Những "nàng thơ" mới của điện ảnh Việt

Thứ Năm, 04/02/2021, 20:23
Song song với xu hướng mời bằng được những tên tuổi thuộc hàng "ngôi sao phòng vé" vào phim thì săn tìm những gương mặt mới cũng trở thành một trào lưu của nhiều đạo diễn hiện nay. Kết quả của những nỗ lực tìm kiếm đó đã mang đến cho điện ảnh Việt những "nàng thơ" mới trên màn bạc và niềm hy vọng cho công chúng.


Yếu tố mới luôn là một trong những yêu cầu đặt ra với các đạo diễn mỗi khi bắt tay vào thực hiện một dự án phim mới. Trong đó, tìm kiếm những gương mặt mới luôn là đòi hỏi thôi thúc các nhà làm phim. Không ỉ lại vào những tên tuổi quen thuộc, dẫu có nổi tiếng, thời gian qua, một số đạo diễn không ngừng tìm kiếm để mang đến cho điện ảnh những mỹ nhân màn bạc mới. Năm 2019, những người yêu điện ảnh Việt đã kịp ghi nhớ những "nàng thơ" mới với diễn xuất khá ấn tượng như Trúc Anh, Khánh Vân (phim "Mắt biếc"), Lãnh Thanh ("Thưa mẹ con đi")... 

Còn trước đó, năm 2018, có những gương mặt mới còn ghi dấu ấn bằng những giải thưởng điện ảnh như Kaity Nguyễn (phim "Em chưa 18"), Phương Anh Đào (phim "Nhắm mắt thấy mùa hè")... Đó là những gương mặt mới lần đầu chạm ngõ làng điện ảnh nhưng đã khiến khán giả không khỏi ngạc nhiên bởi khả năng nhập vai xuất sắc của mình. 

Đơn cử như Kaity Nguyễn. Vượt lên trên những hồ nghi liệu nữ diễn viên còn chưa đầy 18 tuổi có đảm nhiệm tốt vai diễn này không, Kaity Nguyễn đã chứng minh cho thấy tài năng không cần đợi tuổi. Bộ phim "Em chưa 18" với sự hóa thân xuất sắc của cô đã có được doanh thu 171 tỉ đồng, trở thành một trong số những phim Việt ăn khách nhất trong nhiều năm. Tiếp tục trào lưu đó, dù số lượng phim sản xuất không nhiều, nhưng một trong những điểm nhấn mà điện ảnh năm 2020 mang đến đó là những gương mặt mỹ nhân triển vọng.

Diễn viên Hồ Thu Anh (trái) trong phim “Sài Gòn trong cơn mưa”.

Đạo diễn Victor Vũ luôn được biết tới là người kỳ công trong việc tìm ra những gương mặt mới cho các bộ phim của mình. Nếu như năm 2019, anh thành công khi tìm ra Trúc Anh cho "Mắt biếc" thì ở dự án phim mới "Thiên thần hộ mệnh", anh đã mạnh dạn chọn ca sĩ Amee và "fashionista" Salim hóa thân thành các "thiên thần" của mình. Trong đó, Salim vào vai Phương - một nữ ca sĩ xinh đẹp nhưng gặp nhiều biến cố trong cuộc sống và sự nghiệp. Amee vào vai Huyền và Trúc Anh vào vai Mai Ly. 

Ngoài Chi Pu là người đã từng đóng phim thì có tới 3 nhân vật nữ chính của phim đều thuộc về những gương mặt mới. Đạo diễn Victor Vũ hy vọng, bên cạnh yếu tố bất ngờ, hấp dẫn của một bộ phim kinh dị thì những gương mặt mới này sẽ làm nên những điểm thu hút cho phim. 

"Nhân tố trẻ chính là yếu tố quan trọng tạo nên tinh thần mới cho bộ phim. Khán giả xứng đáng được thưởng thức những tài năng và gương mặt mới tràn đầy năng lượng trẻ trung nên tôi luôn cố gắng tìm ra những nhân tố mới thật sự hợp cho phim. Đây cũng là thử thách mà tôi và các bạn trẻ muốn chinh phục" - đạo diễn Victor Vũ khẳng định.

Ở bộ phim đã ra mắt khán giả năm 2020 là "Sài Gòn trong cơn mưa" (đạo diễn Lê Minh Hoàng) thì cả 2 nhân vật chính đều thuộc về những gương mặt mới. Bên cạnh nhân vật nam do Avin Lu đảm nhiệm, nhân vật nữ thuộc về Hồ Thu Anh. Từng là người mẫu ảnh, thí sinh của cuộc thi "The Face 2018" và tham gia đóng nhiều MV với danh hiệu "nữ hoàng MV" nhưng đây là lần đầu tiên cô tham gia một bộ phim dài hơi. 

Để có được vai diễn đầu tay trong sự nghiệp điện ảnh, Thu Anh đã phải theo học một số lớp học về diễn xuất. Sau khoảng nửa năm casting, cô mới được gọi nhận vai. Dù chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất trước đó nhưng Hồ Thu Anh đã mang đến cho bộ phim sự tươi trẻ, lãng mạn cần thiết cho một bộ phim về tuổi trẻ.

Katleen Phan Võ cũng được đứng vào hàng mỹ nhân mới của điện ảnh Việt. Từng tham gia vai phụ trong "Ông ngoại tuổi 30" và sau đó là vai chính trong "Lật mặt 4" của đạo diễn Lý Hải, cô đã khẳng định được khả năng hóa thân xuất sắc của mình. Bộ phim 'Lật mặt 4" đạt doanh thu 117,5 tỷ đồng và  vào top 7 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. 

Với lợi thế ngoại hình, diễn xuất và khả năng võ thuật cùng sự đam mê, nghiêm túc trong công việc, Katleen Phan Võ được đánh giá là gương mặt đầy tiềm năng của điện ảnh Việt. Gần đây nhất, cô tiếp tục tham gia dự án điện ảnh võ thuật có tên "Võ sinh đại chiến". Trong phim, cô vào vai Khánh Trang - một hotgirl giỏi võ của trường cùng với những rắc rối trong tình yêu của mình.

Không chỉ ở những bộ phim đã ra mắt, mà những dự án phim đang trong quá trình thực hiện, công chúng cũng đã nhìn thấy những gương mặt mỹ nhân mới. Một trong những dự án phim nhận được khá nhiều sự quan tâm của công chúng và báo giới là "Kiều" của nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền. Gương mặt "mới toanh"được chọn đảm nhiệm vai diễn quan trọng này là Mỹ Duyên. 

Dù từng được biết đến khi tham gia cuộc thi "The Face" và "Hoa hậu hoàn vũ" nhưng với điện ảnh, Mỹ Duyên hoàn toàn vẫn là người ngoại đạo. "Nàng thơ" mới của đạo diễn Mai Thu Huyền có vóc dáng đẹp và gương mặt thanh thoát. Việc giao vai Kiều cho Mỹ Duyên thực sự là một quyết định táo bạo của đạo diễn. 

Kiều là nhân vật trong kiệt tác "Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, có bối cảnh sống cách xa nhiều năm với thời nay. Nên để hóa thân thành Kiều với dung mạo, thần thái như trong tác phẩm nổi tiếng là điều không hề dễ dàng ngay cả với các diễn viên được học hành bài bản. 

Mỹ Duyên đã mất hơn 3 tháng tham gia huấn luyện với các nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm. Nói về việc mời một gương mặt hoàn toàn mới cho dự án phim quan trọng của mình, đạo diễn Mai Thu Huyền cho rằng, sự mới mẻ của một gương mặt đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng. Các diễn viên nổi tiếng thường dễ bị đóng đinh vào một dạng vai hay một nhân vật nào đó mà họ từng thành công trước đó.

Một dự án phim đình đám nữa phải kể tới đó là "Em và Trịnh" (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Để có được những gương mặt tâm đắc, đạo diễn sẵn sàng bỏ ra tới 9 tháng để casting diễn viên. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ trên báo về quan niệm chọn diễn viên của mình: Độ nổi tiếng của diễn viên không cần thiết với một bộ phim tiểu sử. Quan trọng nhất là diễn viên phải có thần thái, tố chất tương đồng với nhân vật. Ngoài ngoại hình phù hợp thì chúng tôi đòi hỏi diễn xuất của diễn viên phải có chiều sâu. 

Bên cạnh diễn viên nam đảm nhận vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì 2 gương mặt nữ hóa thân thành Bích Diễm và Dao Ánh cũng mất khá nhiều thời gian. Vượt lên trên nhiều ứng cử viên, Phạm Nguyễn Lan Thy đã được chọn vào vai Bích Diễm. 

Lan Thi là người mẫu, sinh năm 1998, với vẻ đẹp dịu dàng, thanh tú rất hợp với hình ảnh Diễm thơ mộng, bí ẩn trong các ca từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hoàng Hà được chọn vào vai Dao Ánh - em gái Bích Diễm, người đã được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi tới 300 bức thư. 

Khác với vẻ mộng mị, liêu trai của Diễm, nàng thơ Dao Ánh lại mang nét hồn nhiên, trong sáng như là nguồn cảm hứng mà nhạc sĩ đã viết tặng cô những ca khúc "Mưa hồng", "Còn tuổi nào cho em", "Ru em từng ngón xuân nồng". Để có thể hoàn thành tốt vai diễn, ngoài tập diễn xuất, giữ hình thể mảnh mai, Hoàng Hà còn phải tập hát thật tốt.

Vẻ đẹp trong sáng, ngây thơ của diễn viên Hoàng Hà chinh phục được đạo diễn để đảm nhận vai Dao Ánh. 

Hoa hậu H'Hen Niê cũng được đạo diễn Lương Đình Dũng chọn vào vai chính trong bộ phim "578 - Phát đạn của kẻ điên". Hoa hậu rất hào hứng với dự án phim về đề tài xâm hại trẻ em. Cô mong muốn thông qua bộ phim sẽ góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về vấn đề này. Để đảm nhiệm vai diễn này, ngoài học diễn xuất, biểu cảm, H'Hen Niê đã phải tập luyện với 100% sức lực.

Có thể nói, bên cạnh việc săn đón diễn viên là những "ngôi sao phòng vé" thì tìm những gương mặt mới đang là một xu hướng mà nhiều đạo diễn thực hiện. Hướng đi này không chỉ mang lại không khí mới mẻ cho đời sống điện ảnh, mà còn góp phần làm giảm tình trạng thiếu hụt diễn viên. 

Chọn những gương mặt mới đảm nhiệm vai chính là quyết định táo bạo và cũng không kém phần mạo hiểm của các đạo diễn. Bản thân đạo diễn khi đó chịu áp lực rất lớn. Có những bộ phim thất bại vì diễn xuất non, yếu của những người mới. Điều này phụ thuộc vào tài năng, "con mắt xanh" của mỗi đạo diễn. Tuy nhiên, nhìn từ những "nàng thơ" mới của điện ảnh Việt, công chúng có quyền hy vọng vào thế hệ kế cận xứng đáng.

Khánh Thảo
.
.