Nhóm tác giả M6: “ Đêm Nhiệt Đới” hội tụ những cá tính đặc biệt

Chủ Nhật, 04/09/2016, 08:14
M6 không phải một ban nhạc mà là nhóm tác giả gồm một nửa thành viên là các nhạc sĩ trưởng thành từ Học viện Âm nhạc Quốc gia. Nửa còn lại là những tác giả khó "định nghĩa". Họ kiêm nhiệm các tư cách như nhà văn, nhà thơ, dịch giả, kiến trúc sư, họa sĩ... Âm nhạc M6 lạ, độc nhưng không phải xu hướng "thách đố"người nghe. Ca khúc của M6 cởi mở, nồng nàn, hấp dẫn và hiện đại.


Điểm danh M6

Anh cả của M6 là tiến sĩ Ngô Tự Lập. Anh từng là thuyền trưởng hải quân. Ngô Tự Lập bảo vệ tiến sĩ ngôn ngữ và văn học Anh tại Hoa Kỳ. Lập được biết đến như là một nhà văn, nhà thơ và dịch giả, nhưng âm nhạc mới là lĩnh vực anh thử sức đầu tiên nhưng chỉ viết chơi không công bố. Bài hát đầu tiên anh công bố là "Hà Nội hiphop" với góc nhìn về một Hà Nội khác với những mỹ cảm quen thuộc. Gần đây, nhiều người thích các ca khúc như: "Giọt nước trong ngần", "Chim ngói bay về"… Hiện anh công tác tại Viện Quốc tế Pháp ngữ, Hà Nội. Tác phẩm của Ngô Tự Lập có những cách tân về giai điệu và ca từ giàu triết lý.

Nhân vật tiếp theo là tác giả Nguyễn Lê Tâm. Anh hiện là họa sĩ, công tác tại Báo Công an nhân dân. Anh sáng tác có biên độ rộng từ đề tài, phong cách và độ tuổi. Dành cho tuổi trẻ có: "Nhắn tuổi hai mươi", "Cảm ơn thời gian"… Dành cho tuổi giàu trải nghiệm có: "Tiếng Việt", "Tìm câu trả lời", "Cảm ơn Hà Nội", "Lang thang"… Dành cho thiếu nhi có: "Phép lạ hàng ngày", "Thợ xây tý hon" (là những tác phẩm được trẻ em rất yêu thích).  Âm nhạc và ca từ của Nguyễn Lê Tâm hiện đại, đa dạng, không chịu nằm trong khuôn thức nào.

Tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến cũng là một nét độc đáo của M6. Là một kiến trúc sư từng đoạt nhiều giải thưởng kiến trúc và không ít giải thưởng văn học, Nguyễn Vĩnh Tiến được chọn là một trong 10 gương mặt trẻ xuất sắc của Việt Nam năm 2005. Anh đặc biệt nổi tiếng với tư cách là người sáng tác ca khúc và có duyên với "Bài hát Việt". Nguyễn Vĩnh Tiến đã đoạt giải "Bài hát Việt" (7/2005) với ca khúc "Bà tôi"; Giải nhất dòng nhạc "Dân gian đương đại" của chương trình "Bài hát Việt - 2005" với ca khúc "Giọt sương bay lên" và giải Bài hát Ấn tượng ("Bài hát Việt" 10/2007) với ca khúc "Ông tôi".

Một số thành viên M6. Từ trái sang: Trần Đức Minh, Ngô Tự Lập, Giáng Son, Nguyễn Thắng, Nguyễn Lê Tâm, Nguyễn Tuấn.

Một "nốt son" của M6, một thành viên nữ duy nhất của M6, nhạc sĩ Giáng Son. Bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ khi còn là sinh viên Học viện Quốc Gia, chị tham gia nhóm "Năm dòng kẻ" và luôn đóng góp cho đời sống những tác phẩm có sức sống như: "Giấc mơ trưa" (lời Nguyễn Vĩnh Tiến). "Cỏ và mưa", "Trôi trong gương", "Thu cạn"…. Giáng Son từng đoạt giải Nhạc sĩ ấn tượng của Bài ját Việt - 2005. Album mới nhất của chị, "Bóng tối Jazz" đoạt giải Cống hiến (2016). Giáng Son hiện là giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Người chắp cánh cho nhiều ca khúc của M6 bằng các bản phối khí là nhạc sĩ Trần Đức Minh. Anh trưởng thành từ Học viện Âm nhạc Quốc gia và là một tay phối khí không thể thiếu của Nhà hát Ca múa nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Mới đây, Trần Đức Minh nhận giải A Giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2015 cùng bản nhạc thính phòng "Cánh rừng mùa thu". Trong "Đêm Nhiệt Đới", Minh góp 2 ca khúc lãng mạng "Ngủ trong lòng mùa đông" và "Thơm con mưa tháng ba". Minh khiêm nhường như anh từng nói: "Sống thật để có những tác phẩm tử tế".

Nhạc sĩ Nguyễn Thắng thường được gọi là "Tiêu Sơn Tráng Sĩ" cùng cây sáo trúc rong ruổi khắp mọi miền. Anh được đào tạo về nhạc dân tộc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia nhưng sáng tác ca khúc lại mang chất lãng mạn kiểu châu Âu. Người ta thường nhắc đến Nguyễn Thắng với những ca khúc pop Ballad như "Màu Y Tý", "Đô Thị Hóa", "Ru à ơi". Anh còn là một nhiếp ảnh gia.

Nhân vật luôn làm cho khán giả không thể bình tĩnh là Nguyễn Tuấn. Anh viết đầy bản năng và cách tiến hành tác phẩm được "giang hồ" gọi là "kịch độc". Ca từ của Tuấn luôn mang tính "gây sự" nhưng nghe kỹ sẽ thấy đó là những bài thơ hay. Vừa triết lý, vừa hài hước, vừa đau đớn. Tuấn được biết với các ca khúc "Đêm ngoại ô", "Chiếc xe đòn", "Mỗi nhà mỗi cảnh". Đến nay Tuấn viết hàng trăm ca khúc. Niềm sung sướng của Tuấn là được hát cho bạn bè nghe. Ở đâu cũng vậy, hình ảnh của Tuấn không bao giờ thiếu cây guitar thùng.

"Đêm Nhiệt Đới" kỳ này thiếu Ngô Hồng Quang vì anh đang làm việc tại Hà Lan. Quang, sáng tác cả ca khúc và khí nhạc, có thể chơi điêu luyện hàng chục nhạc cụ dân tộc. Quang khiêm nhường ít nói. Anh chỉ biết bay lên bằng các qua các tác phẩm.

"Đêm Nhiệt đới" và 10 năm âm nhạc của M6 

Chương trình "Đêm Nhiệt đới" là một đêm công bố tác phẩm mới nhân sinh nhật tròn 10 tuổi. Tham gia công bố tác phẩm trong "Đêm Nhiệt Đới" có các ca sĩ bạn bè của M6 trong suốt chặng đường vừa qua. Đó là NSƯT Hoài Phương, giọng hát của ban "Đồng hồ báo thức" xưa, NSƯT Thanh Bình và các ca sĩ thường đứng đầu các bảng bình chọn như: Thùy Chi, Đinh Mạnh Ninh, Đông Hùng, Nguyễn Khánh Ly và ca sĩ trẻ Đỗ Minh Đức.

Trần Đức Minh đảm nhiệm vai trò dẫn dắt ban nhạc Amband đưa đẩy các ca khúc tới khán giả.

Trước khi "Đêm Nhiệt Đới" diễn ra, phóng viên của Văn nghệ Công an đã có cuộc phỏng vấn ngắn với hai thành viên M6, Tiến sĩ Ngô Tự Lập và tác giả Nguyễn Lê Tâm về dự án âm nhạc "Đêm Nhiệt Đới" chuẩn bị ra mắt khán giả Thủ đô vào đầu tháng 9 này tại Nhà hát Tuổi Trẻ: 

- Thưa Tiến sĩ Ngô Tự Lập và tác giả Lê Tâm. Cái gì làm nên sự khác biệt của M6 trong thế giới âm nhạc nói chung và nhóm nói riêng ở Việt Nam?

+ TS Ngô Tự Lập: Cái làm nên sự khác biệt của M6 chính là sự… khác biệt. Trước hết, M6 không phải là nhóm biểu diễn, mà là nhóm tác giả. Theo tôi biết, trước đây đã từng có một nhóm tác giả là nhóm Những Người Bạn của Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn, Từ Huy, Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Văn Hiên, Thanh Tùng. Hiện nay, rất có thể M6 là nhóm tác giả duy nhất ở Việt Nam. Thứ hai, tinh thần của nhóm là đề cao sự khác biệt. Không chỉ khác biệt giữa các thành viên, mà cả sự khác biệt trong sáng tác của mỗi tác giả. Bởi lẽ, chúng tôi luôn luôn mong muốn tự đổi mới, mong muốn làm ra cái mới. 

+ Tác giả Nguyễn Lê Tâm: Bản thân nhóm tác giả này có chủ trương ban đầu là các tác giả không bao giờ "đồng phục" về tư duy. Tự mình đào bới mình và thỉnh thoảng lại ngạc nhiên về chính mình. Như vậy với bức tranh chung về âm nhạc thì M6 có sự khác biệt một cách tự nhiên. Âm nhạc của M6 là cực chân thành đến đáy. M6 làm tác phẩm tử tế, không vẽ vời hoa mỹ.

-  Các anh hãy nói một chút về "Đêm Nhiệt Đới" tới đây, M6 sẽ mang lại cho khán giả những gì bất ngờ?

+ TS Ngô Tự Lập: Trong "Đêm Nhiệt Đới", mỗi tác giả chỉ được tham gia với 2 ca khúc. Trong 10 năm qua, chúng tôi đã sáng tác rất nhiều. Vì thế lựa chọn rất khó khăn. Tuy nhiên, qua số lượng ít ỏi đó, người nghe cũng có thể cảm nhận sự nghiêm túc trong lối nghĩ, lối cảm và lối viết của chúng tôi.

+ Tác giả Nguyễn Lê Tâm:  "Đêm Nhiệt Đới" là một đêm công bố tác phẩm nhân sinh nhật M6 tròn 10 tuổi. Một công đôi việc, chúng tôi ra mắt Album số 3, cũng mang tên "Đêm Nhiệt Đới". CD có 14 ca khúc đa dạng và dày dặn về tư duy và rất đáng nghe. Tất nhiên phần trình diễn thì tùy theo tương tác với khán giả mà chúng tôi sẽ biểu diễn các ca khúc khác. Tuy nhiên, trong một đêm không thể nói hết vì số lượng tác phẩm rất nhiều. Có những tác giả có đến trăm bài. Không chỉ riêng khán giả mà các ca sĩ muốn chọn cho mình những ca khúc độc đáo thì cũng nên quan tâm tới sự kiện này.

-  Âm Nhạc của M6 kén người nghe, quan tâm đến tính triết lí, xã hội được định dạng rõ rệt? Không đi theo trào lưu thị trường; liệu con đường đó có khăn quá không khi chính phục khán giả?

+  Tác giả Nguyễn Lê Tâm: Thị trường phân khúc mạch lạc. Khán giả nào thì nghe nhạc đó. M6 không đi con đường sẵn có nên chắc chắn vắng người hơn. Số khán giả đồng hành cùng con đường này không bao giờ đông nhưng rất chất lượng. M6 có nhiều ca khúc mang tính suy tưởng về cái tôi và cái ta, cái riêng và xã hội, cái ảo và cái thực... Có thể thấy những giai điệu và ca từ của các bạn tôi mang khát vọng hướng tới tính trác tuyệt. Những chất liệu này thì thị trường âm nhạc hiện nay hiếm gặp. Vì thế M6 vẫn có chỗ đứng vững chắc ở sự độc đáo. Đó là giá trị mang tên M6.

-  Làm thế nào để M6 là một từ khóa "hot" trong âm nhạc?

+ Tác giả Nguyễn Lê Tâm: "Hot" là điều dễ dàng làm được đối với âm nhạc giải trí nhưng lại không dễ đối với xu hướng M6. Nhóm này không thể đòi hỏi bất cứ khán giả nào cũng nghe thật kỹ và giải mã từng giai điệu và ca từ đầy suy tưởng. Riêng cá nhân tôi rất vui khi có những ca khúc viết rất lâu rồi, chưa bao giờ có mặt trong album nào, chỉ hát trong một sự kiện nào đó mà đến nay khán giả vẫn nhớ. Thí dụ như  album "M6 vol.3 Đêm Nhiệt Đới" có ca khúc "Tìm câu trả lời" đã viết từ 23 năm trước, nhưng vừa rồi gặp một khán giả vẫn còn nguyên xúc động khi nhắc tôi về ca khúc này. Khán giả tin cậy là lý do chúng tôi tồn tại. Với M6, có những khán giả chung thủy đón nghe các album của M6 suốt 10 năm nay. Từ Vol.1 đến nay là Vol.3. Họ luôn khích lệ giục giã chúng tôi ra sản phẩm tiếp theo.

Những khán giả này theo dõi sát ngay từ những đêm nhạc đầu tiền của M6 như "Hà Nội CIAO Jerusalem", "Những đường bay" và tiếp tục đón xem "Đêm Nhiệt Đới". Họ có sự lan tỏa trong cộng đồng. M6 vô cùng cảm ơn họ.

- Xin cảm ơn tiến sĩ Ngô Tự Lập và tác giả Nguyễn Lê Tâm!

Bình Yên
.
.