Kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà văn Nikolai Ostrovsky (1936-2016)

Siêu phẩm Hollywood đang quay tại Việt Nam

Thứ Ba, 01/03/2016, 08:00
"Kong: Skull Island" là bộ phim thứ tám làm về nhân vật quái vật huyền thoại King Kong, kể về nguồn gốc ra đời của loài sinh vật này. Phim do hãng Legendary Entertainment và Warner Bros hợp tác sản xuất. King Kong chào đời năm 1933 trong phim cùng tên, được cho là nhân vật biểu tượng của màn ảnh. Tác phẩm này sau đó được làm lại vào năm 1976 và 2005.


Dàn sao khủng và nhiều thiết bị làm phim tối tân lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Một sự kiện được đông đảo báo giới và người hâm mộ hâm nóng mấy ngày nay: Đoàn làm phim bom tấn "Kong: Skull Island" (Kong: đảo sọ người - tên khác là Titan) đã có mặt tại Hà Nội ngày 21-2 vừa qua. Đoàn gần 200 người, gồm đạo diễn, diễn viên, quay phim, kỹ thuật... Số thiết bị điện ảnh, vật dụng thiết yếu mang theo nặng 45 tấn và được vận chuyển bằng đường bộ với 40 chiếc container và 80 chiếc xe 16 chỗ. Phóng viên Văn nghệ Công an đã có mặt trong cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội.

Đây là bộ phim điện ảnh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được quay tại Việt Nam, với một ê kíp làm phim sáng giá gồm Đạo diễn Jordan Vogt - Roberts; nam diễn viên Tom Hiddleston; nữ diễn viên Brie Larson; nam diễn viên Samuel L.Jackson. Nam diễn viên Tom Hiddleston được biết đến nhiều nhất qua vai diễn Loki trong phim "Thor" (Thần sấm), "Avengers" (Biệt đội báo thù).

Đoàn làm phim Kong Skull island tại buổi họp báo sáng 21-2-2016.

Nam diễn viên hành động da màu Samuel L.Jackson, là ngôi sao Hollywood được khán giả yêu mến qua vai diễn Nick Fury trong loạt phim bom tấn "Avengers" (Biệt đội báo thù); "The Secret Service" (Điệp vụ Kingsman), "Pulp Fiction" (Tiểu thuyết lá cải); "Django Unchained" (Giải cứu nô lệ), "Captain America" (Đội trưởng Mỹ); ...; Nữ diễn viên Brie Larson xinh đẹp, sinh năm 1989, được so sánh nhiều với Jennifer Lawrence về tài năng diễn xuất và vừa đoạt giải Quả cầu Vàng cho vai diễn đỉnh cao trong phim "Room" (Căn phòng). Cô hiện là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc" trong đêm trao giải Oscar vào tối 28-2.

"Kong: Skull Island" là bộ phim thứ tám làm về nhân vật quái vật huyền thoại King Kong, kể về nguồn gốc ra đời của loài sinh vật này. Phim do hãng Legendary Entertainment và Warner Bros hợp tác sản xuất. King Kong chào đời năm 1933 trong phim cùng tên, được cho là nhân vật biểu tượng của màn ảnh. Tác phẩm này sau đó được làm lại vào năm 1976 và 2005.

"Kong: Skull Island" sẽ đi theo hướng mới, lấy bối cảnh trước câu chuyện King Kong gốc và vén màn những điều chưa biết về quái vật huyền thoại. Câu chuyện sẽ dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá quê hương chúa tể các loài vượn khổng lồ. Một nhóm thám hiểm đi đến một hòn đảo chưa ai đặt chân đến ở Thái Bình Dương - một hòn đảo đẹp đến nỗi mà mọi người xem đó là phi thực tế.

"Kong: Skull Island" là phần đầu tiên trong bộ ba phim về hai quái vật khổng lồ Kong và Godzilla, sẽ ra mắt từ 2017 đến 2020. Trong phim. Tom Hiddleston đóng vai chính và nữ chính là Brie Larson. Tài tử Samuel L. Jackson góp một vai phụ quan trọng. Phim dự kiến công chiếu ngày 10-3-2017.

Nhằm giúp khán giả hoàn toàn đắm chìm vào hòn đảo sọ người kỳ bí, đạo diễn Jordan Vogt - Roberts cùng đoàn làm phim đi đến ba châu lục trong thời gian 6 tháng để quay những cảnh nguyên sơ ở Oahu - Hawaii (Mỹ), bờ biển vàng Queensland (Australia) và cuối cùng là Việt Nam. Tại Việt Nam, đoàn sẽ quay ở nhiều địa điểm khác nhau, trong đó một số địa điểm chưa bao giờ xuất hiện trên phim ảnh. Đây là những cảnh quay quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh một hòn đảo sọ người mang tính hư cấu. Theo kịch bản, bối cảnh quay ở Việt Nam là một ngôi làng có nền văn minh khá rực rỡ. Nhưng vì bị những con vật khổng lồ phá hoại, người dân phải lui về sống trong những chiếc lều.

"Hành trình mới" có lợi cho những người tham gia

Có lẽ đây là đoàn làm phim được đón tiếp nồng hậu nhất ở Việt Nam, cũng là đoàn làm phim được các cơ quan quản lý văn hóa quan tâm nhất. Ngay trong buổi họp báo đã có mặt Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch tỉnh Ninh Bình, Trần Tiến Dũng...

Không hiếm các đoàn làm phim nước ngoài từng vào khảo sát bối cảnh ở Việt Nam nhưng rồi lại quay sang Thái Lan hay Campuchia do không tìm được tiếng nói chung với nhà quản lý. Đến nay, mọi việc đã có nhiều thay đổi, việc xin phép đi khảo sát, làm phim không chỉ Bộ, Cục Điện ảnh mà cả các địa phương nơi đoàn đến khảo sát đều nhiệt tình chào đón. Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Ðiện ảnh cho biết: "Thủ tục vào Việt Nam làm phim cũng thông thoáng và đơn giản, sau khi nộp kịch bản và đơn xin phép 30 ngày, nếu kịch bản hợp lệ là có giấy phép".

Ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, đoàn làm phim tự chọn các cảnh quay ở Việt Nam và chính phủ Mỹ cũng như Việt Nam đã tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn. Ông nói: "Trong bối cảnh chúng ta bắt đầu "Hành trình mới" trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, việc khởi động dự án làm phim truyện lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam là một điều tuyệt vời. Đây là một dấu mốc quan trọng đối với tất cả những người tham gia". Việc Hollywood đến quay phim là cơ hội tốt để quảng bá thắng cảnh và đất nước Việt Nam đến toàn thế giới, qua đó thúc đẩy du lịch mạnh mẽ hơn. Nhưng cũng phải thấy rằng địa điểm quay một bộ phim "bom tấn" cũng đóng góp vào thành công của phim.

“Kong: Skull Island” kể câu chuyện về quê hương của loài King Kong.

Đạo diễn Jordan Vogt - Roberts cho biết: "Ngay khi đến, chúng tôi cảm nhận rất rõ ràng Việt Nam có một vẻ đẹp chân thực, đầy sức sống và nguyên sơ mà những khán giả thông thường chưa bao giờ trải nghiệm. Việt Nam có một vẻ đẹp tuyệt diệu như đến từ thế giới khác và nó cung cấp một "thẩm mỹ điện ảnh" hoàn hảo cho bộ phim của chúng tôi". Ông nói thêm: "Khi chúng tôi đi khảo sát địa điểm quay phim ở các vùng miền Bắc của Việt Nam, đó thật sự là một trải nghiệm mở rộng tầm mắt và khiến Việt Nam trở thành một địa điểm không thể từ chối đối với các đoàn làm phim. Chúng tôi tin rằng, khán giả Mỹ phải thốt lên: Nơi nào mà đẹp thế?".

Những nhà khảo sát của phim đã rong ruổi khắp các địa danh nổi tiếng của Việt Nam trong 8 tháng và đã chọn 3 điểm quay tại Ninh Bình, Hạ Long, Quảng Bình. Sơn Đoòng (Quảng Bình) hang động lớn nhất thế giới được đoàn làm phim đặc biệt chú ý, nhưng vì lý do bảo vệ cảnh quan môi trường, đoàn đã lựa chọn sang Đèo Đá Đẽo (huyện Bố Trạch - Quảng Bình), Hang Tú Làn, Hang Chuột ở Tân Hóa và hồ Yên Phú (huyện Minh Hóa). Đây là những địa danh nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình mới được đưa vào tour du lịch khám phá mạo hiểm, không thua kém bất kỳ hang động nổi tiếng nào trên thế giới.

Hiện đoàn làm phim đã làm mới con đường gần 3km dẫn từ trung tâm xã vào thung lũng Tú Làn, đây là lợi ích trước mắt của địa phương. Sau khi kết thúc, một tượng King Kong bằng chất liệu composite sẽ được dựng lên tại xã Tân Hóa, và có thể một vài hiện vật trong cảnh phim như phần đuôi sót lại của chiếc máy bay bị quái vật tấn công sẽ được lưu giữ bảo quản tại hiện trường phim trường.

"Vẻ đẹp tiềm ẩn" thức giấc

Chỉ vài ngày đoàn làm phim đến, hình ảnh Việt Nam được nhanh chóng lan truyền trên trang mạng cá nhân của từng người trong đoàn làm phim. Nữ diễn viên Brie Larson chia sẻ đăng ảnh cô nếm món mỳ vằn thắn ở Hà Nội, còn diễn viên da màu lừng danh Samuel L. Jackson liên tục cập nhật hình và video của ông tại Hà Nội. Ông chia sẻ nhiều hình ảnh chụp chiếc trống khổng lồ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đường phố, con người Hà Nội lên Instagram. Một nam diễn viên khác của đoàn là Thomas Mann chia sẻ hình ảnh cùng bạn diễn Jason Mitchell và đạo diễn Jordan Vogt Roberts đi ăn ở phố cổ Tạ Hiện.

Ngay khi đoàn làm phim vừa đến Quảng Bình, nhiều du khách nước ngoài cũng đã đến Quảng Bình thăm quan, một phần lý do khiến họ đến đây vào thời điểm này là vì thông tin đoàn làm phim "Kong: Skull Island" đang quay phim.

Những cảnh núi non hùng vĩ, những cánh đồng tam giác mạch, mùa hoa cải vàng bát ngát của Hà Giang trong "Chuyện của Pao", "Thung lũng hoang vắng", cảnh đẹp Ghềnh Đá đĩa, Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện ở Phú Yên trong "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"...  và gần đây nhất là những hình ảnh ảo diệu của Sơn Đoòng, Vịnh Hạ Long trong phim "Pan" (Pan và vùng đất thần tiên) dù chỉ xuất hiện  vài giây cũng đủ làm nức lòng người dân Việt. Với bộ phim "Kong: Skull Island", những địa danh hẻo lánh của Việt Nam chắc chắn sẽ được thế giới biết đến.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Vương Duy Biên tại buổi họp báo đã nhận định: "Tôi tin rằng, sau phim này, nhiều tác phẩm điện ảnh Mỹ sẽ đến Việt Nam".

Lan Hương
.
.