Siêu sao điện ảnh Meryl Streep: Từ vai bà đầm thép đến vai...con nghiện

Thứ Tư, 20/10/2010, 14:24
Nếu như đầu tháng bảy vừa qua, diễn viên gạo cội Mỹ Meryl Streep từng được mời vào vai "bà đầm Thép" Margaret Thatcher trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Phyllida Lloyd thì theo thông tin mới nhất, hiện Meryl Streep lại đang có kế hoạch tham gia vai diễn một người chủ gia đình nghiện ma túy trong phim "August: Osage County"...

Bộ phim dự kiến sẽ được khởi quay vào năm 2011 và với vai diễn mới này, khán giả sẽ thêm lần chứng kiến khả năng diễn xuất đa dạng của một trong những nữ diễn viên "tài năng và được kính trọng nhất tại Hollywood" - người đang lập kỷ lục thế giới với 16 lần được đề cử giải Oscar, 7 lần đoạt giải Quả cầu Vàng; là một trong số rất ít diễn viên đoạt đủ bốn giải thưởng diễn xuất lớn là Oscar, Quả cầu Vàng, SAG và BAFTA.

Meryl Streep đã không ít lần tâm sự với báo giới rằng, diễn xuất là cách để bà "điều tra về bản chất con người"; rằng bà "thích lột tả bề mặt của con người". Sự thật, Meryl Streep luôn nỗ lực tự làm mới mình, không chấp nhận sự lặp lại. Bà có thể tham gia nhiều vai diễn rất khác nhau, từ chuyên gia nấu ăn Julia Child tới nhà hoạt động xã hội Mỹ Karen Silkwood (những nhân vật có thật ngoài đời); từ hình ảnh người mẹ đáng thương đến vị Tổng biên tập lạnh lùng và sành điệu; từ vai bi tới vai hài; rồi vai vợ chánh án John Mitchell trong bộ phim về vụ Watergate, một scandal khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức năm 1974, và gần đây nhất là vai người phụ nữ bị giằng xé trong mối quan hệ tình cảm tay ba với chồng cũ và người tình mới - một vai diễn mà ở tuổi 60, Meryl Streep vẫn chinh phục được đông đảo khán giả bởi độ "nồng nàn" của mình. Chẳng thế mà, ngày 17/1/2010, tại Lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 67, cầm trên tay Quả cầu Vàng lần thứ 7 của đời mình, Meryl Streep đã thổ lộ rằng: "Trong sự nghiệp của mình, tôi đã đóng rất nhiều vai kỳ quặc đến nỗi đôi khi tôi cứ nghĩ mình là một trong số họ. Trong tôi, có quá nhiều chuyện đời của người khác".

Meryl Streep hiện đã ở tuổi 61. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Brigitte Lacombe, người từng nhiều năm hợp tác với Meryl Streep cho rằng, dù không hấp dẫn theo lối thông thường, song, khác với nhiều người mẫu, diễn viên luôn lo lắng chăm chút nhan sắc của mình sao cho thật "bắt mắt" trước ống kính, Meryl Streep chỉ quan tâm xem điều gì là tốt nhất cho vai diễn. Bà cũng là diễn viên hiếm hoi ở Hollywood từ chối phẫu thuật thẩm mỹ với quan niệm "những người đã sửa sang sắc đẹp giống như thể đeo một tấm mạng che mặt", và "điều đó chẳng có gì thú vị".

Meryl Streep là một tấm gương về sự nghiêm túc trong công việc. Khi tham gia vai nữ đầu bếp Julia Child (phim "Julie và Julia"), bà đã dành trọn một đêm để thử vai bên ngoài một nhà hát, trước mặt đạo diễn Nora Ephron. Còn khi tham gia phim "Mamma Mia!" - bộ phim nói về ban nhạc ABBA huyền thoại, bà thường xuyên mặc một bộ đồ bó sát màu trắng trong những cảnh biểu diễn. "Tôi phải mặc bộ quần áo biểu diễn ấy trong suốt 4 tháng. Nhưng cũng thật thú vị khi mặc những thứ ngớ ngẩn như thế, vì ở tuổi tôi, rất ít diễn viên có cơ hội thể hiện khả năng vũ đạo, ca hát và tình cảm trong một vai diễn" - Meryl Streep thổ lộ. Cũng theo Meryl, có những lúc bà phải cần tới sự hỗ trợ của cả "một tiểu đội thanh niên" khi mặc bộ đồ này.

Trở lại với vai diễn một người nghiện ma túy mà Meryl Streep sắp tham gia. Được biết, vào năm 2005, Meryl Streep từng đóng vai bạn tù cùng diễn viên Jennifer Aniston - trong phim là một lương dân bị bẫy đặt buôn ma túy. Đây là cơ sở để khán giả tin rằng, mọi khó khăn của vai diễn mới sẽ được nữ diễn viên giàu kinh nghiệm này dễ dàng vượt qua

Phan Thành Thắng
.
.