn bị cho những dự án tiếp theo của mình. "Tôi cũng không phải là người hay gặm mãi quá khứ. Tôi còn trẻ, còn cả quãng đời phía trước để phấn đấu. Và những tác phẩm vẫn luôn chờ tôi ở phía trước" - Đinh Tuấn Vũ chia sẻ.

Trò chuyện với Vũ, sẽ thấy Vũ chắc chắn không phải là một người làm nghề hời hợt. Anh luôn rõ ràng và thẳng thắn đi tới cùng với từng vấn đề. Anh cho rằng, những đạo diễn trẻ ngày nay không thiếu cơ hội làm việc nếu thực sự có tài năng và đam mê. Một bí quyết anh chia sẻ với các bạn có giấc mơ làm đạo diễn trẻ là lúc nào cũng nên có trong mình những kịch bản ưng ý. Nếu có cơ hội gặp được nhà sản xuất sẽ đưa ra thuyết phục ngay. Anh cũng dành thời gian xem tất cả các phim tham dự LHP và có nhận xét khá kỹ lưỡng, cụ thể với từng bộ phim.

Hỏi Vũ rằng: "Cuộc đời của Yến" thì xem phim sẽ biết còn cuộc đời làm phim của Vũ thì sẽ hình dung thế nào nhỉ?. Vũ lạc quan: "Với người trẻ thì ước mơ là điều không thể thiếu. Mơ ước của tôi là mang đến cho khán giả những bộ phim vừa mang giá trị nghệ thuật vừa có doanh thu như anh Victor Vũ làm được với "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".

Đầu năm này, tôi sẽ vào TP Hồ Chí Minh để tiếp cận thị trường sôi động này với một dự án phim hài ở vai trò đồng đạo diễn. Tương lai xa hơn, tôi sẽ tìm cơ hội học tập, nâng cao tay nghề ở những nơi điện ảnh phát triển như Mỹ, Hàn Quốc. Cho đến thời điểm này, điện ảnh vẫn là niềm đam mê lớn nhất và càng làm càng thấy mình chỉ làm được nghề này. Tôi luôn lắng nghe những góp ý thẳng thắn từ những khán giả và những người làm nghề. Còn với những người có thói quen không xem phim mà xem lý lịch đạo diễn trước thì khó nhỉ? Tôi chỉ có thể chứng minh bằng những sản phẩm của mình".

Thảo Duyên
.
.