Nữ ca sĩ Beyonce: Giải thưởng cũng nhiều, điều tiếng cũng lắm!

Thứ Ba, 17/05/2011, 14:55
Trong Lễ trao giải thưởng âm nhạc Billboard sẽ được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) vào ngày 22 tháng 5 tới đây, nữ ca sĩ Beyonce sẽ được vinh danh với Giải thưởng Thiên niên kỷ (Millennium Award).

Theo nhận định của Bill Werde, Tổng biên tập tạp chí Billboard thì quyết định này hoàn toàn chính xác bởi "Beyonce là một nghệ sĩ đa tài, đại diện cho những phẩm chất ưu việt. Với phong cách biểu diễn độc đáo và những hiểu biết về kinh doanh, cô đã truyền lửa cho phụ nữ ở khắp mọi nơi".

1.Beyonce Giselle Knowles năm nay vừa tròn 30 tuổi. Là một ca sĩ thời thượng, cô đồng thời còn là nhạc sĩ, diễn viên, nhà thiết kế thời trang kiêm… người mẫu. Sinh ra và lớn lên tại Houston, bang Texas (Mỹ), ngay từ nhỏ Beyonce đã phát lộ năng khiếu biểu diễn (gồm cả nhảy múa và ca hát). Cô từng giành chiến thắng tại nhiều cuộc thi hát múa tại địa phương, được khán thính giả ở Houston đặc biệt chú ý.

Vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, tên tuổi của Beyonce bắt đầu được biết đến rộng rãi trên toàn nước Mỹ khi cô là ca sĩ chính của nhóm nhạc nữ Destiny's Child. Các đĩa nhạc của nhóm bán rất chạy. Lượng đĩa được tiêu thụ ước tính đã lên tới con số trên bảy chục triệu.

Mặc dù thời gian hoạt động nghệ thuật chưa nhiều song đến nay, Beyonce đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc và các danh hiệu mà bất kỳ ca sĩ nào cũng phải ao ước.

Với tài sản vào khoảng 80 triệu USD, năm 2008, Beyonce cùng chồng là Jay - Z đã được vinh danh là cặp vợ chồng có tài sản lớn nhất trong các nghệ sĩ ở Hollywood. Tiếp đó, Beyonce giành được vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng của tạp chí Forbes dành cho những ngôi sao giàu có nhất ở tuổi dưới 30.

Cũng theo bình chọn của Forbes thì năm 2009, Beyonce đứng vị trí thứ tư trong danh sách 100 nghệ sĩ quyền lực nhất thế giới (sau nữ diễn viên Angelina Jolie, nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey và nữ ca sĩ Madonna).

Beyonce nóng bỏng trong một chương trình quảng cáo nước hoa.

Ngày 2/10/2009, Beyonce được tạp chí Billboard bình chọn là Người phụ nữ của năm. Tháng 12 năm đó, cô tiếp tục được tạp chí này bình chọn là Nữ nghệ sĩ của thập kỷ.

Trong lễ trao giải MTV châu Âu 2009 tổ chức vào tối 5/11/2009 tại Berlin, Beyonce lại giành được chiến thắng vang dội với 3 giải thưởng: Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất, ca khúc hay nhất và video hay nhất.

Tại Lễ trao giải âm nhạc Grammy 2010 được tổ chức tại trung tâm Staples ở Los Angeles, Beyonce đã vượt qua nhiều ngôi sao khác để giành tới 4 giải quan trọng (năm ấy, cô là nữ ca sĩ có nhiều đề cử giải Grammy nhất - tất cả tới 10 đề cử), trong đó có giải Album R&B đương đại, giải Nữ nghệ sĩ R&B xuất sắc nhất, giải ca khúc truyền thống R&B có hiệu suất nhất…

Không chỉ nổi tiếng bởi khả năng ca hát và khả năng sáng tác nhạc, nữ ca sĩ da nâu này còn trở nên vô cùng quyến rũ bởi biết tận dụng tối đa vẻ đẹp hình thể của mình. Thật khó tách bạch được trong các fan của Beyonce, có bao nhiêu phần trăm ngất ngây bởi giọng hát của cô, và bao nhiêu phần trăm ngây ngất bởi sự gợi cảm mà cô thể hiện. Không ngạc nhiên khi Beyonce từng được xếp vào danh mục những siêu mẫu của sàn diễn thời trang.

Theo một cuộc bình chọn của độc giả In Touch Weekly - Mỹ (thực hiện vào trung tuần tháng 10/2006) thì nữ ca sĩ Beyonce có vòng 3 hấp dẫn nhất, vượt qua bậc đàn chị Jennifer Lopez và các diễn viên Scarlett Johannson, Eva Longoria...

Giáo sư Steven Plattek của Trường Đại học Georgia Gwinnett, trong một bài viết in trên tạp chí khoa học trực tuyến từng đưa ra nhận xét: "Những đường cong trên cơ thể người phụ nữ có tác dụng như thể liều thuốc phiện đối với trí não đàn ông". Và vị giáo sư này đã lấy trường hợp Beyonce làm ví dụ. "Mặc dù cô ấy hơi mập nhưng ở đây, lượng mỡ trong cơ thể không phải là vấn đề lớn". Theo Steven Plattek, khi nói đến sự hấp dẫn của cơ thể phụ nữ, đàn ông thường quan tâm đến các "đường lượn" hơn là cân nặng.

2. Mặc dù thành công đến với Beyonce dồn dập, song con đường cô đi không phải lúc nào cũng được trải hoa hồng. Đầu tiên là việc, vào tháng 12 năm 2006, trên trang web MediaTakeOut.com, người ta đã tung ra một tin khiến nhiều người hâm mộ Beyonce phải sững sờ: Không phải Beyonce sinh năm 1981 như cô từng khai nhận mà thực tế, cô sinh trước đó… 7 năm (tức năm 1974). Nghĩa là, đến thời điểm ấy, cô đã ở tuổi 32 chứ không phải 25. Để đi đến kết luận này, chủ nhân của trang web đã đưa ra một tài liệu mà họ nói là lấy từ hồ sơ lưu của Sở Y tế Texas, trong đó ghi rõ: Bé gái Beyonce Giselle Knowles, cha là Mattheww Knowles; mẹ là Celestine Ann Beyonce, sinh ngày 4/9/1974.     

Tiếp đó là sự cố xảy ra vào trung tuần tháng 11/2007, liên quan đến tấm poster quá cỡ in ảnh Beyonce dựng trước Đài phát thanh KWNZ của Las Vegas (một thành phố nổi tiếng với nhiều sòng bạc). Nhiều cư dân ở đây đã không giấu được sự bức xúc trước việc ngày ngày phải chịu cảnh "nhức mắt" bởi tấm hình khổ lớn in ảnh cô ca sĩ mặc biniki. "Tấm poster chẳng khác gì ảnh khiêu dâm. Mấy đứa cháu tôi thường đến đây. Tôi không muốn chúng ngày ngày phải trông thấy tấm hình này. Nếu nó xuất hiện trên truyền hình, chúng tôi có thể đối phó bằng cách chuyển kênh khác, đằng này nó cứ chình ình án ngữ tại đây, chẳng cách nào hô biến đi được" - Một cụ già bày tỏ thái độ.  

Lãnh đạo Đài KWNZ đã phải lên tiếng thể hiện quan điểm về vấn đề này: "Bức ảnh thể hiện phong cách biểu diễn của nữ ca sĩ. Chẳng lẽ chúng tôi lại treo ảnh cô ấy mặc bộ đồ thể thao, như vậy thì đâu có hợp?". Đại diện chính quyền Las Vegas cũng cho rằng, việc treo tấm hình quảng cáo không vi phạm bất kỳ qui định nào của thành phố.

Chuyện thực hiện đoạn phim quảng cáo cho nước hoa Heat (là nhãn hiệu nước hoa đầu tiên mà Beyonce đứng tên sản xuất và quảng bá) cũng khiến Beyonce chịu nhiều điều tiếng. Trong đoạn phim quảng cáo, cô ca sĩ có làn da nâu quyến rũ này đã có cách thể hiện hơi… quá đà (mở đầu đoạn phim là cảnh Beyonce khỏa thân trong bồn tắm, với sự xuất hiện của những điểm "nhạy cảm"; rồi thì cô liên tiếp đưa ra những động tác gợi tình, đi kèm đó là ánh nhìn đầy kích thích). Rốt cục, những hình ảnh mà cô thể hiện trong đoạn phim quảng cáo đã bị Ủy ban kiểm duyệt quảng cáo của Anh nhận xét là "kích thích tình dục một cách lộ liễu" và buộc yêu cầu không được phát trên truyền hình Anh trước 19h30’, là giờ tập trung sự chú ý của các cô cậu ở tuổi vị thành niên.

Ngoài hình ảnh, đoạn quảng cáo còn được thực hiện trên nền nhạc là ca khúc "Fever" do chính Beyonce thể hiện.

Cũng liên quan đến việc quảng cáo: Hồi đầu tháng 8 năm 2008, Beyonce cũng từng gặp rắc rối khi nữ ca sĩ da màu bị các fan hâm mộ cáo buộc là "đánh mất mình" khi xuất hiện trong ảnh quảng cáo cho Hãng mỹ phẩm L'Oreal (Pháp) với làn da… trắng và mái tóc nâu vàng.

Cha của Beyonce là một người Mỹ gốc Phi và từ lâu, với đông đảo khán giả da màu, làn da nâu đặc trưng của cô đã trở thành thân quen, thành biểu tượng trong tình yêu của họ. Bởi vậy, sau khi phê phán việc thay đổi màu tóc của Beyonce là xuất phát từ việc quảng cáo cho tác dụng của bộ sản phẩm highlight Feria, nhiều thính giả quay sang phê phán Hãng L'Oreal đã "dùng photoshop một cách quá đáng" để "tẩy trắng" Beyonce. Điều này khiến qua ảnh, Beyonce trông "kỳ cục, gần như là một phiên bản da trắng…".

Nhiều thính giả đã yêu cầu Hãng L'Oreal phải giải thích về việc dùng kỹ xảo để biến hình ảnh Beyonce thành ra thế ấy. Thậm chí, đã có hàng trăm thính giả kêu gọi tẩy chay hãng mỹ phẩm Pháp nói trên.

Trả lời vấn đề này, đại diễn Hãng L'Oreal khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện họ đã thay đổi màu da tự nhiên của Beyonce trong bức ảnh quảng cáo.

Năm 2009, mặc dù là năm Beyonce gặt hái được rất nhiều thành công, song trong một lần thực hiện chuyến lưu diễn tại sân vận động Kuala Lumpur của Malaysia, cô ca sĩ có cách ăn mặc và biểu diễn bốc lửa Beyonce đã gặp trục trặc, phải tạm hoãn show diễn vì vấp phải sự phản đối dữ dội của các tín đồ Hồi giáo. Những người thuộc đảng Hồi giáo PAS - đảng đối lập lớn nhất ở Malaysia lo ngại rằng, đêm diễn sẽ cổ súy cho "màn trình diễn sexy phương Tây".

Được biết, trước đó hai năm, một show diễn khác của Beyonce ở Malaysia cũng đã bị hủy bỏ vì sự phản đối từ phía đảng Hồi giáo đối lập. Chẳng là, tại đất nước có tới hơn 60% dân số theo đạo Hồi này, chính phủ đã ra đạo luật khi biểu diễn, các nữ nghệ sĩ phải mặc trang phục kín đáo, không được để lộ bất cứ phần nào của cơ thể tính từ vai tới chân. Mà, để đáp ứng được điều này, với một ca sĩ như Beyonce kể cũng là điều… khó

Lã Khắc Hoan
.
.