Nội lực trong từng câu hát

Thứ Hai, 14/12/2015, 08:00
Gặp NSƯT Đăng Dương không khó - nếu anh không bận đi lưu diễn hoặc vướng lịch tập luyện, thu âm tại cơ quan, nhưng để anh có thể nói kỹ về mình lại không phải là chuyện đơn giản. Bởi với những nghệ sĩ như Đăng Dương - anh luôn chọn sân khấu là thánh đường và trò chuyện với khán giả qua tác phẩm chứ không bằng những phát biểu, những tuyên ngôn rộn ràng trên truyền thông như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay... 

NSƯT Đăng Dương là mẫu nghệ sĩ mà dường như mọi tha thiết, mọi đắm say với nghệ thuật anh dồn tất cả vào ca khúc, đến mức có cảm giác ở ngoài đời anh hơi... kiệm lời. Thế nên với anh, kể về mình luôn là một việc khó hơn rất nhiều so với thả hồn vào từng giai điệu của những bài ca đi cùng năm tháng. Âm thầm, bền bỉ với nghề, cái tên Đăng Dương giờ đây đã neo đậu bền chắc vào lòng khán giả bằng chất giọng tenor khỏe khoắn, khoáng đạt và chuẩn mực. Anh đã trở thành một trong những ca sĩ tiếp nối và kế thừa xuất sắc những tên tuổi của dòng nhạc thính phòng bán cổ điển như NSND Trung Kiên, NSND Lê Dung, NSND Quang Thọ...

Gặp NSƯT Đăng Dương không khó - nếu anh không bận đi lưu diễn hoặc vướng lịch tập luyện, thu âm tại cơ quan, nhưng để anh có thể nói kỹ về mình lại không phải là chuyện đơn giản. Bởi với những nghệ sĩ như Đăng Dương - anh luôn chọn sân khấu là thánh đường và trò chuyện với khán giả qua tác phẩm chứ không bằng những phát biểu, những tuyên ngôn rộn ràng trên truyền thông như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Chính vì vậy, sẽ không khó hiểu khi Đăng Dương đã chọn về công tác tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp Nhạc viện thay vì đầu quân về những nhà hát khác hay trở thành ca sĩ tự do.

Chia sẻ về lý do gắn bó với thính giả làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, Đăng Dương tâm sự: "Đài Tiếng nói Việt Nam là nơi có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn của nền âm nhạc. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ vĩ đại của dân tộc, những ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam đã luôn xứng đáng là những nghệ sĩ xung kích hàng đầu trên mặt trận văn hóa văn nghệ. Sau này, khi đất nước hòa bình thì những giọng hát ấy lại tiếp tục vang lên trên khắp mọi miền Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước.

Tuy nhiên, có một giai đoạn, Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam đứng trước nguy cơ thiếu vắng lớp nghệ sĩ kế cận xứng đáng. Khi vừa tốt nghiệp Nhạc viện, đứng trước những lựa chọn của mình, tôi đã may mắn gặp chú Vũ Hiền - khi ấy đang là Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. Chú gợi ý tôi về công tác tại Nhà hát và tâm sự mong muốn xây dựng lại đội ngũ ca sĩ, nhạc sĩ hùng mạnh như thế hệ trước. Vốn từng ngưỡng mộ và yêu quý những nghệ sĩ tên tuổi của Đài Tiếng nói Việt Nam, nay lại có cơ hội được học hỏi, được kế thừa nên tôi nhận lời ngay. Và với tôi, đó vẫn là nơi đã cho tôi cơ hội được phát huy hết mình trong sự nghiệp.

Thời gian qua, ngoài các ca khúc đi cùng năm tháng, tôi liên tục được tiếp cận, thu âm các tác phẩm mới để gửi tới các khán thính giả. Ngoài ra, chúng tôi vẫn được tạo điều kiện tham gia biểu diễn trong các chương trình lớn của Đảng, Nhà nước".

NSƯT Đăng Dương được biết tới là một trong số những nghệ sĩ thành công ở dòng nhạc thính phòng bán cổ điển, là một thành viên trong bộ ba nổi tiếng "Việt Hoàn - Đăng Dương - Trọng Tấn" nhưng ít ai biết rằng bước đi đầu tiên của anh đến với âm nhạc là đến với cây đàn bầu. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Đăng Dương đã mang trong mình năng khiếu âm nhạc và ấp ủ tình yêu với nghệ thuật. 13 tuổi, trong một lần được cha mẹ đưa tới gặp NSND đàn bầu Thanh Tâm, bà Tâm đã khuyên Đăng Dương nên theo học đàn bầu đợi khi nào đủ tuổi sẽ học thanh nhạc. Đăng Dương chia sẻ, dù sau này, anh không đi tận cùng với đàn bầu nhưng những kiến thức anh học được từ cây đàn dân tộc ấy đã hỗ trợ anh rất nhiều trên con đường biểu diễn sau này.

Đăng Dương luôn tâm niệm anh vô cùng may mắn khi bước chân vào con đường chuyên nghiệp đã gặp được những người thầy lớn của cuộc đời mình. Đó là những tên tuổi lớn của dòng nhạc thính phòng như NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ. Những người thầy ấy không chỉ cho anh kiến thức về mặt chuyên môn mà còn là tấm gương về sự lao động, về tâm huyết của một người nghệ sĩ đích thực. Đăng Dương cho rằng, với dòng nhạc cổ điển, phải có tình yêu, học hành bài bản tới nơi tới chốn và tâm huyết rất lớn mới có thể tồn tại được với nghề.

Ngay cả tới bây giờ, dù đã theo nghề tới 20 năm nhưng anh vẫn giữ thói quen nghe nhạc và luyện thanh từng ngày. Hỏi Đăng Dương anh có cho rằng thế hệ của các anh may mắn khi ra trường không phải vật lộn với một đời sống giải trí quá nhiều chiêu trò, chỉ cần tài năng là khẳng định được tên tuổi của mình? Đăng Dương cho rằng dòng nhạc thính phòng đòi hỏi người nghệ sĩ không chỉ có tài năng mà cần phải khổ luyện cả ở môi trường âm nhạc chuyên nghiệp và còn phải trau dồi những kiến thức xã hội mới đạt được độ chín nhất định. Cũng như lý giải vì sao trong các cuộc thi Sao Mai gần đây, năm nào cũng có thí sinh đoạt giải nhất ở dòng nhạc thính phòng, nhạc nhẹ, dân gian nhưng không nhiều ca sĩ khẳng định được tên tuổi của mình?

Đăng Dương chia sẻ chính tần suất các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát xuất hiện quá nhiều thế này dẫn đến kết cục chúng ta có được những quả còn xanh. Đôi khi, chính những trái xanh ấy lại nghĩ rằng mình đã chín mà không hiểu rằng, kết quả của những cuộc thi ấy chỉ là những dấu mốc, sau đấy phải là một quá trình nỗ lực, khẳng định bản thân mình. Như chính Đăng Dương cũng khẳng định, dòng nhạc của mình chỉ có thể giữ chân khán giả bằng tài năng, sự khổ luyện chứ không thể đốt cháy thời gian hay bằng bất kỳ một chiêu trò gì.

Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Đăng Dương.

Đăng Dương cũng là một trong số những nghệ sĩ chỉ trung thành với một dòng nhạc duy nhất. Trong khi một số đồng nghiệp đôi khi thử sức thêm ở dòng nhạc này, dòng nhạc nọ. Trò chuyện với anh, chúng tôi luôn cảm nhận được sự tự tin, điềm tĩnh và vững chãi của người luôn hiểu rõ mình. Những hoạt động nghề nghiệp của anh như làm album, liveshow cũng đủng đỉnh, từ từ bởi anh cho rằng: "Việc ra album là việc cần thiết để đáp ứng lại tình yêu mến của khán giả nhưng cũng không vì thế mà xô bồ, vội vàng.

Đã làm thì phải cẩn thận, chắc chắn và đó là sản phẩm tâm huyết chứ không phải ra cho có hay sợ khán giả quên tên". Mê những giai điệu vừa da diết vừa hào sảng của dòng nhạc thính phòng bán cổ điển ngay từ ngày nhỏ, Đăng Dương luôn lắng nghe những ca khúc ấy qua giọng hát của các bậc cha chú. Để rồi tới mình, anh luôn tìm hiểu trọn vẹn những điều mà tác giả gửi gắm qua từng lời ca giai điệu, sau đó mang đến cho khán giả thông qua những cảm nhận mãnh liệt nhất của trái tim mình. Anh chia sẻ, muốn truyền lửa tới khán giả thì không có cách gì khác là thắp ngọn lửa ấy trong chính trái tim mình.

Với Đăng Dương, ngay từ khi đi hát với tiền cát xê ít ỏi đến thời điểm này, khi đã có thể thoải mái hát những gì mình thích mà không phải quá bận tâm về chuyện cơm áo gạo tiền thì mỗi lần lên sân khấu vẫn là một lần cháy hết mình. Mọi vui buồn, khát vọng, ước mơ dường như Đăng Dương đều gửi gắm hết vào ca khúc. Là nghệ sĩ đi lên và giữ được tên tuổi bền chặt trong lòng khán giả chỉ nhờ vào tài năng và sự khổ luyện nhưng anh luôn nói về những tháng ngày đã qua với một thái độ nhẹ nhàng. Đăng Dương bảo anh cảm ơn âm nhạc đã cho anh tất cả. Một tên tuổi được nhiều khán giả yêu quý và một gia đình hạnh phúc.

Khác với nhiều người cho rằng, nghệ sĩ thường sống cảm xúc, với Đăng Dương mọi cảm xúc anh dồn vào tác phẩm để giữ cho mình một lối sống chỉn chu, chuẩn mực. Ngoài thời gian tới cơ quan hay biểu diễn là Đăng Dương về nhà với vợ và các thiên thần nhỏ. Hiếm khi mọi người thấy anh la cà bên ngoài. Chính nghề nghiệp đã se duyên cho anh và cô ca sĩ xinh đẹp cũng ở dòng nhạc truyền thống. Nhưng anh luôn thầm cảm ơn người vợ trẻ đã tự nguyện lùi lại một bước để làm hậu phương vững chắc cho chồng phát triển sự nghiệp.

Kim Xuyến - vợ Đăng Dương đã từ bỏ đam mê nghệ thuật, chuyển công việc khác để có thời gian chăm chút chu toàn cho mái ấm gia đình. Tuy nhiên, cũng nhờ có thời gian làm nghệ thuật nên chị cũng chính là người thúc giục anh làm album, chụp ảnh bìa... khi anh... lười. Dòng nhạc đỏ trầm lắng và sâu sắc đã tạo nên tính cách nhẹ nhàng, trầm tĩnh ở cả cuộc sống và sự nghiệp của hai vợ chồng. Và bí quyết giữ gìn hạnh phúc của cặp vợ chồng nghệ sĩ ấy chính là sự thấu hiểu và chia sẻ, luôn nghĩ và hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Có lẽ, chính hạnh phúc viên mãn ấy đã góp phần giúp giọng hát ấy ngày một căng tràn.

Thảo Duyên
.
.