“Ồn ào” với Bolero: Trào lưu nhất thời hay sự hồi sinh đích thực?

Thứ Năm, 21/09/2017, 15:10
Khi những tranh cãi trong showbiz Việt từ phát ngôn của nam ca sĩ Tùng Dương về nhạc bolero chưa kịp lắng xuống thì thông tin chương trình truyền hình mang tên “Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và bolero” có sự tham gia của hàng loạt nghệ sỹ trẻ chưa từng thử sức ở dòng nhạc này “rục rịch” lên sóng lại tạo ra những luồng dư luận trái chiều. Có lẽ, câu chuyện về nhạc bolero vẫn sẽ tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi chưa có hồi kết trong thời gian tới.


Bolero “sốt ảo” nhờ truyền hình thực tế?

“Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” sẽ lên sóng vào lúc 20h00, tối thứ 5 hàng tuần trên kênh truyền hình VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam bắt đầu từ ngày 12/10/2017. Theo đó, 7 thí sinh là những ca sĩ trẻ “đang lên” của showbiz, bao gồm Đức Phúc, Erik, Giang Hồng Ngọc, Tiêu Châu Như Quỳnh, Mai Tiến Dũng, Hòa Minzy, Đào Bá Lộc sẽ tham gia tranh tài tại cuộc thi âm nhạc này. Đây là những ca sĩ trẻ, trong đó có cả quán quân, á quân trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình như “The Voice of Vietnam – Giọng hát Việt”, “X Factor – Nhân tố bí ẩn”, “Học viện ngôi sao”…

Điều đáng quan tâm là, 7 giọng ca trên đang theo đuổi dòng nhạc Pop, Ballda, EDM nhưng tại cuộc thi, họ sẽ thể hiện những ca khúc thuộc dòng nhạc Trữ tình và Bolero mà trước đây họ chưa bao giờ dám thử sức.

Nhiều khán giả bày tỏ kỳ vọng, “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” năm nay sẽ kịch tính và hấp dẫn hơn so với những mùa giải trước vì sở hữu dàn ca sĩ trẻ đang rất được quan tâm hiện nay. Đức Phúc, quán quân của cuộc thi “Giọng hát Việt” 2015 đang “nổi như cồn” sau khi lột xác “từ vịt hóa thiên nga” nhờ phẫu thuật thẩm mỹ, “đập đi xây lại” toàn bộ gương mặt. Cái tên Erik, một ca sĩ trẻ với hàng loạt bản hit “làm mưa, làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc như “Ghen”, “Sau tất cả”… cũng có sức hút rất lớn với các bạn trẻ.

Dàn thí sinh tham gia cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” 2017.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” có thể chỉ gây được sự chú ý lúc đầu nhờ dàn thí sinh trẻ, sở hữu lượng fan đông đảo. Vì hâm mộ và tò mò muốn biết ca sĩ thần tượng hát bolero ra sao nên ban đầu, lượng khán giả theo dõi chương trình đông nhưng sau đó, nếu thiếu hấp dẫn, “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” không giữ được chân khán giả. Không phải ca sĩ nào cũng có thể hát hay và thành công ở dòng nhạc bolero. Rất có thể, những thảm họa mới của dòng nhạc bolero sẽ xuất hiện từ cuộc thi này.

Chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, Đức Phúc nói đại ý rằng, ban đầu, anh không có định tham gia cuộc thi vì nghĩ bản thân không hát được nhạc bolero nhưng sau đó đổi ý vì format chương trình hấp dẫn và tất cả ca sĩ trẻ đều chưa ai từng thử sức ở thể loại bolero. Đó là điều hết sức thú vị và các thí sinh sẽ có sân chơi hấp dẫn, cạnh tranh công bằng với nhau. Đồng thời, Đức Phúc cũng thừa nhận, rất ít nghe nhạc bolero nên vốn ca khúc về dòng nhạc này hạn chế. Ca khúc mà Đức Phúc nghe nhiều trong thời gian gần đây là “Sầu tím thiệp hồng”.

Có thể nói, nhạc bolero “bùng nổ” chưa từng thấy trong vài năm trở lại đây. Từ sân khấu nhỏ, đến sân khấu lớn, từ phòng trà đến liveshow, từ mạng internet đến truyền hình thực tế… đâu đâu cũng thấy nhạc bolero. Phải thừa nhận một điều rằng, sự trở lại ồn ào của bolero trong thời gian gần đây có sự “góp sức” không nhỏ của truyền thông, đặc biệt là những chương trình âm nhạc về bolero trên truyền hình.

Hàng chục chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc bolero lên sóng truyền hình trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những “bữa tiệc” âm nhạc bolero nhiều màu sắc. Đồng thời, sự nở rộ các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc bolero dẫn đến tình trạng vì mong muốn được nổi tiếng, các thí sinh đổ xô thi hát bolero để thử sức cho dù đó không phải là sở trường của mình.

Ban đầu, sự xuất hiện của một vài chương trình âm nhạc bolero được khán giả chào đón nồng nhiệt nhờ sự mới lạ nhưng sau bão hòa. Thậm chí, có khán giả còn nói rằng, cảm thấy “bội thực” bolero. Một câu hỏi đặt ra là, liệu sự “lên ngôi” của bolero thời gian qua là sự “hồi sinh” của một dòng nhạc hay chỉ là trào lưu nhất thời rồi sẽ lắng xuống, qua đi như rất nhiều trào lưu từng xuất hiện trong làng nhạc Việt?

Nhạc Việt “thụt lùi” nếu cố tình tạo ra sự hồi sinh ảo cho bolero             

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, sự trở lại gây tranh cãi của nhạc bolero thời gian gần đây mang màu sắc của một trào lưu hơn là sự hồi sinh thực sự của dòng nhạc xưa. Cuốn theo trào lưu đó, nhiều ca sĩ Việt, dù thành danh hay chưa thành danh cũng cố gắng một lần thử sức với bolero. Bolero không khó hát nhưng để hát hay, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả là chuyện không phải ca sĩ nào cũng có thể làm được.

Căn phòng âm nhạc bolero luôn mở rộng cánh cửa để chào đón tất cả mọi người. Người đến cũng nhiều nhưng số còn trụ lại, “chung thủy” với bolero chỉ trên đầu ngón tay. Ngoài cảm xúc, kỹ thuật thanh nhạc, yếu tố vô cùng quan trọng với ca sĩ hát bolero là phải tạo được dấu ấn riêng trong cách hát. “Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Lệ Quyên được coi là những ca sĩ hiếm hoi thành công khi chuyển từ nhạc trẻ sang hát nhạc bolero.

Ca sỹ Lệ Quyên là một trong những trường hợp hiếm hoi thành công khi chuyển từ nhạc trẻ sang hát nhạc bolero.

Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên không được đánh giá là sở hữu giọng hát “thuần bolero”. Có thể Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên hát nhạc bolero không “mùi”, không da diết như cách hát của những bậc tiền bối đi trước nhưng có cách tiếp cận, thể hiện ca khúc rất riêng, không lẫn vào bất cứ ai. Sự mới lạ trong cách hát của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên có thể gây tranh cãi nhưng đã chạm đến cảm xúc của phần lớn khán giả nên được đón nhận. Chia sẻ với báo giới, “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên từng nói cho rằng, một yếu tố là phải thực sự phù hợp với bolero thì hãy đụng vào, còn không rất khó được đón nhận. Cô thành công với bolero nhờ đưa “tinh thần” nhạc trẻ vào bolero – cách làm mà trước đó không có ai thực hiện.

Nhìn vào các cuộc thi tìm kiếm tài năng dòng nhạc bolero hiện nay có thể thấy rằng, người tìm đến bolero thì nhiều nhưng ngay cả những thí sinh đạt giải quán quân, á quân trong các cuộc thi cũng không có phong cách thể hiện bolero riêng. Cách hát, cách trình diễn của ca sĩ trẻ vẫn chưa thoát ra khỏi “cái bóng” của những ca sĩ “gạo cội” đi trước. Chính vì vậy, để có thể “điểm danh” một vài ca sĩ trẻ tiềm năng, kế cận của dòng nhạc bolero là chuyện không hề đơn giản.

Một thực tế không thể phủ nhận là sự thiếu vắng những ca khúc bolero mới. Có lẽ, khó có thể nói đến sự hồi sinh của một dòng nhạc mà dòng nhạc đó thiếu vắng đội ngũ sáng tác ca khúc mới. Bên cạnh đó, cũng không thể nói “bolero hồi sinh” khi mà thiếu vắng đội ngũ kế cận, những tài năng bolero thực sự.

Trở lại phát ngôn gây tranh cãi của ca sĩ Tùng Dương rằng, “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”. Rất khó để nói, khán giả mê đắm bolero có làm cho nền âm nhạc thụt lùi hay không. Thế mạnh của nhạc bolero chính là giai điệu âm nhạc đơn giản, đẹp, ca từ sâu sắc, chạm đến những “ngóc ngách” trong tâm hồn con người. Với khán giả, họ yêu nhạc bằng trái tim chứ không phải lý trí nên việc yêu, ghét một ca khúc phụ thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người. Chắc chắn một điều rằng, những tâm hồn yêu nghệ thuật, yêu nhạc bolero sẽ là những tâm hồn đẹp nên không thể làm cho nhạc Việt “thụt lùi”.

Tuy nhiên, nền âm nhạc Việt sẽ tụt lùi nếu người ta cố tình tạo ra trào lưu, sự hồi sinh ảo cho bolero. “Nhà nhà sản xuất chương trình bolero, người người hát bolero” có thể mang đến lợi nhuận cho nhà sản xuất và ca sĩ nhưng không tạo ra giá trị cho nhạc Việt. Trào lưu hết thời sẽ được thay thế bằng trào lưu mới cập nhật, thời thượng hơn. Một nền âm nhạc chạy theo trào lưu không thể “sống khỏe” và phát triển bền vững.

Tường Phạm
.
.