Siêu sao điện ảnh Elizabeth Taylor - Một đời chống chọi cùng bệnh tật

Thứ Ba, 12/04/2011, 08:06

Sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật, ngày 23/3 vừa qua, tại Trung tâm y tế Cedars - Sinai Medical ở Los Angeles (Mỹ), nữ hoàng điện ảnh Elizabeth Taylor đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 79 tuổi. Cả thế giới thương tiếc vĩnh biệt nữ diễn viên tài năng và quyến rũ vào bậc nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood, nàng "Cleopatra" kiêu sa của mọi thời đại…

Ngôi sao điện ảnh từng giành 2 giải Oscar này được coi là người "có số phận không bình thường". Không bình thường không chỉ ở cuộc sống gia đình với cả thảy 8 cuộc hôn nhân mà còn không bình thường bởi một lô xích xông những loại bệnh mà chỉ nhắc tới, ai nấy đều phải… ngao ngán.

Trong đời, Elizabeth đã 4 lần… hút chết. Trong một bài phỏng vấn, bà nói bà mắc căn bệnh vẹo xương sống bẩm sinh và ngay từ khi còn trẻ đã phải liên tục dùng thuốc giảm đau và rượu. Ngoài ra, bà còn phải liên tục vật lộn với các loại bệnh như ung thư da, u não, tiểu đường và những cơn tai biến. Bà từng nói vui rằng, trong người bà có tới 70 loại bệnh và bản thân đã trải qua 100 cuộc phẫu thuật, trong đó có 20 cuộc đại phẫu. Elizabeth được xem là người phụ nữ có nghị lực phi thường, can đảm không chịu khuất phục bệnh tật, là "hình mẫu điển hình về những gì mà một người đàn bà có thể chịu đựng và vượt qua".

"Tai nạn nghề nghiệp" đầu tiên mà Elizabeth Taylor vấp phải là một sự cố xảy ra vào năm bà 12 tuổi: Bà bị ngã ngựa trong lúc quay bộ phim "National Velvet", một trong những phim nổi tiếng đầu tiên mà bà tham gia. Cú ngã đã khiến diễn viên nhí bị thương nặng ở lưng. Việc chưa dừng ở đó: Năm 1961, trước thời điểm được mời tham gia bộ phim đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của mình là phim "Nữ hoàng Cleopatra", một chứng viêm phổi hiếm gặp đã xuýt cướp đi mạng sống của người nữ diễn viên nhan sắc diễm kiều này. Những năm đầu thập niên 80, bà phải thường xuyên nhập viện điều trị chứng nghiện rượu và lạm dụng thuốc giảm đau. Trong thập niên 90, hai lần bà phải phẫu thuật hông và chịu một cơn viêm phổi nặng khác. Năm 1997, bà đã phải phẫu thuật cắt bỏ khối u trong não. Từ năm 2001 cho tới khi mất, vì lý do sức khỏe, Elizabeth không tham gia bất kỳ một bộ phim nào. Năm 2004, bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh xung huyết tim - là căn bệnh được xác định đã dẫn tới cái chết của bà.

Trong gần 7 năm cuối đời, Elizabeth đã nhiều lần phải vào Trung tâm y tế Cedars - Sinai Medical để điều trị. Mười ngày trước khi phải nhập viện lần cuối (ngày 11/2/2011), bà đã kịp tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 79 của mình bên người thân. Trên trang Twitter của mình, bà kêu gọi các fan hãy cầu nguyện cho bà khi bà phải đối mặt với căn bệnh đau đớn. Bà viết: "Tôi sẽ cho các bạn biết khi tôi khỏe lại. Yêu các bạn, Elizabeth". 

Chưa khi nào Elizabeth Taylor từ bỏ chiến đấu để giành giật sự sống. Bà từng nói vui: "Tôi vào bệnh viện thường xuyên như đi xe taxi". Bà cũng không hề giấu giếm bệnh tình của mình. Bà luôn mỉm cười với ống kính máy ảnh, cả những lần vào viện gần đây nhất, và cho phép các nhà báo đăng những bức ảnh mình đang nằm trên giường bệnh với mái tóc rụng sạch.

Mặc dù bản thân chịu nhiều đau đớn như thế, song Elizabeth Taylor cũng chính là một trong những nghệ sĩ đi đầu trong việc cổ động cho cuộc phòng chống AIDS trên toàn thế giới.

Một người bạn thân của Elizabeth, người đã chứng kiến giờ phút ly biệt của minh tinh màn bạc này kể lại rằng, cho đến những giây phút cuối cùng, bà vẫn khao khát được sống: "Chị ấy muốn tiếp tục được sống. Nhưng dù thế nào chị ấy cũng vẫn hạnh phúc bởi những gì mình đã làm được trong đời. Chị ấy hài lòng với những người thân của mình. Chị ấy ra đi thật thanh thản".

Thi hài Elizabeth Taylor được an táng gần nơi Micheal Jackson - người bạn thân nhất của bà - yên nghỉ

Hoàng Anh Tú
.
.