Những tấm lòng sau bão dữ miền Trung

Thứ Năm, 03/11/2016, 10:39
Những ngày vừa qua, hàng triệu người con trên Tổ quốc Việt Nam dường như đều dành trái tim mình hướng về miền Trung ruột thịt sau cơn bão lũ. Như bao đoàn từ thiện khác, hành trình thiện nguyện của chúng tôi - nhóm bạn bè trên báo Nhân dân hằng tháng và Báo Văn nghệ Công an đã về với đồng bào Hà Tĩnh, Quảng Bình sau khi lũ rút. 


Bắt đầu từ lời kêu gọi trên Facebook của nhà báo Phan Thanh Phong, Trưởng ban Nhân dân hằng tháng - Báo Nhân Dân, nhóm các nhà báo chúng tôi gặp nhau ở tinh thần thiện nguyện và đã nhận được những sự ủng hộ của bạn bè và các nhà hảo tâm với mong muốn xoa dịu nỗi đau chia sẻ với đồng bào sau cơn lũ dữ.

Chỉ trong vòng 3 ngày gấp gáp kêu gọi trên Facebook, nhóm đã nhận được sự giúp sức, hỗ trợ, chung tay của một số nhà tài trợ lớn, và các cá nhân là những bạn bè trên cộng đồng facebook với tổng giá trị tiền mặt lên đến 1.000.000.000 đồng (một tỷ đồng) và 20 tấn gạo cùng hàng tạ hàng hóa các loại như mì tôm, sữa, nước uống tinh khiết, váy áo, dày dép và 5.000 cuốn vở học sinh.

Đặc biệt, Tổng giám đốc công ty Beegreen đã ủng hộ 20 tấn gạo và 5.000 thùng mỳ. Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - invest ủng hộ 300 triệu; Công ty cổ phần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Thanh Xuân INDECO Hà Nội ủng hộ 200 triệu; Doanh nhân Yến Canary 100 triệu. Chị còn huy động bạn bè, đối tác của mình ủng hộ thêm 269 triệu nữa để chia sẻ với bà con vùng lũ hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Bà Chu Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Thanh Xuân INDECO Hà Nội (ở giữa bên phải) thăm và trao quà cho Trường mầm non xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê trong chuyến thiện nguyện tháng 10 vừa qua.

Về với Hà Tĩnh những ngày này, lũ dữ đã qua đi, nhưng những dư chấn vẫn còn hằn vết thương đau trên những gương mặt lam lũ, những phận đời vất vả và nghèo khó. Nhờ sự giúp sức chu đáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê và các phóng viên của Báo Dân Trí thường trú ở Hà Tĩnh trực tiếp đi khảo sát tình hình thiệt hại do bão lũ ở cơ sở.

Nhóm thiện nguyện chúng tôi đã chia sẻ các thành viên thành 5 mũi: Mũi đi các xã ngập nặng ở Hương Khê, Hương Sơn; Mũi đi các xã huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; Mũi các điểm ở huyện Vũ Quang, Đức Thọ Hương Sơn. Đặc biệt mũi các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bị thiệt hại nặng nề do bão lũ cần hỗ trợ nhiều hơn do nhà tài trợ Chu Thị Hải Yến trực tiếp đảm nhiệm.

Rà soát danh sách các gia đình để tặng quà.

3.500 suất quà trị giá hơn 500 triệu đồng và hơn hơn một tỷ đồng tiền mặt đã được chuyển đến tận tay các hộ dân của 4 xã Hương Khê (Phúc Đồng, Hà Linh, Hòa Hải, Hương Thủy); 2 xã của Hương Sơn (Sơn Hòa, Sơn Thuỷ); hai xã của Cẩm Xuyên (Cẩm Duệ và Cẩm Vịnh); hai trường Tiểu học Đức Lĩnh 2 và Đức Giang của huyện Vũ Quang và nhiều hộ dân rải rác các xã của huyện Kỳ Anh.

Một phần tiền (48 triệu đồng) đã được nhóm chia sẻ cho hai nhóm cứu trợ người dân vùng lũ Quảng Bình. Riêng chị Chu Thị Hải Yến – Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Cơ sở hạ tầng INDECO với số tiền ủng hộ 519.000.000 đồng đã được trao cho 10 hộ gia đình đặc biệt khó khăn mỗi hộ 10 triệu đồng, 37 hộ gia đình khó khăn mỗi hộ 5 - 7 triệu triệu đồng tùy hoàn cảnh khi đi trao trực tiếp.

Ngoài ra đoàn còn ghé thăm và trao 5 ngàn cuốn vở và 60 triệu đồng cho các trường mầm non Hương Thủy, mầm non Hương Đô, mầm non Gia Phố và Trường PTCS Hương Thủy, Trường PTCS Gia Phố. Đoàn chị Yến còn ủng hộ thêm 50 triệu đồng cho đội thiện nguyện đi vào mũi Kỳ Anh, và 30 triệu đồng cho UBND xã Cẩm Vịnh khắc phục bão lũ và 20 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 20 em sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh trong diện gia đình bị thiệt hại nặng do lũ ở Hà Tĩnh và chuyển ủng hộ hành trình xanh 19 triệu đồng tiếp tục về với Quảng Bình ở đợt 2.

Nhà báo Phan Thanh Phong - Trưởng ban NDHT - Báo Nhân Dân trao quà cho bà con vùng lũ Hương Khê.

Nước mắt chan rơi trên những nụ cười vừa dịu vết thương sau bão lũ khi chúng tôi ghé thăm từng hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Cái nắm tay xúc động, những giọt nước mắt vỡ òa, những nụ cười hồn hậu, ấm áp trên những gương mặt dân quê lam lũ khi đón nhận những tấm lòng thiện nguyện khắp nơi trên cả nước gửi về.

Cụ Nguyễn Thị Tứ  90 tuổi ở xóm Trung Hải xã Gia Phố - Hương Khê, Hà Tĩnh là mẹ liệt sĩ. Cụ có hai người con, một đã dâng hiến cho Tổ quốc, còn lại một người con bị bệnh thần kinh không vợ con, ngoài 50 tuổi đầu rồi vẫn còn phải nương nhờ người mẹ già chăm sóc. Những giọt nước mắt hòa lẫn trên nụ cười của cụ khi cầm món tiền hỗ trợ 10 triệu đồng.

Cụ nói: "Mẹ sống được đến bây giờ trong hoàn cảnh khắc nghiệt như thế này là cũng nhờ những tấm lòng ân nghĩa của cộng đồng". Hay mẹ liệt sĩ Võ Thị Định ở xã Hải Thịnh - Gia Phố - Hương Khê, mẹ có người con trai đã hi sinh ở chiến trường, mẹ sống cùng người con gái đơn thân có hoàn cảnh éo le.

Thăm hỏi tặng quà các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Hai mẹ con nương tựa vào nhau lúc tuổi già cô đơn bệnh tật. Mặc dù nằm liệt một chỗ, hai mắt mù lòa nhưng khi đoàn đến thăm, mẹ đòi con gái dìu ra ghế ngồi và mong muốn được chụp ảnh cùng đoàn với niềm vui rạng ngời trên gương mặt. Cả đoàn đã không cầm nổi những giọt nước mắt sẻ chia khi đến thăm cụ Nguyễn Hữu Bình ở Phú Thượng - Gia Phố - Hương Khê neo đơn sống một mình trong căn nhà tranh đã xiêu vẹo sắp đổ sụp xuống do lũ dữ vừa qua.

Cầm món quà 10 triệu đồng, cụ òa khóc. Vui nhất là cụ Cao Thị Cư ở xóm Hải Thịnh - Gia Phố năm nay 98 tuổi, mẹ liệt sĩ. Hoàn cảnh gia đình cụ cũng vào diện rất khó khăn, thiệt hại nặng nề sau bão lũ. Khi chúng tôi vào thăm, cụ đòi dìu ra ghế. Nhận được phong bì quà của đoàn, cụ mở ngay ra đếm. Chúng tôi hỏi cụ: "Thế mẹ có biết bao nhiêu tiền không ạ?". Cụ Cư cười, lắc đầu: "Chịu, mẹ không biết a ri là răng nấy con ạ. Chỉ biết là nhiều, các con cho mẹ nhiều rứa" làm cả đoàn vỡ òa trong tiếng cười vui vẻ.

Nhóm thiện nguyện thăm và tặng quà mẹ liệt sỹ Võ Thị Định ở xóm Hải Thịnh - Xã Gia Phố Huyện Hương Khê.

Còn vô số các hoàn cảnh khó khăn mà đoàn thiện nguyện đã đến thăm và trao quà. Đau đớn xót xa nhất phải kể đến trường hợp chị Nguyễn Thị Lan, có con trai duy nhất là Nguyễn Văn Cường, năm nay lên 9 tuổi ở xóm 1 xã Hưng Giang huyện Hương Khê bị đuối nước trong cơn mưa đầu lũ khi đi học về.

Hoàn cảnh éo le, trắc trở, qua hai lần đò chỉ được mỗi mụn con trai, nhưng ông trời đã không thương khi nỡ để cho mưa lớn cuốn mất cháu bé. Trong căn nhà lá tuềnh toàng chỉ có độc một chiếc bàn thờ con và chiếc giường là thứ đáng giá nhất, tiếng khóc của chị Lan xé ruột gan tất cả những ai đến thăm và thắp hương cho cháu bé.

Trao 10 triệu đồng hỗ trợ chị chữa bệnh, và khắc phục thiệt hại do lũ, chúng tôi ở bên chị lâu hơn một chút để động viên chị vượt qua nỗi đau. Trường hợp chị Nguyễn Thị Loan (phường Đại Nài - Hà Tĩnh) thật xót xa. Cơn lũ dữ đã cướp đi cuộc đời chị, để lại hai đứa con thơ trong đó đứa bé còn chưa biết khóc mẹ trong đám tang.

Đoàn thiện nguyện thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Nhận 10 triệu đồng và quà cứu trợ khẩn cấp của đoàn thiện nguyện trao, hai bé  Q và H vẫn ngác ngơ, lạ lẫm, khuôn mặt khôi ngô trong trẻo thoảng buồn dưới vành khăn trắng. Hy vọng rồi đây, những hoang lạnh đơn côi rồi sẽ nguôi vợi bớt dần nhờ sự chung tay đỡ đần, chia sẻ từ chính cộng đồng...

Cơn lũ dữ quét qua, để lại biết bao hoàn cảnh gia đình thương tâm bất hạnh. Có đến tận nơi, đi đến từng hộ gia đình mới thấy hết cái tình người thật cảm động sau bão lũ. Hà Tĩnh đã và đang nhận được những tấm lòng thiện nguyện từ khắp nơi trên cả nước một lòng hướng về. Hành trình kết nối yêu thương trong cả nước rõ ràng đã làm nên được những điều kỳ diệu để xoa dịu nỗi đau, giúp nhân dân Hà Tĩnh, Quảng Bình vững vàng hơn, mạnh mẽ hơn sau lũ dữ, và thắp lên ngọn lửa thiện nguyện trong trái tim của mỗi chúng ta.

Như Bình
.
.