Những phim tết không có đối thủ

Thứ Năm, 10/02/2011, 08:36

Ngày Tết, ngồi trước màn hình, bạn không thể bạ gì xem nấy. Cần phải có một cái gì đấy đặc biệt, mang hương vị năm mới, một cái gì đấy kỳ lạ và huyền ảo. Chính vì vậy, nhiều nước có những bộ phim dành riêng cho năm mới. Chẳng hạn, nhiều năm nay ở Nga, đó là phim "Số phận trớ trêu" của đạo diễn nổi tiếng Ryazanov.

Trong lời bài hát và đối thoại của nhân vật đã nghe đến thuộc lòng từ bộ phim "Số phận trớ trêu", người dân Nga làm món nộm, bày bàn ăn và mở sâmbanh. Có thể không cần xem bộ phim từ đầu đến cuối, nó có khả năng tạo ra không khí năm mới chỉ sau 15 phút. Vâng, liệu có nhiều người trong chúng ta đã xem bộ phim này một cách trọn vẹn từ đầu tới cuối chưa? Và có ai để ý tới một vài lỗi của bộ phim, ví dụ, nhân vật chính bay đến Leningrad trên máy bay Tu-134 , nhưng trong phim lại giới thiệu nội thất của Il-62, còn hạ cánh lại là Tu-154. Tất cả điều đó không quan trọng. Nhiều năm nay, người dân Nga đã có một phản xạ: Hễ giai điệu bài hát của Tariverdiev vang lên, nghĩa là năm mới bắt đầu và đã tới lúc chào đón. 

Tuy nhiên, "Số phận trớ trêu" không phải bao giờ cũng là món ăn tinh thần chính trên mâm cỗ ngày Tết của người Nga. Phim xuất hiện năm 1975, còn trước đó người Nga thích xem bộ phim "Đêm hội hóa trang" cũng của đạo diễn Ryazanov. Trong nửa thế kỷ, hai bộ phim của ông thường xuyên được phát sóng vào đêm giao thừa. Nhưng phải chăng câu chuyện về tay bác sĩ Liên Xô say rượu và lên nhầm máy bay bay về Leningrad không có đối thủ? Năm 1982, Konstantin Bromberg đã chuyển thể truyện vừa của anh em nhà văn Strugatsky "Thứ hai bắt đầu vào thứ bảy" thành bộ phim truyện cổ tích có tên gọi "Những người có bùa mê", tuy nhiên nó không đủ sức đẩy lùi "Số phận trớ trêu". 

Thật ra, những bộ phim về năm mới được cả thế giới xem, không chỉ có ở Nga.

Ở Mỹ, vào dịp năm mới, người ta thường chiếu bộ phim "Cuộc đời này tuyệt đẹp". Đạo diễn Frank Capra quay bộ phim này năm 1946. Với tư cách là bộ phim Giáng sinh truyền thống, bộ phim được khẳng định vào những năm 1970. Từ đó, vào đêm Giáng sinh và đón năm mới hằng năm, "Cuộc đời này tuyệt đẹp" bao giờ cũng được một kênh truyền hình lớn nào đó giới thiệu. Một thời gian, đối thủ của nó là bộ phim "Căn hộ" của Billy Wilder, được quay năm 1960. "Căn hộ" được trao giải Oscar, và một thời gian dài được công nhận là bộ phim được yêu thích nhất của các gia đình. Thời gian gần đây, bộ phim "ở nhà một mình" được coi là một trong những bộ phim hàng đầu được giới thiệu ở Mỹ vào lễ Giáng sinh và năm mới. Điều thú vị là trong phần hai của nó, có một cảnh: Khi đến đón Giáng sinh ở Pháp, trẻ em Mỹ tìm trên truyền hình phim "Cuộc đời này tuyệt đẹp", và không thể hiểu được vì sao nó lại không được giới thiệu. Là vì ở Pháp có bộ phim Giáng sinh truyền thống "Ông già Tuyết xấu xí" của Jean - Marie Poiré. Quả thật, mấy năm gần đây, vào ngày lễ Giáng sinh và đón năm mới, bộ phim hành động hài "Taxi-3" về băng cướp Santa Claus được xếp hạng cao hơn.

Ở Czech, ngoài bộ phim cũng nổi tiếng ở Nga "Ba quả hồ đào dành cho cô bé Lọ lem" thì bộ phim truyện cổ tích nổi tiếng "Morozko" của đạo diễn Nga Aleksandr Rou rất được mến mộ. Cho đến tận bây giờ, bộ phim truyện cổ tích đôn hậu này không chỉ được người Czech yêu thích, nó còn nổi tiếng ở Ba Lan. Nữ diễn viên Churikova, người đóng vai chính trong bộ phim thậm chí còn được Chính phủ Czech tặng huy chương vì vai diễn của mình

Trần Hậu - VNCA Xuân 2011
.
.