Sư điệt của Hoa hậu điện ảnh Việt Nam thách thức cao thủ MMA

Thứ Tư, 17/05/2017, 15:03
Ngày 27-4, tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, võ sĩ võ tổng hợp MMA (Mixed Martial Arts) Từ Hiểu Đông (Xu Xiaodong) chỉ mất đúng 10 giây đã hạ gục võ sư Ngụy Lôi (Wei Lei), người sáng lập và giữ quyền Chưởng môn phái Thái cực quyền Lôi Công tại Tứ Xuyên. 


Trận đấu diễn ra trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả và được phát rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình Trung Quốc. Từ Hiểu Đông đã nhận được phần thưởng 1,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 400.000.000 đồng).

Ngụy Lôi dù nhận thua nhưng vẫn không tâm phục khẩu phục. Võ sư này còn tỏ ra phẫn nộ vì cho rằng đối thủ 38 tuổi của ông ta đã... xúc phạm võ phái Thái cực quyền lâu đời trong một trận thắng nhờ phần may mắn. Dù sao thì bộ môn Thái cực Lôi Công mà ông ta mới thành lập cũng còn quá non trẻ! Có lẽ Ngụy Lôi muốn ám chỉ việc sau khi ông ta đã ngã, đối thủ vẫn tiếp tục ra đòn kiểu truy tận giết tuyệt - một hành vi bị xem là kém mã thượng và không tôn trọng đối thủ.

Trước và sau trận đấu, võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông đã nhiều lần lên tiếng chê bai, dè bỉu khả năng chiến đấu thật sự của các võ phái cổ điển phương Đông. Ngông cuồng không khác gì Lý Tiểu Long - một trong những người đi tiên phong cho sự ra đời của môn võ MMA bằng sự khai sinh võ phái Triệt Quyền Đạo thoát thai từ Vịnh Xuân quyền hơn 4 thập kỷ trước, Từ Hiểu Đông cho rằng, võ cổ điển chỉ là “những trò múa may quay cuồng, chủ yếu để biểu diễn cho đẹp mắt và rèn luyện sức khỏe  chứ không mấy tác dụng chiến đấu”, “không là gì” khi thực chiến đối kháng.

Từ Hiểu Đông - võ sĩ MMA thách đấu.

Hạ gục Ngụy Lôi, 44 tuổi, người được xem là Đại sư Thái cực quyền nổi tiếng Trung Quốc trong khoảng thời gian cực ngắn, Từ Hiểu Đông càng văng mạng hơn trong phát ngôn. Anh ta tỏ ý thách thức, sẵn sàng giao đấu và hạ gục bất kỳ võ sư cao thủ nào của nhiều môn phái, nhằm thực chứng khả năng thực chiến và vô địch tuyệt đối của MMA.

Từ tuyên bố, chỉ cần không quá 3 phút cũng đủ để cho võ sư vệ sĩ của tỷ phú Jack Ma  “ăn đất”. Thách thức của Từ vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc: “Đặc nhiệm SEAL của Hoa Kỳ giỏi nhất nếu gặp võ sĩ MMA cũng không có khả năng sống sót sau 3 phút!”.

Những tuyên bố mục hạ vô nhân của Từ đã khiến võ lâm cao thủ khắp nơi trên thế giới phẫn nộ, sôi sùng  sục. Nhiều đại sư, cao thủ ôn hòa đã lên tiếng khuyên Từ: “Võ học thâm như Đông Hải, siêu quần võ sĩ đa thị sa số Hằng hà” (Võ học sâu như biển Đông, võ sĩ hơn người nhiều như cát sông Hằng), nên “quay đầu là bờ”. Tuy nhiên, đang say máu, Từ không đếm xỉa.

Nhiều cao thủ trong và ngoài Trung Quốc đã nhận lời thách đấu. Đại sư Li Jingwu, cao thủ Thái cực quyền đã 80 tuổi tuyên bố ông sẽ “dạy cho Từ Hiểu Đông một bài học vì tội vô lễ”. Hai cao thủ Thái cực quyền Trung Quốc  khác là Wang Zhanhai, Lu Xing khẳng định sẽ hạ gục Từ để rửa hận cho môn phái, xem Từ chỉ là “một gã vai u thịt bắp vô văn hóa”. Ngay cả cao thủ vô địch Thiếu Lâm Tự Yi Long, một võ tăng cũng tuyên bố sẵn sàng và sẽ hạ gục Từ.

 Từ Hoa Kỳ, võ sĩ gốc Việt Cung Lê, một nhà vô địch Kick Boxing và Strikeforces cũng đã có chiến thư thách đấu với Từ Hiểu Đông.

Ôn hòa hơn cả, muốn nhận lời thách đấu vì mục đích giao lưu là võ sư Pierre Francois Flores, 34 tuổi, Chu sa đai tứ đẳng, học Vịnh Xuân Chính Thống phái Việt Nam đã 20 năm. Flores là người Chilê, định cư tại Canada, theo học Vịnh Xuân từ võ đường của Đại sư Nam Anh tại Montreal. Flores đã nhiều lần về Việt Nam "hành hương môn phái" và tham gia giao lưu, phụ tá huấn luyện tại Tổ Đường Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống Phái - Nam Anh Kung Fu, số 194 K2 Trần Văn Dư, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Flores cho biết anh sẵn sàng nhường đối thủ tùy chọn địa điểm tổ chức trận đấu, bất kể là tại Trung Quốc, Canada, Hoa Kỳ hay Việt Nam. Trận đấu chỉ nhằm mục đích giao lưu, trao đổi võ thuật, không có phần thưởng.

Thư thách đấu được Pierre Francois Flores đăng trên FB của mình tỏ ra khá nhã nhặn và đúng mức, đầy tinh thần học  hỏi:

"Thưa ông Xu!

 Tôi ngưỡng mộ sự can đảm của ông khi đưa ra một thách thức rộng rãi và đầy tự tin đến thế. Chiến thắng thuyết phục của ông là không thể tranh cãi, không cần sự biện minh hay lời bào chữa từ người bị đánh bại. Tuy nhiên, với tư cách khiêm tốn của một người đã 20 năm học võ Vịnh Xuân truyền thống, cá nhân tôi muốn thách đấu với ông. Tôi hy vọng rằng thái độ và khả năng của ông sẽ khớp với lời lẽ dũng cảm mà ông đã tuyên bố.

Trân trọng,

Pierre Francois Flores "

Với giới võ thuật Việt Nam, cái tên võ sĩ thách đấu Flores không quá xa lạ. Năm 2009, trong một chuyến về Việt Nam hành hương, Flores đã có mặt trong một buổi "cấp bằng chứng nhận võ sư UNESCO" tổ chức tại Hà Nội. Khi được mời phát biểu, Flores đã nói rằng: "Hiệu quả luyện võ phải được chứng nghiệm bằng khả năng thực chiến.

Piere Francoise Flores, võ sĩ Vịnh Xuân Nam Anh nhận lời thách đấu.

Một võ sư, do đó sẽ không nên từ chối, nếu có võ sư, võ sĩ khác thách đấu hoặc đề nghị giao lưu". Không may, người phiên dịch đã diễn đạt sai, biến phát biểu của Pierre Francois Flores thành một lời thách thức: "Tôi sẵn sàng thách đấu với 300 võ sư đang có mặt ở đây" (!).

Cho rằng gã võ sĩ đến từ châu Mỹ ngạo mạn, cả giới võ thuật lẫn giới giang hồ Việt Nam đều sôi sùng sục. “Gạch đá” ném vào anh ta tới tấp. Trước đó, chúng tôi đã có bài viết về võ thuật, có đề cập đến mục đích giao lưu và nỗi thất vọng của Flores vì nhiều cao thủ Việt Nam "không giữ lời, hẹn rồi hủy, không tự tin giao lưu thực nghiệm" (đăng trên An ninh Thế giới và vài ba tờ báo khác) nên cũng bị vạ lây, bị cư dân mạng chỉ trích và hiểu lầm.

Sau đó, 4 cuộc "giao lưu" đã diễn ra giữa võ sĩ Flores và một số võ sư, võ sĩ khác trong nước. Flores thắng 3, thua 1 (thua ngay trận đầu tiên). Clip trận thua của Flores trên mạng lan truyền khá nhiều. Ba trận thắng thì có tìm đỏ mắt cũng không thấy. Lý do là “bên thắng cuộc” chỉ nhằm giao lưu, không cố ý thắng thua hay tỏ ra coi thường đối thủ nên không tải lên mạng. Sau những hiểu lầm đầu tiên là sự hiểu biết và cảm thông. Giới võ thuật trong nước đều đánh giá Flores là người thật sự khiêm tốn và có năng lực võ thuật

Sư công trực tiếp truyền thụ võ thuật, võ học cho Pierre Francois Flores là Đại sư Nam Anh, Chưởng môn phái Nam Anh Vịnh Xuân, còn gọi là Vịnh Xuân Chính Thống phái, hoặc theo tiếng Anh là Shaolin Wingchun Nam Anh Kungfu tại Montreal Canada. Đại sư Nam Anh là phu quân của người đẹp Thanh Xuân, Hoa hậu điện ảnh Việt Nam năm 1992.

Do quan hệ trong môn phái, Flores đương nhiên gọi hoa hậu Thanh Xuân là sư mẫu. Đúng ra thì phải gọi là... sư bà, nhưng vậy thì già quá, người đẹp đương nhiên... không đồng ý. Hiện tại, con trai và con gái của Hoa hậu cũng đang là sư muội, sư đệ của Flores, tập luyện chung trong cùng một võ đường tại Montreal.

Theo quan sát của chúng tôi, những cuộc đấu giữa Từ Hiểu Đông với các cao thủ khác sẽ khó có khả năng diễn ra. Từ Hiểu Đông đã chủ động rút lại những tuyên bố và thách thức. Gần đây nhất, trận đấu giữa  Từ và cao thủ Trần Thức, đệ tử đại diện cho đại sư Vương Chiêm Hải, người từng vô địch Thái cực quyền toàn Trung Quốc đã dự định diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 5-5.

Phần thưởng cho người thắng cuộc lên đến 1,2 triệu  USD. Chỉ 15 phút trước giờ thượng đài, Từ Hiểu Đông đã xin hủy trận đấu. Từ gửi lời xin lỗi, cho rằng dưới áp lực của dư luận, anh ta đã bị stress nặng, không đủ tinh thần để có thể thi đấu với khả năng tốt nhất. Đáp lại, đối thủ Trần Tiền chỉ bình thản: “Bất cứ lúc nào, tôi sẽ đứng đây chờ anh!”.

Trận đấu có treo giải cao còn bị hủy thì trận đấu chỉ nhằm giao lưu không phần thưởng với Flores càng không có cơ hội xảy ra. Với những bậc am hiểu võ thuật, những đại sư chân chính, những ồn ào vừa qua chỉ chứng tỏ võ thuật đang ở giai đoạn suy thoái cả về võ lẫn đức.

Nói cách khác, tư cách là một cấu thành, di sản văn hóa của võ thuật đã và đang bị mai một dần. Sự ồn ào chẳng qua chỉ là một chiến dịch truyền thông quảng bá phi võ học với mục đích duy nhất là biến võ thuật thành một sản phẩm thương mại, biến võ thuật thành một món hàng được giá. Một vẻ đẹp, giá trị văn hóa truyền thống cổ điển đang bị bào mòn.

Nguyễn Hồng Lam
.
.