Những sự kiện văn nghệ nổi bật của lực lượng Công an nhân dân năm 2003

Thứ Bảy, 01/02/2014, 08:00
Cuộc vận động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND nhận được hàng ngàn kỷ vật quý giá; gần 300 tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ IX; thành lập Chi hội Nhạc sĩ CAND với 15 hội viên; cầu truyền hình trực tiếp "Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về"... là những sự kiện văn hoá văn nghệ nổi bật của lực lượng CAND trong năm 2013.

Hàng ngàn kỷ vật hiến tặng Cuộc vận động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND

Để góp phần tôn vinh những trang sử đầy tự hào của Lực lượng CAND, Ban tổ chức Cuộc Vận động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các đơn vị, cá nhân, tổ chức trong và ngoài Lực lượng Công an cả về vật chất lẫn tinh thần. Bắt đầu từ tháng 10/2012, với mục tiêu là sưu tầm khoảng 5.000 hiện vật liên quan đến cuộc sống, công việc của các thế hệ cán bộ chiến sĩ công tác trong Lực lượng Công an, đến nay Ban tổ chức Cuộc vận động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND đã tiếp nhận được trên 800 hiện vật đến từ nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn cả nước. Trong số đó, có nhiều kỷ vật quý hiếm liên quan tới hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an qua các thời kỳ; các vật dụng, vũ khí đã được sử dụng trong những chuyên án nổi tiếng; những phần thưởng của Đảng và Nhà nước trao cho các cá nhân xuất sắc; thư tịch, nhật ký, kỷ vật của các chiến sĩ công an trên đường đi công tác, chiến đấu gửi về cho gia đình...

Có được kết quả trên là nhờ Ban tổ chức đã làm tốt công tác truyền thông, "xã hội hóa", tập hợp được sự quan tâm, ủng hộ, tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó phải kể đến sự giúp sức nhiệt tình của Câu lạc bộ Sĩ quan Công an hưu trí Hà Nội và Câu lạc bộ Sĩ quan Công an hưu trí các địa phương...

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ơng Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam trao cờ lưu niệm cho các đơn vị dự thi liên hoan truyền hình CAND lần thứ IX. Ảnh: Thiện Hoàng.

Cầu truyền hình trực tiếp "Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về": Còn mãi niềm tự hào

Đêm giao lưu - ca nhạc đặc biệt mang tên "Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về" đã diễn ra xúc động vào tối 4/12 tại Hà Nội. Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, do Đài truyền hình Tp HCM và Truyền hình CAND thực hiện, nhằm tôn vinh những người con ưu tú của dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do.

Cuộc gặp mặt giữa những người cựu tù của nhà lao Phú Quốc sau tròn 40 năm trở về trong vòng tay quê hương đã diễn ra vô cùng cảm động. Những mái tóc nhuốm màu sương, những gương mặt in dấu thời gian rưng rưng xúc động. Họ ôm lấy nhau nghẹn ngào, không nói thành lời. Chỉ những ký ức bất chợt ùa về, để nước mắt thêm một lần lăn trên những gò má xạm màu năm tháng, khi gặp lại hình ảnh những nấm mộ nơi đảo xa, nơi hàng ngàn đồng đội đã hóa thân vào ngàn trùng sóng vỗ, cho màu hòa bình trải khắp quê hương. Nhìn lại quá khứ bi hùng, mỗi cựu tù xưa càng thêm tự hào về con đường mình đã đi, về những năm tháng kiên cường đấu tranh với kẻ thù cho đến ngày thắng lợi.

Trở về với người thân, những người lính Cụ Hồ lại tiếp tục là những tấm gương trong lao động, sản xuất, đặc biệt là tinh thần vì đồng đội vẫn luôn ngời sáng trong trái tim những người chiến sĩ cách mạng. Những "người thật việc thật" xuất hiện trong cuộc giao lưu chính là sự nhắc nhớ về quá khứ hào hùng của dân tộc, để thế hệ trẻ hôm nay luôn ý thức về việc bảo vệ và giữ vững chủ quyền đất nước.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Cựu tù binh Phú Quốc - 40 năm chiến thắng trở về” mang đậm dấu ấn nhân văn. Ảnh: Cảnh Vũ.

Thành lập Chi hội Nhạc sĩ CAND: Thêm một địa chỉ tin cậy cho những tài năng âm nhạc

Trong năm 2013, một niềm vui đến với các nhạc sĩ trong Lực lượng CAND: Đó là sự ra đời của Chi hội Nhạc sĩ CAND. Đây là một địa chỉ tin cậy để những tài năng âm nhạc tâm huyết với đề tài CAND cùng sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Với số lượng ban đầu là 15 hội viên, Chi hội không chỉ tập hợp được những cây bút được đào tạo chính quy tại các nhạc viện như nhạc sĩ Trương Hùng, nhạc sĩ Việt Linh mà còn thu hút được những cán bộ chiến sĩ có năng khiếu nghệ thuật, có kiến thức sâu rộng về âm nhạc hiện đang công tác ở các cơ quan, đơn vị khác nhau trong Lực lượng CAND.

Với phương châm "Tận tâm sáng tạo vì một đời sống âm nhạc về đề tài CAND hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ An ninh Tổ quốc", hy vọng Chi hội Nhạc sĩ CAND không chỉ là cầu nối giữa đội ngũ những người làm âm nhạc trong Lực lượng Công an với Hội Nhạc sĩ Việt Nam mà còn là "bà đỡ mát tay" để các tác phẩm âm nhạc đến được với công chúng một cách thuận lợi nhất. Ban chấp hành Chi hội Nhạc sĩ CAND khóa đầu tiên nhiệm kỳ 2013 - 2018 gồm 3 nhạc sĩ do Thiếu tướng, nhạc sĩ Trần Gia Cường làm Chi hội trưởng.

Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ IX: Bước trưởng thành vượt trội

Diễn ra từ 27 đến 31/5/2013 tại Hà Nội, Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ IX đã đón nhận 269 tác phẩm dự thi đến từ 79 đơn vị. Tranh tài ở 4 phần thi: Thi "Chương trình chuyên mục" (dành cho Công an, Sở PCCC các tỉnh, thành phố và các đơn vị có chương trình phát sóng định kỳ trên Đài Truyền hình địa phương) bao gồm: phần tin, phóng sự, gương "Người tốt, việc tốt" hay "Ống kính phóng viên"; thi "Tác phẩm báo chí" với các thể loại phóng sự, phóng sự tài liệu, phim tài liệu, điều tra, phim khoa giáo, gương người tốt việc tốt, chúng tôi là chiến sĩ công an; Thi "Tác phẩm nghệ thuật và các chương trình chuyên biệt theo Format ANTV" bao gồm chương trình ca nhạc, tiểu phẩm, tác giả - tác phẩm, các chương trình "An ninh với cuộc sống", "Phía sau bản án", "Hành trình phá án", "Điều tra qua thư khán giả", "Chuyện đời - Chuyện nghề"…; thi "Người dẫn chương trình truyền hình" gồm có thi dẫn chương trình và thể hiện lời bình tại hiện trường. Ban giám khảo đã trao Huy chương Vàng cho 37 tác phẩm; Huy chương Bạc cho 88 tác phẩm.

Trong số 54 phát thanh viên tham dự phần thi "Người dẫn chương trình" đã có 4 phát thanh viên đoạt Huy chương Vàng, 8 phát thanh viên đoạt Huy chương Bạc. Các tác phẩm tham dự liên hoan lần này được đánh giá là có chất lượng tốt, khắc họa chân thực, đậm nét hình ảnh người chiến sĩ công an trên các mặt công tác cũng như trong đời thường, tôn vinh những giá trị nhân văn và truyền thống hào hùng của lực lượng CAND qua các thời kỳ. Thông qua các tác phẩm dự thi, khán giả có cơ hội thêm hiểu, đồng cảm và chia sẻ với cuộc sống và nhiệm vụ mà những chiến sĩ công an đang ngày đêm gánh vác.

Với những thành công vượt trội, Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ IX được đánh giá là bước trưởng thành toàn diện, vượt trội của đội ngũ những người làm truyền hình CAND trên cả nước

Nhóm PV (Xuân 2014)
.
.