Rực rỡ "Trăng mờ"

Thứ Tư, 19/11/2014, 08:00
Liên hoan phim quốc tế Tokyo là một sự kiện văn hóa diễn ra thường niên tại Thủ đô nước Nhật. Khai mạc ngày 23-10 và kết thúc vào ngày 31/10, năm nay, mặc dù tại liên hoan, nước chủ nhà chỉ đưa ra một đại diện duy nhất, đó là bộ phim "Pale Moon" (tạm dịch là "Trăng mờ") song chính tác phẩm này đã vượt qua 14 bộ phim của những nhà làm phim nổi tiếng đến từ châu Âu, châu Á và cả Hollywood để giành Giải Khán Giả.

Tại lễ trao giải, ông Akira Oyaizu - Phó thị trưởng đặc khu Minato - Tokyo xúc động nhận xét: "Mặc dù hiện nay, lượng khán giả đến rạp ngày càng giảm vì số lượng tivi màn hình lớn ngày càng được tiêu thụ mạnh, song cách xem phim "lý tưởng" nhất vẫn là xem tại rạp. Ánh sáng ở rạp chiếu phim đủ kín đáo để nếu bạn có khóc, sẽ không ai nhìn thấy nước mắt của bạn…".

Được biết, tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, sau mỗi buổi chiếu phim, khán giả được phát một phiếu có ghi sẵn các mức đánh giá cho một bộ phim từ "rất hay" đến mức "bình thường". Và, thông qua lá phiếu của mình, "Pale Moon" đã được khán giả thừa nhận là bộ phim họ yêu thích nhất.

Đạo diễn Daihachi Yoshida - đạo diễn phim "Pale Moon" - hiện đang là một trong những gương mặt sáng giá nhất của điện ảnh Nhật Bản. Ông từng được đề cử giải Camera vàng ở Cannes 2007 và đã đoạt giải thưởng này với số tiền thưởng là 10.000 USD.

Một cảnh trong phim "Pale Moon".

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mitsuyo Kakuta, nội dung "Pale Moon" xoay quanh câu chuyện về Rika - một phụ nữ truyền thống đại diện cho phần đông phụ nữ Nhật những năm 90 của thế kỷ trước. Thoạt đầu, Rika an phận với vai trò ở nhà làm nội trợ và chăm sóc chồng. Thế rồi tình cờ, một lần, Rika biết được một ngân hàng đang tuyển dụng nhân viên marketing. Muốn thử sức mình, cô quyết định đi làm theo kiểu bán thời gian, vừa để kiếm thêm những đồng tiền cho riêng mình, vừa để "thay đổi không khí" (trong gia đình Rika, mặc dù người chồng chu đáo với vợ, song về chuyện tình cảm, anh ta lại có vẻ thờ ơ…). Nhờ tài ăn nói thuyết phục, Rika đã nhanh chóng kiếm được về cho ngân hàng nhiều hợp đồng lớn, trị giá hàng triệu yên từ các đại gia. Rika được nhận vào làm chính thức. Cô nhanh chóng thích nghi với cuộc sống công sở. Nhiều mối quan hệ mới theo đó mở ra. Rika bắt đầu có thêm nhiều khao khát, tham vọng. Rồi một ngày, Rika ngã vào vòng tay của một chàng trai kém mình tới hai chục tuổi. Mối tình vụng trộm này chính là căn nguyên mang đến nhiều hệ lụy cho người đàn bà truyền thống trên con đường thích nghi với tốc độ đổi thay của xã hội…

Một trong những cảnh quay ấn tượng nhất của "Pale Moon" là cảnh Rika nhớ lại khoảnh khắc khi cô trở về nhà trong ngày đi làm đầu tiên. Đứng giữa ga tàu lạnh lẽo, cô quạnh lúc mờ sáng, Rika nhìn lên bầu trời và thấy vầng trăng sắp tàn (cảnh này ứng với tên gọi của bộ phim). Cảnh quay như gửi tới khán giả một thông điệp: Đôi khi mọi thứ xung quanh ta, dẫu có đẹp thì cũng chỉ là ảo ảnh. Ẩn chứa phía sau nó là những bi kịch mà con người phải trả giá. Sự thực, từ một người phụ nữ truyền thống điển hình, Rika đã bỏ chạy khỏi thực tại có phần đơn điệu để rồi bước vào một giấc mơ… phù phiếm. Con người nhiều khi cứ trong cái vòng luẩn quẩn vậy.

Đảm nhiệm vai diễn Rika, trong buổi họp báo trước khi công chiếu "Pale Moon", nữ diễn viên nổi tiếng Nhật Bản Rie Miyazawa đã không ngại ngần bày tỏ rằng, việc được đóng "Pale Moon" đã khiến cô hưng phấn hơn lúc "lên đỉnh". Đạo diễn Daihachi Yoshida thì không giấu được niềm tự hào: "Khán giả đến đây sáng nay không biết mình sẽ xem phim gì. Nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ không phải thất vọng…. Mong các bạn sẽ nhớ ngày này, ngày mà bạn xem Pale Moon ở Roppongi!"

Trần Định
.
.