Ra mắt sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”

Thứ Sáu, 16/03/2018, 14:01
Chiều 12-3, tại Thư viện Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách ảnh song ngữ về Trường Sa "Trường Sa - Nơi ta đến" của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà.

Cuốn sách ảnh bao gồm 150 bức hình được chọn lựa từ hàng nghìn khoảnh khắc được nhà báo Mỹ Trà ghi nhận lại trong hai chuyến công tác biển đảo trong hai năm liên tiếp (2016 - 2017) nơi biển đảo Trường Sa. Trường Sa trong cảm nhận của nhà báo Mỹ Trà rất trong trẻo và tráng lệ như một cơn giông, một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, một cơn mưa chập chờn phía xa khơi...

Nhưng bên cạnh đó là cuộc sống khắc nghiệt in hằn trên da của người lính đảo, là cảm xúc nhớ đất liền, nhớ về những người đã ngã xuống. Những bức ảnh lắng đọng cảm xúc, chất chứa bên trong là niềm tự hào mãnh liệt về chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Những buổi lễ chào cờ Tổ quốc trên đảo chìm, đảo nổi. Những tiếng nấc nghẹn ngào tri ân, tiếc thương các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống để Trường Sa trường tồn. Những bàn tay siết chặt, những ánh mắt khắc khoải, những kỷ vật từ lòng biển, những bãi “cọc Bạch Đằng”, những cột mốc chủ quyền, những dáng lính trầm lặng khi chiều đến dõi mắt về nơi dấu yêu… Đó là những gì nữ tác giả, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà muốn nói, muốn kể cùng bạn đọc…

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà tâm sự: "Là một nhà báo nữ, làm ở mảng văn hoá đời sống nên những góc nhìn của tôi rất bình dị. Trước giờ mọi người vẫn biết đến Trường Sa với những điều hùng vĩ, can đảm, kiên trung, nhưng trong cuốn sách của tôi, Trường Sa trở nên nữ tính hơn, mềm mại hơn.

Có lẽ Trường Sa là vùng đất chưa bình yên của Tổ quốc nên tất cả những điều có thể ở đất liền đó là điều bình thường nhưng ra đến Trường Sa, đó là những điều luôn khiến tôi cảm thấy xúc động. Nhất là những ô cửa Trường Sa luôn khiến tôi háo hức, tò mò với những điều ở sau đó".

Được biết, trước khi ra mắt cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”, nhiều tác phẩm ảnh trong cuốn sách của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà đã được triển lãm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhận được nhiều tình cảm từ công chúng.

Quý ban
.
.