Nước Mỹ và sự thay đổi 180 độ về một cuốn sách

Thứ Sáu, 17/07/2009, 10:00
William Burroughs là một trong những thần tượng của thế hệ trẻ ở Mỹ. Cuốn tiểu thuyết "Naked Lunch" của ông được xuất bản lần đầu năm 1959, từng bị các tòa án và giới phê bình truy đuổi, nay đang được kỷ niệm rầm rộ tại nhiều nơi trên đất Mỹ và Pháp.

Lần đầu tiên tác phẩm "khiếm nhã" này được nhà xuất bản bí mật Olympia Press ở Paris công bố vào năm 1959. Mặc dù từng bị phê phán kịch liệt trên chính Tổ quốc của mình và vì vậy đến tay bạn đọc Mỹ muộn hơn (vào năm 1962), song đến nay, "Naked Lunch" là một trong những tượng đài chính và biểu tượng của nền văn học Mỹ thế kỷ XX.

Năm 2006, Thư viện Mỹ New York Public Library đã mua lại di sản của William Burroughs. Di sản này bao gồm bản thảo cuốn tiểu thuyết "Naked Lunch" cùng các bài báo và bản viết tay của nhà văn sáng tác trong giai đoạn 1950-1970. Số tư liệu này sẽ là một bộ phận trong Bộ sưu tập Berg Collection của thư viện. Isaac Gewirtz, người quản lý Berg Collection cho biết: "Burroughs không chỉ là một trong ba người khởi xướng phong trào Beat mà ông còn là một trong những nhà văn châm biếm nổi tiếng nhất nước Mỹ thế kỷ XX".

Burroughs viết cuốn tiểu thuyết này ở Morocco. Nguyên bản của tiểu thuyết thực chất là một tập hợp những bài ghi chép lẻ tẻ, sau đó chúng được hai đồng nghiệp của nhà văn là Allen Ginsberg và Jack Kerouac chỉnh lý. Khoác cho "Naked Lunch" một bộ cánh đoan chính, các nhà văn mới có thể công bố nó ở Pháp.

Năm 1992, giới văn chương nghệ thuật lại rộ lên bàn luận về cuốn tiểu thuyết khi trên màn ảnh xuất hiện bộ phim cùng tên do David Kronenberg dàn dựng. Và tháng 6 năm nay, một ấn phẩm đặc biệt có nhan đề "Naked Lunch@50: Anniversary Essays" đã được xuất bản. Đây là cuốn sách đầu tiên hoàn toàn dành cho "Naked Lunch", đăng tải các bài phê bình độc đáo của các tác giả trên thế giới, bao gồm không chỉ các nhà văn và các nhà nghiên cứu mà cả các nhạc sĩ, họa sĩ và những đại diện của các ngành nghệ thuật khác.

Trong lời nói đầu, các tác giả viết: "Chúng tôi hy vọng rằng ấn phẩm này sẽ tạo cơ sở mới cho việc tìm hiểu cuốn sách độc nhất vô nhị, mặc dù khó đọc này của Burroughs. Khi biên soạn cuốn sách, chúng tôi cố gắng trình bày nó trong bối cảnh lịch sử để độc giả có thể so sánh việc tiếp nhận cuốn sách lúc bấy giờ với hiện nay, vì chúng rất khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi muốn chứng minh rằng có rất nhiều cách đọc, nghĩa là cũng có rất nhiều cách hiểu cuốn sách này".

Cùng với việc công bố tác phẩm nói trên, ở Mỹ và Pháp, nơi lần đầu tiên cuốn sách được xuất bản sẽ diễn ra các hoạt động tập thể  kỷ niệm 50 năm "Naked Lunch". Lễ kỷ niệm sẽ được tiến hành cùng với việc trình chiếu các bộ phim tài liệu và phim nghệ thuật được xây dựng theo môtip các cuốn sách của Burroughs. Ngoài ra sẽ có các hoạt động như đọc sách và phân tích các cuốn tiểu thuyết của nhà văn, các buổi biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của các nhạc sĩ có tác phẩm chịu ảnh hưởng của William Burroughs.

Trên các đường phố Paris sẽ diễn ra các cuộc biểu tình và tuần hành, các bàn tròn trao đổi về những đề tài được đặt ra trong tác phẩm của Burroughs.

Sự kiện chính của lễ kỷ niệm 50 năm ngày công bố tiểu thuyết "Naked Lunch" là việc dựng bia kỷ niệm William Burroughs trên phố Je de Ker ở Paris, nơi trước đây là địa điểm khách sạn mà có lần Burroughs đã dừng chân. Các lễ hội tưởng nhớ nhà văn Mỹ huyền thoại ở Pháp sẽ diễn ra từ ngày 30/6 đến ngày 3/7/2009

Trần Hậu
.
.