Phố sách, phố Xuân

Thứ Hai, 22/02/2016, 08:00
"Phố sách Xuân Bính Thân 2016" do Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội tổ chức từ ngày mồng 3 đến mồng 8 Tết (tức ngày 10 đến 15-2-2016) đã thu hút sự quan tâm, tham quan và mua sách của hàng vạn độc giả. 


Với nhiều tín hiệu vui như: Tổng số sách được bán ra trên 10 vạn bản, doanh thu trong 4 ngày đầu đã đạt trên 4 tỉ đồng (trong đó các đơn vị như Công ty cổ phần Sách Anpha, Công ty cổ phần sách Thái Hà Công ty cổ phần Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh - chi nhánh Hà Nội - Công  ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Công ty cổ phần Văn hóa Đông A là các đơn vị đạt doanh thu cao nhất), "Phố sách Xuân Bính Thân 2016" được xem là sự "mở hàng" đầy may mắn, thuận lợi của ngành xuất bản trong năm 2016.

Mừng tuổi bằng sách là nét văn hóa cần được nhân rộng.

Phố sách xuân năm nay được trưng bày theo hai chủ đề chính là "Mừng Đảng - Mừng Xuân" và "Thăng Long - Hà Nội". Ở "Phố sách Xuân Bính Thân 2016" mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều và chỉ có 20 gian hàng được trưng bày nhưng một số đơn vị đã đầu tư, trưng bày gian hàng rất công phu và tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà, lì xì đầu năm như Công ty cổ phần Sách Thái Hà, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Công ty TNHH Văn hóa Đông Tây, Công ty TNHH sách Panda...

Do được tổ chức tại một địa điểm lý tưởng là phố Lê Thạch, ngay cạnh vườn hoa Lý Thái Tổ và sát với Bờ Hồ, lại thêm yếu tố thời tiết thuận lợi nên ngay từ ngày khai mạc sáng mồng 3 Tết, lượng khách đổ về phố sách đã đông lên trông thấy vì độc giả đã kết hợp việc đi hội sách với những chuyến du xuân nho nhỏ cũng với gia đình, bạn bè.

Đại diện nhiều gian hàng cho biết, trong những tối đầu tiên, 22h là đến giờ đóng cửa các gian hàng nhưng lượng khách du xuân ở phố sách vẫn còn rất đông. Các gian hàng có thương hiệu như Đông A, Nhã Nam, Thái Hà..., nhân viên phải khá vất vả mới đóng được cửa hàng. Tuy vậy, ai cũng cảm thấy vui vì người đi chơi xuân mua được món quà tinh thần đầu năm ý nghĩa cho bản thân, gia đình, con cháu. Có một nét mới là nhờ có phố sách mà năm nay, nhiều bậc phụ huynh, ông bà nhân có hội sách đã lựa chọn cách mừng tuổi cho con cháu bằng sách. Đây thực sự là một việc làm thiết thực, ý nghĩa và là một nét văn hóa đầu năm cần được nhân rộng.

Tại "Phố sách Xuân Bính Thân 2016", có 5 tên sách được bạn đọc quan tâm nhất là: "Nhật ký chú bé nhút nhát" của NXB Văn học, "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" và "Giấc mơ hóa rồng" (do Công ty cổ phần Sách Thái Hà và NXB Lao động liên kết xuất bản), "Xứ Đông Dương" (do NXB Lao động và Công ty cổ phần Sách Alpha liên kết xuất bản) và "Bộ lược sử bằng tranh" (do Công ty cổ phần Sách Alpha và NXB Dân trí liên kết xuất bản).

Ngoài ra, một số tên sách khác cũng được nhiều bạn đọc quan tâm như: "Tranh tô màu chủ đề Lễ hội dân gian" của NXB Kim Đồng; các cuốn: "Thơ chúc Tết mừng Xuân của Bác Hồ và lời bình", "30 năm đổi mới và phát triển ở Việt Nam Lịch sử Việt Nam giản yếu" của NXB Chính trị Quốc gia; "Nghi lễ thờ cúng" của NXB Hồng Đức...

Trong suốt thời gian diễn ra Phố sách xuân, độc giả Thủ đô có cơ hội tham gia nhiều chương trình giao lưu với các tác giả, nhà nghiên cứu như: Giao lưu với chủ đề "Happy book - Hạnh phúc mỗi ngày", Giao lưu cùng chị Phan Thị Hồ Điệp - mẹ của dịch giả, tác giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam với chủ đề "Tròn một vòng yêu thương", Giao lưu với chủ đề "Nghệ thuật chế tác hạnh phúc qua chén trà Việt" (Công ty cổ phần Sách Thái Hà); Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức - Tác giả cuốn "Ngàn năm áo mũ" viết tặng chữ và ký tặng sách; trò chuyện đầu năm mới với tác giả Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn "Bức xúc không làm ta vô can" (Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam); Chương trình hướng dẫn gấp giấy Origami với các khối đa diện (Công ty cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh); Chương trình "Tặng quà tri thức, đón nhận niềm vui" (Công ty TNHH Sách Panda); các chương trình ngâm thơ Xuân, thả thơ, viết tặng thư pháp miễn phí cho bạn đọc và hướng dẫn cách pha trà, thưởng trà; tô màu dành cho thiếu nhi; mừng tuổi bạn đọc bằng sách; đêm nhạc Valentine...

Có thể nói, mặc dù lần đầu tiên được tổ chức vào dịp Tết nhưng "Phố Sách xuân Bính Thân 2016" đã thu hút được sự quan tâm và ghi nhận của đông đảo bạn đọc, nhân dân Thủ đô. Đây chắc hẳn sẽ là tiền đề để thành phố nghiên cứu, tổ chức triển khai "Phố sách" thành một hoạt động văn hóa thường xuyên mỗi dịp Tết đến xuân về.

Nguyệt Hà
.
.