Nữ diễn viên điện ảnh Phạm Băng Băng: Hốt bạc nhờ kiện tụng

Thứ Sáu, 20/07/2012, 08:00
Tháng 5/2011, từ Liên hoan phim Cannes trở về, Phạm Băng Băng choáng váng trước những thông tin mà nhà báo Tống Hiểu Bằng tung ra trên tờ nhật báo Thiên Tân. Theo đó, Phạm Băng Băng chính là "kẻ thứ ba" gây nên sự đổ vỡ trong đời sống gia đình của diễn viên Vương Học Kỳ (một người mà về tuổi đời thuộc hàng cha chú của cô), rằng Phạm Băng Băng đã bí mật kết hôn với nam diễn viên này...

Mặc dù là một trong những ngôi sao "quyền lực nhất" trong làng giải trí Hoa ngữ song người đẹp Phạm Băng Băng lại luôn phải đối mặt với những lời cáo buộc cùng những vụ kiện tụng. Mới vào trung tuần tháng 6 đây thôi, dư luận còn sôi lên bởi thông tin Phạm Băng Băng nhất quyết đòi đưa trang Qianxun và nhà biên kịch Tất Thành Công ra tòa, yêu cầu họ phải bồi thường 500.000 nhân dân tệ (hơn 1,6 tỉ tiền Việt) bởi đã đăng tin bịa tạc, vu cáo cô là người chủ mưu trong việc hãm hại Chương Tử Di, thì cách đây ít hôm, dư luận lại tiếp tục nóng lên với thông tin Phạm Băng Băng dính nghi án yêu... nữ đạo diễn Lý Ngọc.

Không rõ người đẹp họ Phạm sẽ xử trí vụ này thế nào? Chẳng lẽ lại đâm đơn ra tòa? Trong đời, có gần chục lần Phạm Băng Băng phải dùng tới biện pháp này, và may mắn thay, có tới 7 lần cô giành chiến thắng. Bây giờ thì sao?

Bài viết nhỏ này chỉ xin điểm lại những sự cố mà Phạm Băng Băng gặp phải trong vòng một năm trở lại đây...

Tháng 5/2011, từ Liên hoan phim Cannes trở về, Phạm Băng Băng choáng váng trước những thông tin mà nhà báo Tống Hiểu Bằng tung ra trên tờ nhật báo Thiên Tân. Theo đó, Phạm Băng Băng chính là "kẻ thứ ba" gây nên sự đổ vỡ trong đời sống gia đình của diễn viên Vương Học Kỳ (một người mà về tuổi đời thuộc hàng cha chú của cô), rằng Phạm Băng Băng đã bí mật kết hôn với nam diễn viên này. Mặc dù từ một năm trước, những đồn thổi về chuyện tình cảm giữa Phạm Băng Băng và Vương Học Kỳ đã được cộng đồng mạng ít nhiều nhắc tới, song việc một tờ báo chính thống đưa tin hai năm rõ mười như vậy khiến Phạm Băng Băng phải xắn tay vào cuộc, quyết không để yên. Phạm Băng Băng đệ đơn lên Tòa án Quận Triều Dương (TP Bắc Kinh), yêu cầu nhật báo Thiên Tân và tác giả Tống Hiểu Bằng phải bồi thường danh dự cho cô với số tiền lên tới 2 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 6 tỉ tiền Việt), đồng thời phải công khai xin lỗi cô trên chính tờ nhật báo đó. Sau hơn nửa năm theo kiện, ngày 7/2/2012, Tòa án Triều Dương đã chính thức ra tuyên bố phần thắng thuộc về người đẹp họ Phạm. Ngoài việc đăng lời xin lỗi, nhật báo Thiên Tân phải bồi thường cho người đẹp họ Phạm 120.000 nhân dân tệ (gần 400 triệu tiền Việt) về tội đã làm phương hại tới uy tín của cô.

Vào tháng 8/2011, một tin đồn ác ý liên quan đến chuyện đời tư của Phạm Băng Băng cũng đã được đăng tải trên một số tờ báo. Chẳng là trước đó, những tờ báo này đồng loạt nhận được một lá thư nặc danh, tố cáo việc Phạm Băng Băng có quan hệ tình ái với tỉ phú đã có vợ Hứa Gia Ấn. Không chỉ có vậy, cô còn mang bầu và bị sảy thai. Ngày 9/8/2011, Phạm Băng Băng đã đích thân tới trụ sở Cảnh sát quận Triều Dương trình báo vụ việc và đề nghị cơ quan này vào cuộc, nhanh chóng tìm ra kẻ tung tin thất thiệt. Không dừng ở đó, Phạm Băng Băng còn gửi một lá thư dài tới các báo, khẳng định thông tin cô mang bầu với tỉ phú Hứa Gia Ấn rồi sảy thai là hoàn toàn bịa tạc. Việc cô có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với tỉ phú Hứa Gia Ấn hoàn toàn xuất phát từ yêu cầu công việc (công ty của cô có một dự án hợp tác với tập đoàn của Hứa Gia Ấn). Làm việc với một số tòa báo, người đại diện của Phạm Băng Băng cho biết: "Chúng tôi không hiểu tại sao luôn có những tin đồn kỳ cục như thế này. Chúng tôi rất buồn và mong mọi người nên thận trọng trước những tin rác và cho gỡ bỏ các bài viết sai sự thật…".

Phạm Băng Băng và Vương Học Kỳ.

Cũng trong tháng 2/2012 (là tháng Tòa án Quận Triều Dương xử cho Phạm Băng Băng thắng vụ kiện nhật báo Thiên Tân), thừa thắng xông lên, Phạm Băng Băng đã đệ đơn lên Tòa án này, kiện Công ty thực phẩm Thịnh Đức Thái Sơn Đông và Công ty đồ điện và thiết bị chiếu sáng Quảng Đông, yêu cầu hai công ty này phải bồi thường 4,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 tỉ tiền Việt) vì đã không rút lại hình ảnh quảng cáo của cô sau khi đã hết hạn hợp đồng từ ngày 1/4/2011.

Nhân liên quan đến việc sử dụng hình ảnh của Phạm Băng Băng, thiết nghĩ cũng cần kể lại ở đây: Hồi tháng 6-2010, một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ có tên là Nhân Thiện (ở Bắc Kinh) đã lấy hình ảnh của Phạm Băng Băng để quảng cáo nhằm thu hút các bệnh nhân đến phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều chị em đã đổ xô đến trung tâm này vì ai cũng ngỡ là Phạm Băng Băng từng phẫu thuật làm đẹp ở đây. Phạm Băng Băng đã kiện Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Nhân Thiện, yêu cầu họ bồi thường 1 triệu nhân dân tệ không chỉ về việc sử dụng trái phép hình ảnh của cô mà việc làm ấy còn gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của cô (vì từ trước tới nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng, người đẹp họ Phạm luôn khẳng định vẻ đẹp của mình là vẻ đẹp tự nhiên, không hề được hỗ trợ bởi dao kéo). Tất nhiên, ban đầu phía Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Nhân Thiện còn cãi lý rằng tấm ảnh mà họ sử dụng được họ tải về từ một trang website, họ không biết đó là ảnh Phạm Băng Băng. Và việc sử dụng hình ảnh không nhằm mục đích quảng cáo thu lợi. Vụ việc nhùng nhằng kéo dài cả năm trời, cuối cũng đã kết thúc vào tháng 3 vừa qua với việc Tòa ra phán quyết Trung tâm Nhân Thiện phải bồi thường cho nữ diễn viên 50.000 nhân dân tệ (kém xa số tiền mà Phạm Băng Băng đặt ra).

Và đây có lẽ là sự cố gây sốc nhất trong năm liên quan đến tên tuổi Phạm Băng Băng: Sáng ngày 31-5-2012, nhà biên kịch nổi tiếng Trung Quốc Tất Thành Công đã thông qua blog cá nhân của mình tiết lộ một thông tin động trời: Phạm Băng Băng chính là "kẻ ném đá giấu tay" trong việc bịa tạc nên màn kịch ngôi sao điện ảnh Hoa ngữ Chương Tử Di là gái bao, từng ăn nằm với cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai. Tất nhiên, trên blog của mình, đạo diễn Tất Thành Công chỉ dám úp mở gọi Phạm Băng Băng là "cô F". Và ông xỉ vả "cô F" chính là "gái bao thực thụ" chứ không phải Chương Tử Di.

Theo phân tích của Tất Thành Công thì lý do mà "cô F" sử dụng tới chiêu kế hèn hạ nói trên là vì cô đố kị với Chương Tử Di khi Chương Tử Di liên tục được mời đóng phim, trong đó có những bộ phim lớn của Hollywood. 

Sự việc càng trở nên phức tạp, như đổ thêm dầu vào lửa khi một phóng viên đã cho đăng lại trên trang Qianxu của Trung Quốc những bài viết đó của Tất Thành Công và nói toạc ra là: "Thật không ngạc nhiên nếu scandal của Chương Tử Di là do Phạm Băng Băng sắp đặt". 

Mặc dù ngay trong ngày 31/5, đạo diễn Tất Thành Công đã cho gỡ bỏ khỏi blog của mình những thông tin "gây hấn" nói trên, và khi trả lời phỏng vấn, ông ta cho biết ông ta không chỉ đích danh ai và không liên quan tới bài báo kia, song "nữ hoàng kiện tụng" Phạm Băng Băng quyết không cho qua. Ngày 11/6, Phạm Băng Băng đã chính thức đâm đơn khởi kiện Tất Thành Công và trang web Quianxu, yêu cầu họ phải bồi thường 500.000 nhân dân tệ cho những thương tổn mà cô phải gánh chịu do các thông tin thất thiệt gây ra.

Riêng với thông tin Phạm Băng Băng dính nghi án yêu người đồng tính (mạng xã hội Weibo khi đưa tin này có in kèm bức ảnh cô và nữ đạo diễn Lý Ngọc hôn nhau đắm đuối, chi tiết đến độ… đẩy lưỡi vào miệng nhau) thì hiện tại mới chỉ có đạo diễn Lý Ngọc lên tiếng phản bác. Nữ đạo diễn này cho rằng bức ảnh trên là sản phẩm của photoshop được thực hiện bởi những kẻ rắp tâm hãm hại họ. Mặc dù công khai ủng hộ các quan hệ đồng tính song nữ đạo diễn Lý Ngọc vẫn cho rằng, mối quan hệ của bà với nữ diễn viên Phạm Băng Băng chỉ là mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp.  

Hiện trong các ngôi sao của màn ảnh Hoa ngữ, Phạm Băng Băng là diễn viên có giá cátxê cao nhất, lên tới 60 ngàn nhân dân tệ/ một phút (gấp 3 lần cátxê của Chương Tử Di và Trương Mạn Ngọc). Có lẽ vì sức "hút" như vậy mà Phạm Băng Băng phải luôn tìm cách bảo vệ và bảo vệ một cách quyết liệt thương hiệu của mình chăng?

Với vụ kiện liên quan tới cáo buộc Phạm Băng Băng chơi xấu Chương Tử Di, hiện giới quan sát cho rằng, nếu Phạm Băng Băng quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng, hẳn như những lần trước, cô sẽ có nhiều cơ hội thắng kiện

Tiến Thành
.
.