Những nghịch lý đến từ...phái yếu

Thứ Sáu, 23/01/2009, 14:30
Người ta thường gọi phụ nữ là "phái đẹp", hoặc "phái yếu". Vâng, phái yếu nhưng trong năm 2008 vừa qua, họ đã tạo nên những ấn tượng, thậm chí kỷ lục mà nhiều nhân vật lừng lẫy thuộc "phái mạnh" không dễ gì có được. Và những kỷ lục đó xảy ra trên nhiều lĩnh vực. Ở bài viết nhỏ này, chỉ xin nhắc tới một vài trường hợp xảy đến trong giới nghệ thuật.

Kỷ lục về bức tranh đắt giá nhất hành tinh của một họa sĩ còn sống là bức tranh sơn dầu khổ lớn (165 x 230 cm) vẽ một phụ nữ nằm khỏa thân. Bức tranh có tên gọi "Bà trông coi việc thiện đang ngủ". Tác giả là họa sĩ người Áo Luician Freud, cháu nội của nhà phân tâm học Sigmund Freud. Điều đặc biệt là nhân vật trong bức tranh không có vẻ đẹp mê hồn như ta thường thấy ở các bức khỏa thân trứ danh, như bức họa "Maja khỏa thân" của danh họa Tây ban Nha Goya. Ngược lại là khác, nhân vật trong bức tranh có giá cao ngất ngưởng này là một phụ nữ có thân hình... đồ sộ (dùng đúng từ là... phì nộn) với gương mặt không có gì là nhẹ nhàng, thanh thoát. Một phụ nữ "xấu người" và khó coi như thế mà "qua mặt" được bao mỹ nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành thì quả là một nghịch lý đối với nhiều người.

Được đánh giá là vụ ly hôn "tốn kém" nhất trong giới văn nghệ năm 2008, cặp vợ chồng Nữ hoàng nhạc pop Madonna - Guy Ritchie đã khiến báo giới phải tốn không ít giấy mực kể từ khi quan hệ giữa họ liên tiếp xảy ra những trục trặc với không ít đồn thổi cho tới khi chính thức chấm dứt bằng một vụ ly hôn. Đây là vụ ly hôn có mức "bồi hoàn" cao, lên tới 67 triệu USD. Điều nghịch lý ở đây: Số tiền khổng lồ nói trên là của Madonna trả cho người từng một thời đầu gối tay ấp của mình. Gọi là khổng lồ, song so với thu nhập của Madonna, thật ra nó cũng chẳng nhằm nhò gì. Như trong tour lưu diễn tại Bắc Mỹ cách đây hơn một tháng, nữ ca sĩ đã thu về tới 91,5 triệu USD.

Một chiếc khăn giấy đã qua sử dụng nhưng lại được đem ra bán đấu giá và thu về số tiền kỷ lục: 5.300 USD. Đó là trường hợp xảy đến với nữ diễn viên khả ái Scarllett Johansson. Theo chính Johansson tiết lộ thì chiếc khăn này đã được cô sử dụng khi tham gia một chương trình của kênh truyền hình NBC. Số tiền Johansson thu về sẽ được sử dụng vào mục đích từ thiện. Điều đáng nói là chiếc khăn giấy mà nữ diễn viên xinh đẹp đã dùng tới không hề lưu giữ một hương vị đặc biệt quyến rũ nào của cô, mà nó lại mang virus cúm mà Johansson đã lây nhiễm từ Samuel L. Jackson khi cô tham gia một cảnh quay trong phim "The Spirit". Johansson kể, trong cơn sổ mũi, cô dùng chiếc khăn giấy, và khi kết thúc buổi làm việc, cô bỏ nó vào một chiếc túi, ký tên lên đó, và bây giờ thì mang ra... đấu giá. Thật là một cách quyên tiền làm từ thiện hiếm thấy.

Một cuốn sách ảnh có giá bán tới 68 euro vừa được Nhà xuất bản Hatje Canz cho ấn hành và nhanh chóng thu hút sự chú ý của công luận. Cuốn sách do nhiếp ảnh gia người Nhật Izima Kaoru (sinh năm 1954) thực hiện. Cả cuốn sách có 171 bức ảnh thì tất cả đều là ảnh về các kiểu... chết của nhân vật. Một cuốn sách ảnh toàn cảnh chết chóc mà lại thu hút được độc giả, ấy chính bởi nhân vật trong ảnh đều là các mỹ nữ. Thế mới biết, phụ nữ thật có sức mạnh, kể cả khi họ chỉ để lại hình ảnh của mình dưới dạng... tử thi.

Cũng tương tự trường hợp trên, một bức tượng xác chết được "phỏng" theo hình của ngôi sao nhạc rock Anh Amy Winehouse do nghệ sĩ Italia Marco Perego tạo ra từ chất liệu tổng hợp đã được trưng bày tại một cuộc triển lãm sắp đặt ở Half Gallery (khu Manhatnan, New York). Cạnh đó là tượng một thi sĩ nghiện ma túy đã dùng súng bắt chết cô (bức tượng này vẫn lăm lăm khẩu súng trên tay). Marco Perego đã đặt giá cho bức tượng "xác chết" Amy Winehouse cái giá 150.000 USD.

Giá cao vậy song vẫn có người mua, mặc dù nữ ca sĩ Winehouse đã bị bắn chết cách đây gần 60 năm (năm 1951). Có lẽ chỉ chị em mới có sức mạnh quyến rũ lâu dài đối với hậu thế như vậy

Nguyễn Mạnh Tiến
.
.