Nhà văn Thạch Lam có tài vẽ tranh

Thứ Năm, 28/05/2009, 14:00
Nhà văn Thạch Lam, người nổi tiếng bởi các áng văn xuôi thấm đẫm chất thơ (ông đã từng có lúc cao hứng làm thơ) cũng từng được biết đến như một họa sĩ. Chỉ có điều, khi vẽ, ông ký tên thật là Nguyễn Tường Lân.

Trong đại gia đình nghệ thuật, người ta vẫn nói tới sự gần gũi giữa thơ và họa (trong thơ có họa, trong họa có thơ). Rất nhiều dẫn dụ cho thấy các thi sĩ lớn trên thế giới đồng thời cũng là những họa sĩ khá tài ba.

Víchto Huygô từng vẽ rất nhiều, hiện trong bảo tàng mang tên ông còn lưu giữ hàng ngàn bức tranh. Nhà thơ Nga Alếchxăng Puskin thì có thói quen hay "lăng quăng" vẽ một số ký họa nhỏ xinh bên lề trang viết (bức chân dung tự họa của ông thường được dùng in ở đầu các cuốn sách của ông). Nhà thơ Paxtécnắc thì bởi là con của một viện sĩ hàn lâm về hội họa nên ông đã thể hiện được năng khiếu này ngay từ khi còn nhỏ.

Việt Nam ta, bạn đọc từng biết đến chuyện Tản Đà vẽ tranh (thậm chí ông còn dám đem đi triển lãm). Nhà văn Nguyễn Thi cũng từng để lại nhiều bức ký họa trong sổ tay. Và không phải ai xa lạ, ngay nhà văn Thạch Lam, người nổi tiếng bởi các áng văn xuôi thấm đẫm chất thơ (ông đã từng có lúc cao hứng làm thơ) cũng từng được biết đến như một họa sĩ. Chỉ có điều, khi vẽ, ông ký tên thật là Nguyễn Tường Lân.

Trên báo Ngày nay số 2, ta thấy có bài phê bình tranh ông như sau: "Bức họa "Hiện vẻ hoa", cô con gái ngồi im lặng dưới bức rèm vừa cuốn của Nguyễn Tường Lân làm ta nghĩ đến những bức họa mỹ nhân, nét bút linh diệu nhẹ nhàng của họa sĩ Tàu và Nhật. "Trên đường Bắc Cạn" cũng là một bức họa đẹp, nét vẽ giản dị, màu không nhiều. Ông Lân năm nay đã tỏ ra một họa sĩ có bản năng".

Tới năm 1939, tranh vẽ của Thạch Lam đã được họa sĩ tên tuổi Nguyễn Đỗ Cung nhận xét: "vẫn dí dỏm gẩy lên những nét vui tươi xinh xắn" (báo Ngày nay số 193, ra tháng 12 năm 1939). Thật là một người "pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm"

Nguyễn Quốc Thái
.
.