Sao mai Thu Hằng: Bứt phá để gần hơn với công chúng trẻ

Chủ Nhật, 10/01/2021, 12:10
Sao mai Thu Hằng, ngay từ khi bước vào con đường ca hát đã định hình cho mình một lối đi riêng, làm trẻ hóa các ca khúc dân gian và cách mạng để tiếp cận với giới trẻ. Con đường ấy, chông gai và nhiều khó khăn hơn, nhưng Hằng nói, chị sẽ kiên định theo đuổi đến cùng.


Nhiều người hỏi Thu Hằng rằng, sở hữu một nhan sắc và giọng hát trời cho, tại sao Hằng không đi theo dòng nhạc thời thượng, dễ nổi tiếng hơn. Nhưng Sao mai Thu Hằng, ngay từ khi bước vào con đường ca hát đã định hình cho mình một lối đi riêng, làm trẻ hóa các ca khúc dân gian và cách mạng để tiếp cận với giới trẻ. Con đường ấy, chông gai và nhiều khó khăn hơn, nhưng Hằng nói, chị sẽ kiên định theo đuổi đến cùng.

Trong rất nhiều những ca sĩ trẻ, Thu Hằng là một người trẻ dám dấn thân và liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngay từ những ngày đó, Hằng xác định sẽ theo đuổi dòng nhạc dân gian, cách mạng dù đã có nhiều tên tuổi của các bậc cha, chú, anh chị đi trước đóng khung trong dòng nhạc này. Chị luôn tâm niệm, là một người trẻ, chị sẽ tiếp cận với thứ âm nhạc bị dán nhãn là “cũ” và “già” ấy, theo cách của một người trẻ. 

Nhìn lại chặng đường của mình, Hằng đã định vị một cái tên, dù không nổi tiếng như dòng nhạc nhẹ, nhưng cho thấy một sự bền bỉ lao động và cống hiến. Đầu tiên là album “Trong” được lọt vào giải Cống hiến năm 2015, năm 2018 là album nhạc Phật “Hương đạo”, sau đó là các MV ca nhạc chất lượng cao như “Nhà em ở lưng đồi”, “Mơ duyên”, “Thương ơi lòng mẹ”… Mới đây nhất, Hằng ra album cách mạng mang tên “Hằng”.
Ca sĩ trẻ Thu Hằng trong một tiết mục biểu diễn.

Tôi hỏi Thu Hằng, phải chăng chị đang loay hoay tìm đường. Định vị mình ở dòng nhạc dân gian, rồi Hằng hát nhạc Phật và bây giờ lại là nhạc cách mạng.

- Không, Hằng là người luôn muốn khám phá chính mình. Đó không phải là loay hoay tìm đường mà là sự thử nghiệm, tìm tòi chính mình. Điều Hằng tâm huyết, đó chính là truyền lại hơi thở mới cho những ca khúc tưởng như đã cũ.

Là con của một người lính, Thu Hằng lớn lên cùng những câu hát về chiến tranh, về người lính. Chị muốn tiếp nối các thế hệ thầy cô, hát tiếp dòng nhạc cách mạng để nhắc nhở thế hệ trẻ rằng, chúng ta không thể nào quên những năm tháng chiến tranh, khỏi lửa, để biết trân trọng cuộc sống mình đang có hôm nay. 

Thu Hằng chia sẻ: “Mỗi khi được nghe các ca khúc cách mạng, Hằng luôn cảm thấy tự hào về quê hương đất nước mình, luôn biết ơn thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu cho hoà bình hôm nay, như thấy mình được học các bài học lịch sử, hiểu hơn những thăng trầm, gian khổ mà đất nước đã trải qua. Chính vì vậy, là một nghệ sĩ trẻ, Hằng nghĩ, mình phải có nhiệm vụ tiếp tục đem các ca khúc này tiếp cận với đông đảo thế hệ khán giả trẻ, cùng các bạn trẻ nối dài mãi những bài học lịch sử qua âm nhạc”.

Trên con đường sự nghiệp của mình, Nguyễn Thu Hằng luôn định hướng cho mình một lối đi riêng biệt. Chị không chạy theo trào lưu, cũng không cố tình làm nổi mình bằng những dấu ấn ngoài âm nhạc. Chị lặng lẽ theo đuổi con đường mình chọn. Đi hát, ra album, MV để tri ân khán giả. 

Năm 2019, Hằng được bình chọn là 10 thanh niên tiêu biểu của Thủ đô vì những thành tích của chị trong sự nghiệp âm nhạc. Việc bất ngờ “rẽ lối” sang nhạc cách mạng ở dự án lần này của Thu Hằng cũng không nằm ngoài nỗ lực bền bỉ ấy. 

Nguyễn Thu Hằng cho rằng, giới trẻ hiện giờ có gu nghe nhạc khác biệt, họ tiếp xúc và hoà nhập rất nhanh với âm nhạc thế giới, vì vậy, muốn họ nghe và yêu dòng nhạc truyền thống thì bản thân người nghệ sĩ phải làm mới trên những gì đã cũ. 

Thu Hằng không ngại ngần khi hát lại những ca khúc cách mạng đã được “đóng đinh” bởi các tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng đi trước. Thứ mà cô mong muốn khán giả cảm nhận là sự tươi mới, bay bổng, sự mãnh liệt của những xúc cảm tuổi trẻ qua cách thể hiện của mình.

NSND Thu Hiền cho biết, bà đã bất ngờ bởi một cách hát nhạc đỏ rất mới của Thu Hằng. "Tôi ngỡ ngàng về album này của Hằng. Khi nghe, tôi nhắm mắt vào và thấy bình an. Thu Hằng có cách hát khác biệt, không đặt tâm thế mình là người trong cuộc ở mỗi câu chuyện, hoàn cảnh của bài hát, mà là một người đang kể chuyện. Giọng kể như tâm tình khiến người nghe dễ dàng cảm thụ. Em đã kết hợp được giữa cảm xúc với kỹ thuật rất tốt. Từ Hằng, tôi thấy âm nhạc đã thực hiện được sứ mệnh kết nối thế hệ". 

Còn Hằng, chị thai nghén và thu album trong quãng thời gian mang bầu đứa con đầu lòng. Cảm xúc khi được làm mẹ khiến giọng hát của Hằng đằm hơn, sâu lắng hơn. Và “Hằng” đã ra đời trong những ngày tháng hạnh phúc đó. Được truyền cảm hứng từ những vẻ đẹp của ánh trăng và sự vĩnh hằng, chị đã nỗ lực tái hiện “màu xanh huyền thoại” bằng ánh trăng lung linh, mới mẻ. 

"Hằng" trở thành dòng thời gian nối dài trên suối tóc thề, đồng thời cũng là vẻ đẹp Việt bất biến giữa cuộc sống xoay vần. “Hằng” một lần nữa khẳng định hình ảnh, dấu ấn riêng biệt của Nguyễn Thu Hằng trong làng nhạc, không thể trộn lẫn. Nguyễn Thu Hằng đã thể hiện sức làm việc không mệt mỏi, luôn bền bỉ, kiên trì và nỗ lực không ngừng của cô trên con đường nghệ thuật lắm chông gai và nhiều khó khăn.

Sao mai Thu Hằng đã vượt thoát khỏi những điều đã cũ, khai mở con đường mới trong âm nhạc của chính mình, khẳng định hình ảnh, con đường âm nhạc của mình. Album “Hằng” ghi dấu ấn một năm đặc biệt của Thu Hằng - một năm cô bước sang trang mới của cuộc sống.

Năm 2020 là năm có quá nhiều điều để Thu Hằng ghi nhớ, khi cô chính thức bước vào vai trò làm mẹ. Thu Hằng kết hôn và mới sinh con gái có tên gọi yêu là Mickey hơn 2 tháng. Vai trò mới, cảm xúc mới… tất cả đều đến với cô quá đỗi ngọt ngào và tràn ngập hạnh phúc. Làm mẹ và tình yêu dành cho cô công chúa bé nhỏ giúp Thu Hằng có thêm nhiều cảm hứng mới, thăng hoa hơn trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Và “Hằng” cũng là dấu ấn của một Thu Hằng trong cuộc sống đã trưởng thành, chín chắn hơn, mạnh mẽ hơn.

“Tôi thực sự cảm nhận rằng làm mẹ chính là điều tuyệt vời nhất của mỗi người phụ nữ. Được làm mẹ, tôi chín chắn hơn, cảm xúc cũng tròn trịa, thăng hoa hơn. Dường như lúc này, những khó khăn, những vất vả đã từng trải qua đều tan biến hết. Tôi hạnh phúc, tôi thấy cuộc sống trở nên ngọt ngào quá đỗi và con gái giúp tôi tràn đầy cảm hứng để chuẩn bị cho các dự án nghệ thuật mới sắp tới đây” - Nguyễn Thu Hằng xúc động nói.

Ai gặp Thu Hằng thời điểm này cũng đều nói rằng Thu Hằng đẹp hơn, một vẻ đẹp rạng rỡ, tràn đầy năng lượng. Và con đường nghệ thuật của Hằng được trải hoa hồng khi cô được chồng luôn ủng hộ và làm “đại gia” cho các dự án của vợ. Đó là may mắn của Thu Hằng để chị tiếp tục hành trình khám phá, trải nghiệm và cống hiến cho âm nhạc. Và đó cũng là động lực giúp chị trở lại sân khấu sau 1 tháng sinh con và phát hành sản phẩm.

Trong dòng chảy ồn ào của nhạc Việt hôm nay, nhiều người lo lắng rằng, thế hệ trẻ sẽ lãng quên những ca khúc cách mạng, họ sẽ không còn biết đến chiến tranh, những hy sinh xương máu của ông cha đã đổ xuống vì một nền hòa bình. Và âm nhạc cách mạng cũng sẽ bị cuốn trôi trong dòng chảy xô bồ ấy. 

Nhưng vẫn có những người trẻ như Thu Hằng, như Bích Hồng, Vũ Thắng Lợi… những người đang hát ca khúc cách mạng theo tinh thần của những người trẻ để kể cho khán giả nghe câu chuyện quá khứ hào hùng của dân tộc. Ở đó, không có chiến tranh, khói lửa, hận thù mà ở đó chỉ có tin yêu, niềm tự hào. 

Thu Hằng nói, đó cũng chính là hạnh phúc của người nghệ sĩ khi được đi tiếp hành trình của các thế hệ cô chú, hát lên những ca khúc về đất nước, quê hương. Hằng sẽ tiếp tục với những dự án mới, không ngừng sáng tạo để tiếp cận gần hơn với khán giả, để làm nên một màu sắc mới trong đời sống nhạc Việt.

Linh Vân
.
.