Sao cũ tái xuất màn ảnh

Thứ Sáu, 20/02/2009, 14:00
Thông tin về cặp diễn viên được coi là tài sắc nhất Việt Nam một thời là Lý Hùng - Diễm Hương sẽ "tái ngộ" khán giả qua bộ phim về đề tài lịch sử "Tây Sơn hào kiệt" đang được dư luận quan tâm. Sự kiện ấy thêm một lần khẳng định ngày càng có nhiều những ngôi sao một thời vang bóng quay trở lại với bộ môn nghệ thuật thứ 7, dù tên tuổi của họ không còn là sự đảm bảo của doanh thu cho bộ phim như thuở nào. Nhưng điều đó cũng giúp khán giả thêm phần thú vị...

Họ là những tên tuổi vụt sáng từ trào lưu phim được gọi nôm na là phim "mì ăn liền" của điện ảnh Việt Nam thập kỷ 80 - 90. Dù giá trị nghệ thuật của những bộ phim này chưa cao nhưng đã góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả cả nước và tạo nên một dàn diễn viên khá bắt mắt về ngoại hình và đồng đều về khả năng diễn xuất như Chánh Tín, Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Diễm My, Mộng Vân, Công Hậu, Thu Hà, Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Trịnh Kim Chi...

Trong số những diễn viên được nhiều khán giả mến mộ phải kể tới Lý Hùng - Diễm Hương. Họ được coi là cặp đôi đắt giá nhất của điện ảnh Việt Nam, thường xuyên được các đạo diễn mời đóng mô típ nhân vật kiểu anh hùng - mỹ nhân như trong các phim "Phạm Công - Cúc Hoa", "Thăng Long đệ nhất kiếm"... Hai diễn viên này đã trở thành thần tượng của không ít những cô cậu mới lớn. Khi trào lưu phim "mì ăn liền" tan rã cũng là lúc hai diễn viên này lặng lẽ giã từ màn ảnh.

Với lợi thế được sinh trong một gia đình có truyền thống điện ảnh, có hãng phim riêng nên so với các diễn viên thời ấy, Lý Hùng là người trở lại với điện ảnh sớm hơn cả. Ai cũng biết ở thời "hoàng kim", chỉ trong vòng 10 năm, Lý Hùng đảm nhiệm tới hơn 80 vai diễn và cátsê có phim lên tới hàng kỷ lục lúc bấy giờ là 30 triệu đồng, nên sự vắng bóng của anh khiến không ít khán giả ngơ ngác. Họ thắc mắc không biết hiện anh đang làm gì? Chỉ nghe loáng thoáng rằng anh tập trung vào công việc ca hát và kinh doanh.

Chính xác là sau 7 năm không xuất hiện trên màn ảnh, Lý Hùng đã trở lại với vai Đại úy Nguyễn Trực trong bộ phim hình sự mang tên "Dollar trắng" vào năm 2006. Tiếp theo đó là vai doanh nhân Việt kiều Hoàng Dũng trong bộ phim dài 30 tập "Mưa thủy tinh" của đạo diễn Lê Bảo Trung. Dù không còn trẻ nhưng vẻ rắn rỏi của con nhà võ cùng với sự chín chắn, chững chạc vẫn khiến cho Lý Hùng đảm nhiệm tốt 2 nhân vật với tính cách khác nhau.

Còn Diễm Hương, sau một thời gian lấy chồng và sinh sống ở nước ngoài, nhiều khả năng sẽ về nước cùng Lý Hùng đảm nhiệm 2 vai chính là Hoàng đế Quang Trung và Công chúa Ngọc Hân trong bộ phim "Tây Sơn hào kiệt". Phim được sản xuất bởi hãng phim của gia đình Lý Huỳnh với kinh phí trên 10 tỉ và dự kiến bấm máy vào tháng 3/2009. Nếu dự án được thực hiện sẽ đánh dấu sự trở lại đầu tiên của Diễm Hương sau 10 năm vắng bóng trên màn ảnh.

Còn "ảnh hậu" Diễm My, với một vẻ đẹp khá "tây" từng một thời làm mưa làm gió trên màn ảnh và bìa lịch đã tạm lui lại để thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ. Gần đây, sự xuất hiện trở lại của chị khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng.

Dù không còn ở thời xuân sắc nhưng vẻ đằm thắm và diễn xuất tự nhiên, chân thực đã giúp chị khá "ngọt" khi vào vai các bà mẹ như bà Đặng trong "Hướng nghiệp 2" (phần 1 do diễn viên Hà Xuyên thủ vai), vợ Tổng giám đốc trong "Nghề báo". Tiếp theo là một loạt các phim như "39 độ yêu", "Xin lỗi tình yêu"... Có vẻ như lần trở lại này, Diễm My vẫn khá "đắt sô".

Khác với vẻ đẹp mong manh, yểu điệu Diễm Hương, Việt Trinh lại gây ấn tượng với khán giả bằng vẻ đằm thắm, đặc biệt là đôi mắt biết nói, đậm chất xinê. Với đôi mắt biểu cảm ấy, một thời Việt Trinh luôn được giao những vai diễn có hoàn cảnh, số phận éo le, nghiệt ngã. Biệt danh "nữ hoàng nước mắt" cũng được khán giả dành cho cô từ đó.

Diễn viên Việt Trinh trong phim "Duyên trần thoát tục".

Đã từng có thời khán giả xếp hàng chen nhau mua vé xem những bộ phim có Việt Trinh đóng như "Lệnh truy nã", "Lửa cháy thành Đại La", "Sau những giấc mơ hồng"... Sau một thời gian vắng bóng và gặp không ít thăng trầm, phiền muộn trong đời sống riêng, Việt Trinh đã quay trở lại điện ảnh như một sự cứu rỗi, một sự giải thoát khỏi những u buồn.

Nét duyên dáng của cô vẫn được nhiều đạo diễn chú ý. Và cô đã quay lại với một loạt phim như "Giá mua một thượng đế", "Nợ đời", "Chiếc lá thời gian", "Duyên trần thoát tục", "Nước mắt của sao". Những nhân vật mà Việt Trinh đảm nhiệm sau này đều mang những nét thâm trầm, ưu tư, nhiều âm hưởng đạo Phật mà ngoài đời cô cũng đang hướng tới.

Còn người đẹp Giáng My dù bận rộn với vai trò là người sản xuất chương trình Mi''s Show nhưng vẫn dành thời gian có mặt trong các phim "Khi người ta yêu" và "Dollar trắng". Cũng như vậy, dù ngày nào cũng lên sóng trong chương trình "Sức sống mới" và túi bụi với công việc kinh doanh, diễn viên điện ảnh Thanh Mai vẫn không quên bộ môn nghệ thuật thứ 7 qua bộ phim "Tiếng dương cầm trong mưa" và "Bẫy tình".

Với các nam diễn viên thì bên cạnh sự trở lại đầy hào hứng của Lý Hùng cũng đã có thêm một vài gương mặt nữa. Tất bật với vai trò Giám đốc Hãng phim Chánh Phương nhưng Nguyễn Thành Luân trong "Ván bài lật ngửa" ngày nào đã xuất hiện trở lại với vai bác sĩ trong "Khi đàn ông có bầu", tiếp đó là vai 2 ông bố trong bộ phim truyền hình "39 độ yêu" và "Chuyện tình Sài Gòn".

Diễn viên Công Hậu cũng "tái xuất giang hồ" trong bộ phim truyền hình "Đời cần có nhau". Cũng như Quyền Linh, ngoài công việc MC và diễn kịch, anh đã có dịp gặp lại khán giả yêu mến qua vai anh chàng bán thịt trong "Một ngày không có em".

Giống như việc các ca sĩ trẻ quay về hát nhạc xưa hay các ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, trào lưu tái xuất màn ảnh của các diễn viên nổi tiếng một thời đã tạo được làn gió mới cho điện ảnh Việt Nam. Điều này giảm bớt phần nào sự nhàm chán từ những gương mặt diễn viên quá quen thuộc trên màn ảnh.

Việc mời các ngôi sao một thời trở lại màn ảnh còn đánh trúng vào tâm lý tò mò của khán giả. Đã từng có giai đoạn họ là tâm điểm của sự chú ý nên khán giả vẫn nhớ và luôn thắc mắc về cuộc sống của họ thời hậu hoàng kim ấy. Sự xuất hiện của họ dù sao cũng là một sự thay đổi khi mà phim ảnh Việt Nam bị kêu là nhàm chán, cũ kỹ.

Còn một lý do nữa khiến các đạo diễn như Trần Cảnh Đôn, Châu Huế, Lê Cung Bắc khá mặn mà với các ngôi sao một thời vì họ đều là những diễn viên có nhiều kinh nghiệm phim trường. Không thể phủ nhận tình yêu mến của khán giả ngày trước dành cho họ đều xuất phát từ những vai diễn trên màn ảnh chứ không bằng việc gây sự chú ý từ những scandal như cách các diễn viên trẻ ngày nay thường làm.

Một điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá quan trọng là các nghệ sĩ này đều có cuộc sống vật chất đầy đủ nên họ đến với nghệ thuật đơn thuần vì tình yêu nghề, vì niềm đam mê chứ không phải sức ép cơm áo gạo tiền. Chính điều đó khiến họ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn so với nhiều diễn viên khác.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên các nhân vật do những nghệ sĩ vang bóng một thời này thủ vai còn chưa thật đậm nét, ám ảnh với khán giả. Hiện nay vẫn chưa có được những kịch bản hay, nhân vật phù hợp để khai thác triệt để khả năng diễn xuất của những nghệ sĩ này.

Sự táo bạo của Hãng phim Lý Huỳnh dự định sẽ để Diễm Hương vào vai Ngọc Hân công chúa lại khiến khán giả e ngại rằng liệu với nhan sắc ở tuổi 40, cô có còn hợp với vai nàng công chúa trẻ trung, xinh đẹp? Hy vọng rằng, cùng với sự đắm đuối, say nghề của họ, điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều vai diễn hay, hợp lứa tuổi để các ngôi sao này lại được dịp tỏa sáng

Thảo Duyên
.
.