Sao Hàn và vòng cương toả của ma tuý

Thứ Ba, 21/12/2010, 12:20

Ngày 3/12 vừa qua, một trong những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Hàn Quốc - diễn viên Kim Sung Min - đã bị bắt quả tang tại nhà riêng với tội danh tàng trữ methamphetamine, một loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện mạnh. Theo Kim Sung Min thú nhận, anh đã mua methamphetamine từ nước ngoài.

Kim Sung Min là con trai của một phó chủ tịch tập đoàn LG. Anh khởi nghiệp điện ảnh cách đây 15 năm và hiện rất nổi tiếng với bộ phim truyền hình "Tối nay ăn gì". Với duyên ăn nói và đặc biệt là khiếu hài hước, Kim Sung Min còn là gương mặt ăn khách của Đài truyền hình KBS.

Trong khi dư luận Hàn Quốc chưa hết bàng hoàng vì hành vi sử dụng chất gây nghiện của Kim Sung Min, họ càng thất vọng hơn khi chỉ hai ngày sau sự cố nói trên, ca sĩ nhạc hip-hop Crown J cũng đã bị bắt giữ về cùng tội danh. Khi bị bắt, nam diễn viên này còn đang trong tình trạng... phê thuốc. Cảnh sát Seoul cho hay, từ mấy tháng trước, Crown J đã nằm trong tầm nghi vấn có hành vi buôn bán bất hợp pháp chất gây nghiện với một đầu mối ở bang Atlanta (Mỹ). "Crown J tới Mỹ ghi âm album mới. Tại đây, anh ta mua bán và sử dụng chất gây nghiện một cách thường xuyên..." - Một nhân viên cảnh sát cho biết.

Công ty quản lý của Crown J tỏ ra thất vọng trước việc thân chủ của mình bị bắt: "Thật tiếc là vụ bê bối này xảy ra đúng vào thời điểm album mới của Crown J sắp phát hành". Còn Đài KBS ngay lập tức có động thái "trừng phạt" đối với Kim Sung Min và Crown J: Họ cấm các nghệ sĩ này tham gia các hoạt động truyền thông của đài và dù đơn phương hủy hợp đồng, nhà đài cũng dứt khoát không bồi thường cho hai nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật. 

Thật ra, từ trước khi Crown J bị bắt, trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện những lời bóng gió rằng còn có một số kẻ "đồng lõa" với Kim Sung Min. Và thực tế, chỉ sau khi Crown J bị bắt một ngày, Kim Sung Min đã khai nhận với cảnh sát thêm một danh sách nữa gồm 10 nghệ sĩ Hàn Quốc thường xuyên tham gia sử dụng ma túy cùng với mình. Không chỉ có vậy, theo Kim Sung Min khai nhận, việc mua bán ma túy của anh không chỉ là hoạt động nhỏ lẻ mà còn liên quan đến cả một đường dây...

Không phải đến bây giờ, người dân Hàn Quốc mới được biết đến "phần chìm" trong đời sống, sinh hoạt của những ngôi sao mà họ từng ngưỡng mộ. Trong vòng mười năm trở lại đây, ước tính trung bình mỗi năm có hai nghệ sĩ Hàn bị bắt vì liên quan đến ma túy. Và trong vài ba năm lại đây, số ca sĩ bị bắt ngày càng tăng, trong đó có những nhân vật rất nổi tiếng. Nếu như năm 2008, dư luận từng xôn xao với việc ngôi sao nhạc rock Jeon In Kwon phải chịu án tù giam một năm bởi tội sử dụng heroin thì năm 2009, họ lại sửng sốt khi hay tin, ngôi sao của phim "Hoàng cung" Joo Jin Hoon cũng đã lại bị bắt (và chịu phạt một năm án treo) vì tội danh tương tự.

Giải thích cho việc ngày càng có nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc tìm đến ma túy, một số khán giả đặt giả thuyết: Áp lực công việc đã khiến một số nghệ sĩ mắc bệnh trầm cảm và họ muốn tìm đến cái chất "chết người" này như một biện pháp... giải thoát. Tuy nhiên, ý kiến này ngay lập tức bị nhiều người phản đối. Lý do họ đưa ra là: "Các ngôi sao hay nói do quá trầm cảm mà tìm đến ma túy. Nói vậy là không chấp nhận được. Họ nghĩ sao nếu như người hâm mộ họ cũng theo đó bắt chước thần tượng của mình...".

Cho dù thế nào thì các vụ scandal liên quan đến những ngôi sao cũng khiến nhà chức trách Hàn Quốc lo ngại một lúc nào đó, người hâm mộ không chỉ ở Hàn Quốc sẽ quay lưng với ngành công nghiệp giải trí của mình

Lã Khắc Hoan
.
.