Nữ ca sĩ - nhạc sĩ Adele: Không dùng hình thể để đánh lừa thiên hạ

Thứ Bảy, 03/03/2012, 08:00

Như vậy là với chiến thắng giòn giã tại Grammy 2012, tính đến nay, nữ ca sĩ Adele Laurie Blue Adkins, người có thân hình không thật "bắt mắt"  đã nhận được cả thảy 8 giải thưởng Grammy - một con số hết sức ấn tượng (năm 2009, tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 51, Adele đã giành chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc và Nữ ca sĩ trình diễn Pop xuất sắc).

Lễ trao giải Grammy lần thứ 54 đã được tổ chức tại Trung tâm Staples ở Los Angeles, Mỹ vào ngày 12/ 2 vừa qua, với sự tham dự của hàng trăm ngôi sao ca nhạc thế giới. Đúng như dự đoán của nhiều người, tại buổi lễ trọng thể này, nữ ca sĩ Adele Laurie Blue Adkins, ngôi sao ca nhạc 24 tuổi đến từ xứ sở sương mù đã soán ngôi đầu bảng: Được đề cử 6 giải thưởng, Adele đã ẵm trọn cả 6 giải, trong đó, tất cả những giải quan trọng nhất đều nằm gọn trong tay cô: Đó là Giải thưởng "Album của năm", "Ghi âm của năm", "Bài hát của năm", "Màn trình diễn Pop xuất sắc nhất"…

Bí quyết nào đã đưa một ca sĩ mà trước đó mấy năm, tên tuổi còn khá mờ nhạt nhanh chóng trở thành một hiện tượng của làng âm nhạc thế giới, trở thành một cái tên "hot" nhất trong giới biểu diễn Âu - Mỹ suốt năm 2011 vừa qua? Hơn thế, tính đến thời điểm hiện nay, album 21 của cô được ghi nhận là album bán chạy nhất tại Anh trong thế kỷ XXI, hiện đã tiêu thụ được tới 17 triệu bản và đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của 26 quốc gia…

Theo như những gì Adele thổ lộ trên báo chí thì để giữ uy tín cho mình, ca sĩ trẻ đã đặt ra 4 nguyên tắc nghiêm ngặt mà cô quyết không bao giờ vi phạm. Đó là không dùng tên tuổi để kinh doanh; hạn chế trả lời phỏng vấn hoặc xuất hiện thường xuyên trên báo chí; hạn chế tham gia các lễ hội lớn và không dùng các chiêu tiếp thị thiếu lành mạnh để lừa gạt khán giả mua đĩa nhạc của mình.  

Trong sinh hoạt đời thường, Adele luôn tạo cho mình sự tự do, thoải mái. Không giống như nhiều ca sĩ mắc bệnh "sao", cô không có cách hành xử kênh kiệu với người hâm mộ, hoặc tỏ ra có lối sống lập dị. Mặc dù không sở hữu một gương mặt thanh thoát, một vóc dáng bốc lửa, song Adele cũng dứt khoát không chịu phẫu thuật thẩm mỹ nhằm cải tạo gương mặt và cơ thể mình. Cô để cho nó "phát triển" tự nhiên. Như nhiều ca sĩ khác, Adela hoàn toàn có thể trở nên xinh đẹp, quyến rũ nếu cô chịu khó ăn kiêng hoặc rèn tập thể hình. Song cô không làm vậy. Cô từng thẳng thắn tuyên bố: "Tôi muốn người ta nghe nhạc của tôi chứ không phải ngắm nhìn tôi". Thậm chí, Adele gần như vẫn giữ nguyên trong giọng nói của mình nét "quê mùa" với âm sắc khó nghe của người đến từ Tottenham, một địa danh nằm ở phía Bắc thủ đô London. 

Adele từng phát biểu trên tạp chí People khi bị nhà thiết kế Karl Lagerfeld chê là "hơi mập", rằng cô chưa bao giờ thích người ta nhìn mình như nhìn một… người mẫu: "Tôi chưa bao giờ muốn mình trông như những cô người mẫu với thân hình thanh mảnh xuất hiện tràn ngập trên bìa các tạp chí. Tôi đại diện cho số đông phụ nữ và rất tự hào về điều này". 

Ngoài vẻ "phì nhiêu" của vóc dáng, hiện tại Adele cũng đang muốn cải thiện cái nhìn của khán thính giả khi họ cho rằng, giữa vóc dáng mạnh mẽ, lối giao tiếp cởi mở, tự tin của cô ở ngoài đời có gì đó mâu thuẫn với sự ủy mị, yếu đuối của cô thể hiện ở ca khúc "Rolling in the Deep" - ca khúc do Adele sáng tác và trực tiếp thể hiện trong lễ trao giải Grammy vừa qua. Về  điều này, trong cuộc trả lời phỏng vấn Tạp chí Vogue cách đây chưa lâu, Adele thổ lộ rằng, sắp tới cô sẽ dừng việc sáng tác những ca khúc có âm hưởng ủy mị để hướng tới những ca khúc có giai điệu vui vẻ hơn, dù rằng "Rolling in the Deep" được ghi nhận là ca khúc hút thính giả nhất trong năm 2011 vừa qua.

Với Adele, để ở lại lâu dài với khán thính giả, một ca sĩ cần có tài năng thực thụ chứ không phải chỉ hấp dẫn ở vẻ hào nhoáng bên ngoài

Hà Phương
.
.