Ra mắt cuốn sách "Mắt trùng khơi" và triển lãm ảnh cùng tên

Thứ Sáu, 20/12/2019, 18:34
Sau thành công của cuốn sách "Nơi đầu sóng" (tác giả Lữ Mai - Trần Thành, NXB Văn học, phát hành 5.000 bản) và Triển lãm ảnh cùng tên giới thiệu 100 hình ảnh tiêu biểu về biển đảo Tổ quốc trong dịp Quốc khánh 2-9-2019, nhóm tác giả tiếp tục xuất bản tập 2 "Nơi đầu sóng" với tên gọi: "Mắt trùng khơi".

"Mắt trùng khơi" được xuất bản vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) cùng với các hoạt động bổ trợ: Triển lãm ảnh, tọa đàm, giao lưu, phát động chương trình tặng sách ra biển đảo dịp Tết 2020... 

Tác phẩm "Mắt trùng khơi" là cuốn sách thuộc thể loại tản văn của nữ nhà báo, nhà thơ Lữ Mai, trong đó là các ghi chép, ảnh có độ dày trên 150 trang, gồm 18 câu chuyện và bộ ảnh chọn lọc minh họa xoay quanh chủ đề những chân dung, thân phận con người gắn bó với biển đảo như: Người lính hải quân, thân nhân của họ, tàu trên biển…

Một tác phẩm trong triển lãm “Mắt trùng khơi”.

Nếu "Nơi đầu sóng "được ví như cánh cửa mở ra biển trời, hoa lá, sóng gió khơi xa qua hình ảnh, ngôn ngữ giàu cảm xúc thì "Mắt trùng khơi" đề cập trực diện tới số phận con người. 

Triển lãm ảnh “Mắt trùng khơi” diễn ra cùng lễ ra mắt sách giới thiệu tới công chúng trên dưới 30 bức ảnh của kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành chụp trong 8 lần đi biển. 

Như tên gọi, triển lãm tập trung vào chủ đề những đôi mắt trên biển, đó có thể là mắt người (bộ đội, thân nhân của bộ đội, các lực lượng khác trên biển đảo, những công dân nhỏ trên đảo), “mắt trời” (ra-đa), “mắt biển” (hải đăng), mắt các loài vật (chim hải âu, chim ó, chó trên đảo, cá dưới biển)… 

Đây là bộ ảnh chọn lọc khá đặc biệt của kỹ sư Trần Thành. Anh cho biết, một trong những điều thu hút nhất với anh là việc ghi lại "những đôi mắt trên biển" với nhiều sắc thái, góc độ, tâm trạng. Tất cả mọi niềm vui, nỗi buồn, bồi hồi, rung động, day dứt, xót xa… của con người khi họ không thể hiện qua hành động, lời nói thì đều đong đầy trong ánh mắt.

Nhân dịp này, NXB Văn học phối hợp với CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương và nhóm tác giả giới thiệu Dự án "Tủ sách Biển đảo quê hương". Đây là Dự án của NXB Văn học với ý tưởng khởi xướng của nhóm tác giả Lữ Mai - Trần Thành. 

Theo đó, trong thời gian tới, đối tượng hợp tác sẽ được mở rộng ở các lĩnh vực: thơ, văn xuôi, báo chí, ảnh, lịch... Nhóm tác giả mong muốn qua tủ sách này khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo quê hương, có những hành động thiết thực, ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương. 

Tủ sách được hi vọng sẽ làm phong phú hơn các loại hình nghệ thuật, ca ngợi phẩm chất cao đẹp, hình ảnh tươi sáng của những người lính Hải quân cũng như các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển, đảo. Đồng thời là nguồn động viên, khích lệ tinh thần đối với hậu phương chiến sỹ nơi quê nhà.

Xuân Ban
.
.