NXB Kim Đồng ra mắt sách "199 mấy - Hồi ấy làm gì?"

Thứ Năm, 17/09/2020, 15:07
Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của NXB Kim Đồng vừa ra mắt cuốn sách "199 mấy - Hồi ấy làm gì?" - Tác phẩm là câu chuyện tuổi thơ không chỉ của hai tác giả Trang Neko và họa sĩ X.Lan mà còn của tất cả thế hệ những ai đã sống trong giai đoạn những năm 1990 tại Việt Nam.


Đó là câu chuyện vui chơi xung quanh khu tập thể, những trào lưu nở rộ thời ấy như nghe nhạc người lớn, sinh hoạt hè và tập thể dục nhịp điệu, phá cỗ Trung thu, đốt pháo ngày Tết… Có cả những trò chơi mà chỉ thời ngày xưa mới có như bắt chuồn chuồn, chơi đồ hàng bằng lon sữa bò… 

Đó là câu chuyện của những đứa em vì tuổi nhỏ hơn nên không được phép chơi cùng các anh chị lớn, chỉ biết lẽo đẽo đi theo sau và trở thành "bình vôi" trong mắt anh chị. 

Hay là hồi ức cảnh hai chị em nhăn mặt vì thi nhau ăn những lát chanh, lát sấu ngậm đầy muối. Rồi dịp sinh hoạt hè trong khu tập thể thay vì tập aerobic, lũ trẻ lại chuyển sang chơi ném lon hay chơi vòng quanh sô cô la thịnh hành khi đó...

Trang Neko và X.Lan đều là những người trẻ thuộc thế hệ cuối 8X. Vào những năm 1990 họ vẫn chỉ là những đứa trẻ tiểu học, vẫn còn nghịch ngợm, ham chơi và ngây thơ. Nhưng chính những nét hồn nhiên ấy đã phác họa lại một thời ký ức mà ai cũng tìm thấy một phần tuổi thơ của mình trong đó. 

Chia sẻ về quá trình sáng tác chung, điều mà hai tác giả thấy khó khăn lớn nhất khi thực hiện cuốn sách chính là ký ức của mỗi người về món đồ chơi, hay về đồ ăn vặt khác nhau, những bài vè họ biết lại khác nhau, có những điều người này kể nhưng người kia chưa bao giờ được trải nghiệm. 

Vậy nên cả hai cùng phải ngồi lại, cùng suy nghĩ xem cách kể cũng như cách biểu đạt tranh nào là phù hợp nhất với những gì họ muốn truyền tải đến người đọc.

Hi vọng cuốn sách "199 mấy - Hồi ấy làm gì?" sẽ là món quà kỷ niệm giúp độc giả sống lại một vài khoảnh khắc đã đi, để nhớ về thời "huy hoàng" của mỗi người lớn đã từng một thời là trẻ con…

XQ
.
.