Sôi động giải thưởng âm nhạc cuối năm

Thứ Sáu, 29/12/2017, 08:00
Cuối năm cũng là thời điểm các giải thưởng về nghệ thuật, trong đó có lĩnh vực âm nhạc "vào mùa". So với các lĩnh vực nghệ thuật khác, âm nhạc có tính phổ thông, đại chúng cao hơn nên cũng có nhiều giải thưởng nhằm tôn vinh những sản phẩm, nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc hơn. Câu hỏi đặt ra là, giải thưởng âm nhạc đã thực sự phản ánh đúng bức tranh thị trường nhạc Việt trong năm hay mới chỉ phản ánh được những vấn đề mang tính "hiện tượng", bề nổi bên ngoài?


Mùa giải thưởng âm nhạc cuối năm

Giải thưởng âm nhạc mới nhất xuất hiện trong mùa giải năm nay là "Keeng Young Awards" (KYA) do Mạng xã hội Âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ Imuzik tổ chức. KYA ra đời với mục đích nhằm vinh danh những đóng góp của thế hệ nghệ sỹ trẻ dưới 30 tuổi tại Việt Nam trong năm.

Chủ đề giải thưởng năm 2017 là âm nhạc thử thách hướng tới các nghệ sỹ đã vượt qua chông gai trên con đường nghệ thuật để truyền cảm hứng cho người hâm mộ. Các hạng mục giải thưởng của KYA bao gồm: Hạng mục giải thưởng chính (Nghệ sỹ xuất sắc nhất; Ca khúc của năm; MV của năm); Hạng mục giải thưởng theo thể loai nhạc; Hạng mục giải thưởng được yêu thích; Hạng mục khác (Nghệ sỹ truyền cảm hứng và Nghệ sỹ trẻ tài năng).

Theo quy định, toàn bộ các tác phẩm và nghệ sỹ nằm trong danh sách đề cử các hạng mục giải thưởng KYA được xét dựa trên số liệu hoạt động trên Mạng xã hội Âm nhạc Keeng năm 2017 và ý kiến đánh giá chuyên môn của các thành viên Hội đồng nghệ thuật. Lễ trao Giải KYA sẽ diễn ta vào ngày 16-1-2018 tại TP Hồ Chí Minh. Các bạn trẻ yêu nhạc kỳ vọng những cái tên nổi bật trong thị trường nhạc Việt 2017 như Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Hương Tràm, Vũ Cát Tường, Sobin Hoàng Sơn… sẽ được vinh danh ở KYA năm nay.

Ca sĩ Hương Tràm và ca khúc "Em gái mưa" được dự đoán sẽ "càn quét" các giải thưởng âm nhạc trong năm nay.

Giải thưởng thường niên tôn vinh những sản phẩm giải trí kỹ thuật số "POPS Awards" 2017 (do công ty POPs Worldwide - đơn vị chuyên sản xuất, phát hành các nội dung giải trí trên nền tảng kỹ thuật số) cũng đã khởi động mùa giải thứ 4.

Theo thông tin từ ban tổ chức thì giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới trong quy mô tổ chức cũng như cơ cấu giải thưởng. Đáng chú ý là lễ trao giải POPS Awards 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại nhà thi đấu với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ hàng đầu showbiz Việt và hơn 3.000 khán giả vào 19h, ngày 17-1-2018 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh. Ban Tổ chức mong muốn, POPS Awards không chỉ là nơi tôn vinh sáng tạo nghệ thuật mà còn là lễ hội âm nhạc - nghệ thuật cho tất cả mọi người.

Vào thời điểm này, giải thưởng "Mai vàng" lần thứ 23 (do Báo Người lao động tổ chức), "Làn sóng xanh" lần thứ 20 (Do Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh - VOH tổ chức) cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Sau 3 tháng diễn ra vòng đề cử, Ban Tổ chức Giải "Mai Vàng" đã nhận được hàng trăm ngàn phiếu gửi đề cử của bạn đọc thuộc 15 hạng mục đề cử.

Qua kết quả kiểm phiếu và thông qua hội đồng tư vấn nghệ thuật, Ban Tổ chức đã có danh sách nghệ sỹ, tác phẩm và chương trình vào vòng bầu chọn. Vòng bầu chọn sẽ diễn ra từ ngày 12-12 đến hết ngày 11-1-2018.

Năm nay, Lễ trao giải "Làn sóng xanh" sẽ được tổ chức tại Sân vận động Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh trong hoạt động chung Festival Âm nhạc vào ngày 12-1-2018. Mở đầu cho Festival âm nhạc là hoạt động "Đường chạy xanh - Green Wave".

Đây là hoạt động thiện nguyện, chạy bộ nhằm góp tiền vào quỹ nhằm giúp các nghệ sỹ neo đơn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và Quỹ "Sát cánh cùng gia đình Việt" của VOH. Ban Tổ chức cho biết, Festival âm nhạc sẽ có sự tham gia của nhiều thế hệ ca sĩ, phác họa hành trình 20 năm nhạc Việt gắn liền với bảng xếp hạng âm nhạc "Làn sóng xanh".

Nỗ lực phản ánh chân thực bức tranh thị trường âm nhạc

Sự chuyển dịch khá rõ nét trong các giải thưởng âm nhạc Việt hiện nay là có sự hài hòa giữa yếu tố chuyên môn và tính đại chúng. Các giải thưởng âm nhạc mang tính truyền thống hay trực tuyến đều có những điều chỉnh với mong muốn phản ánh thực chất hơn sự phát triển của thị trường nhạc Việt. Đây là điều hết sức cần thiết bởi thực tế cho thấy, không phải sản phẩm âm nhạc nào được giới chuyên môn đánh giá cao cũng "được lòng" công chúng và ngược lại.

Giải thưởng "Làn sóng xanh" có sự đan xem các hạng mục giải thưởng do khán giả hoặc các nhà chuyên môn bình chọn. Giải do khán giả bình chọn có"Top 10 bài hát được yêu thích nhất"; "Giải Bài hát hiện tượng", "Top 5 ca sĩ được yêu thích nhất" (Bảng Vàng (Top Gold), "Top 5 ca sĩ được yêu thích nhất" (Bảng Top Hit); Giải do Báo chí hoặc Hội đồng chuyên môn, Ban Tổ chức bình chọn có "Giải gương mặt triển vọng", "Gương mặt phát hiện", giải "Hòa âm phối khí"… Giải "Mai Vàng" cũng có sự đan xen giữa phiếu bình chọn của bạn đọc và tư vấn của Hội đồng chuyên môn.

Các giải thưởng âm nhạc trực tuyến cũng có những thay đổi trong tiêu chí xét chọn thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào lượt người nghe, xem, download như mọi năm. "Zing Music Award" 2017 không chỉ dựa vào chỉ số Z - tổng hợp từ lượng người xem, nghe, download mà còn dựa vào bảng xếp hạng Zing Chart. Hệ thống Zing Chart gồm có Zing Chat Real -time, Zing Chart tuần và Zing Chart năm (Zing Music Award). Khác với Zing Chart tuần, Zing Chart Real-time phản ánh số lượt nghe trong vòng 1 giờ trên hệ thống Zing MP3 của từng sản phẩm. Nó sẽ cập nhật liên tục và thể hiện những biến động trong thị trường âm nhạc.

Các tiêu chí dùng để xếp hạng của mỗi tác phẩm bao gồm lượt nghe, yêu thích, bình luận, chia sẻ của người dùng trên cả phiên bản máy tính và ứng dụng mobile. Thứ hạng tại đây được cho là phản ánh chính xác và kịp thời nhất xu hướng âm nhạc đại chúng, thước đo toàn diện để đánh giá mức độ phổ biến của một ca khúc, nghệ sỹ.

MV "Trái tim em cũng biết đau" của ca sĩ Bảo Anh được vinh danh ở hạng mục "MV ca nhạc của năm" - Giải thưởng PopAwards 2016.

Tiêu chí chấm giải POP Awards 2017 cũng có nhiều điểm mới bên cạnh thước đo về lượt xem, theo dõi như mọi năm. Bên cạnh những hạng mục giải thưởng dựa trên lượt nghe, xem, tải thì một số hạng mục của POP Awards 2017 hướng đến vinh danh các sản phẩm, nghệ sỹ có nhiều đóng góp về chuyên môn, tạo được dấu ấn đậm nét trên thị trường.

Các giải thưởng âm nhạc Việt đang dần trở thành các lễ hội âm nhạc, không gian thư giãn, giải trí thay vì đơn thuần là giải thưởng tôn vinh sáng tạo nghệ thuật. Phần lớn lễ trao các giải thưởng âm nhạc đều được tổ chức như một lễ hội âm nhạc hoành tráng. Lễ trao giải thưởng "Zing Music Award" đã trở thành không gian âm nhạc với tên gọi "Zing Music Space". Tương tự như vậy, lần đầu tiên, "POPS Awards" 2017 được tổ chức hoành tráng trên sân khấu lớn. Giải thưởng truyền thống như "Mai Vàng" hay "Làn sóng xanh" có những đêm nhạc quy mô kết hợp với lễ trao giải thưởng.

Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng, việc "Làn sóng xanh" năm nay tổ chức thành sự kiện văn hóa thể thao, khi có cả sự kiện "Đường chạy xanh" quyên góp quỹ từ thiện cho các nghệ sỹ neo đơn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo có phần "hơi quá" khuôn khổ của một sự kiện âm nhạc nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm âm nhạc xuất sắc.

Một thị trường âm nhạc phát triển không thể thiếu các giải thưởng âm nhạc. Đó không chỉ là nơi tôn vinh những nghệ sỹ, tác phẩm xuất sắc trong năm mà còn là thước đo, phản ánh xu hướng, sự phát triển của nhạc Việt. Bài toán vẫn khó tìm lời giải đáp nhất trong giải thưởng âm nhạc Việt là tìm ra "điểm chung" giữa yếu tố chuyên môn, nghệ thuật và thị trường. Thực tế cho thấy, nghệ sỹ có lượng fan hùng hậu, khai thác tốt sức mạnh của truyền thông sẽ có nhiều cơ hội đạt giải thưởng. Những sản phẩm âm nhạc hướng tới số đông, có yếu tố "độc", "lạ" dễ được công chúng đón nhận và được vinh danh.

Thực tế cho thấy, các giải thưởng âm nhạc Việt mới chỉ phản ánh được thị hiếu thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ, chưa phản ánh đúng thực chất sự phát triển của thị trường âm nhạc. Bên cạnh đó, hạng mục ở các giải thưởng cũng không có nhiều sự khác biệt. Điều này lý giải tại sao, một số ca sĩ, tác phẩm nổi bật trong năm sẽ được vinh danh ở hầu hết các giải thưởng lớn, nhỏ.

Tường Phạm
.
.