Rạp chiếu phim và những chiêu "hút" khách

Thứ Bảy, 28/07/2007, 17:11
Để câu khách, các rạp tung các chiêu như giá vé vừa phải, giảm giá cho học sinh, sinh viên vào thứ Bảy, Chủ nhật. Có khi là tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim, đạo diễn diễn viên trong và ngoài nước, phát thẻ hội viên...

Cướp biển Caribê 3", "Sài Gòn nhật thực", "Dòng máu anh hùng", "Vợ tôi là Găngxtơ 3", "Người nhện 3"... toàn những phim sáng giá của châu Á và Hollywood đang được căng đầy các rạp Hà Nội.

Có lẽ không lựa chọn nào hơn trong dịp hè này là đến cinema khi mà các show big đang… Nam tiến. Có một sự đổi mới rất nhiều từ các rạp chiếu bóng.

Cách đây 10 năm, điểm qua các rạp lớn của Hà Nội cũng chỉ được vài địa chỉ, mà vẫn có chuột chạy dưới chân, hay nước điều hòa nhỏ vào đầu, rồi ghế cứng và ẩm mốc, nguồn phim chậm chạp, thuyết minh kém, chất lượng âm thanh hình ảnh chẳng hơn mấy với việc thuê phim xem tại nhà.

Nhiều rạp như Đại Đồng, Mê Linh, Magic, Bắc Đô... đã phải chuyển hướng kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng.

Nhưng nay đã khác, có một không khí mới khi hàng loạt các rạp được đầu tư nâng cấp như Tháng Tám, Đặng Dung, Dân Chủ và đặc biệt là Trung tâm Chiếu phim quốc gia được trang bị hệ thống máy chiếu hiện đại, màn ảnh rộng, âm thanh lập thể, 7 đường tiếng tạo cảm giác như thật, chỗ ngồi thoải mái và được sắp xếp hợp lý.

Thái độ phục vụ của nhân viên cũng được nâng lên rất nhiều. Đặc biệt là nguồn phim luôn được cập nhật và nhiều phim chiếu đồng thời với các nước trên thế giới. Đó là điều đáng mừng và mừng hơn nữa là thái độ của người xem cũng được nâng lên, đã có "văn hóa xem" và biết tôn trọng các quy định của rạp, tôn trọng lẫn nhau.

Nhiều chiêu câu khách được các rạp tung ra như giá vé vừa phải, giảm giá cho học sinh, sinh viên vào thứ Bảy, Chủ nhật chỉ có 10.000 đồng, hay bán một vé, tặng một vé chỉ có 15.000 đồng...

Có khi là tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim, đạo diễn diễn viên trong và ngoài nước, phát thẻ hội viên... cũng rất thu hút công chúng đặc biệt là khán giả trẻ.

Tuy nhiên, ưu thế cạnh tranh thuộc về những rạp chiếu có quy mô hiện đại. Theo tổng kết của các công ty kinh doanh phim ảnh, khán giả đến với rạp ngoài yếu tố phim mới, hấp dẫn, quy mô rạp là điều cực kỳ quan trọng.

Nhu cầu khán giả không còn đơn thuần mua vé vào xem và ra về trong cảnh chen lấn bừa bộn nữa. Họ đòi hỏi một môi trường sạch, chỗ ngồi đẹp, phục vụ tận tình chuyên nghiệp.

Ra khỏi cửa rạp, là những quầy cà phê, ăn uống để hàn huyên bình luận. Xu hướng này đã khiến tất cả các rạp chiếu phim đang xây dựng hoặc mới đưa vào hoạt động đều làm theo mô hình khu phức hợp. Nghĩa là ngoài phòng chiếu còn có nơi mua sắm, ăn uống bên cạnh.

Trung tâm Chiếu phim quốc gia cũng đang triển khai chương trình hiện đại hóa phòng chiếu với hệ thống ghế ngồi giúp người xem có cảm giác chính mình đang tham gia các tình huống trong phim.

Tháng Tám cũng dự trù một danh mục phim truyện mới và đã quyết định đầu tư tiền tỉ để đổi mới trang thiết bị máy móc tại các phòng chiếu. Tuy nhiên, việc cạnh tranh về đầu phim không đáng lo ngại, mà ở hệ thống trang thiết bị thì không phải rạp nào cũng làm được.

Hiện nay ở Hà Nội, mô hình cụm rạp Megastar ở Vincom City Towers (Hà Nội) được đánh giá cao nhất, hơn cả những cụm rạp "chất lượng cao" như Diamond Cinema, Đống Đa Cinema, Cinebox, Galaxy Cinema của thành phố Hồ Chí Minh.

Cụm rạp với 8 phòng chiếu hiện đại theo chuẩn thế giới với tiền đầu tư lớn, nằm ngay tầng cao một siêu thị lớn. Không gian trước cửa phòng chiếu rộng và đẹp với sự góp mặt của cà phê và đồ ăn nhẹ giá hợp lý.

Với giá vé từ 45.000đ/vé đến 50.000đ/vé (người lớn) và 35.000 đến 40.000đ/vé cho người cao tuổi và trẻ em những ngày đầu bị coi là quá đắt, nên chỉ lác đác khách, nhưng sau một thời gian hoạt động, khi người dân đã quen với chất lượng phim và cảm giác thoải mái, tiện nghi trong một phòng chiếu sang trọng thì giá vé như vậy trở nên hợp lý.

Đến nay vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, Megastar thu hút hơn 4.000 lượt khách. Mô hình này sẽ còn được nhân rộng thành 12 cụm rạp trên toàn quốc.

Nhiều bạn trẻ tâm sự rằng, nhiều phim xem ở nhà thì cảm thấy buồn tẻ nhưng khi xem ở rạp lại trở nên hấp dẫn và hoành tráng. Chính đây là thế mạnh của rạp chiếu bóng, lại thêm phòng chiếu sạch sẽ lịch sự, các bộ phim mới và hấp dẫn, giá vé vừa túi tiền khiến nhiều người đã coi việc đến rạp như lựa chọn số một

Tường Hương
.
.