"Mượn" tài trợ để quảng cáo

Thứ Năm, 12/06/2008, 15:30
Trong phim "Hương phù sa", 200 bộ trang phục của Foci liên tục diễn qua màn hình. Theo đó, các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện tử, kỹ thuật số, các hãng taxi... đều "tình cờ" xuất hiện trên màn ảnh một cách đầy sự "cố ý" của các đạo diễn. Ý đồ quảng cáo sản phẩm vì thế mà thành… lộ liễu.

Ai cũng biết, nhà tài trợ hiện là "Mạnh Thường Quân" của nhiều loại hình nghệ thuật chứ không riêng gì điện ảnh. Nhiều chương trình biểu diễn không thể ra đời nếu thiếu nhà tài trợ và để được tài trợ thì phim ảnh nói riêng phải tìm mọi cách đưa logo sản phẩm vào phim.

Nhưng sự liên kết giữa nhà tài trợ và nhà sản xuất phim giờ đây đã trở nên quá đà đến mức lộ liễu, nhiều đoạn phim đã biến thành những đoạn quảng cáo trá hình gai mắt khán giả. Nhà sản xuất phim đang bắt người xem phải "ăn độn" quá nhiều...

Vừa qua, bộ phim "Chàng trai đa cảm" của Hãng phim Đông A lên sóng VTV1 cũng đã thu hút sự chú ý của khán giả bởi đề tài "đương đại" mà nó đề cập và một dàn diễn viên trẻ đẹp. Hơn nữa, phim lại được phát vào "giờ vàng", trên "sóng vàng".

Thế nhưng, những màn quảng cáo cho các thương hiệu trong phim lặp đi lặp lại một cách quá "phô": toàn bộ trang phục các diễn viên nữ trong phim là của Hãng thời trang Nem New đã đành, nhân vật nữ trong phim cũng là nhân viên bán hàng thời trang của cửa hàng Nem New tại Hà Nội với logo sản phẩm giăng mắc khắp nơi; các diễn viên nam rất chịu khó đưa bạn gái đi mua giày, túi xách ở cửa hàng Nine West nổi tiếng là đắt đỏ của Hà Nội...

Bộ phim "Cô gái xấu xí" (Hãng phim Việt) đang chiếu trên VTV3 với bối cảnh là Công ty thời trang SBBT nào đó, phim cũng chủ yếu là nội cảnh nhưng mỗi tập phim có đến hàng chục đúp quay có thương hiệu quần áo Foci đập vào mắt khán giả.

Trước đó, cuộc "hôn phối" giữa phim và quảng cáo thực sự gây chú ý ở một số phim như "Dốc tình" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, "Lọ Lem hè phố" của Lê Hoàng, "Hương phù sa" của đạo diễn Võ Tấn Bình, "39 độ yêu" của đạo diễn Phan Quang Bình...

Trong phim "Dốc tình", hàng trăm bộ trang phục của Hãng Nino Maxx được tung vào phim thì trong "Hương phù sa" là 200 bộ trang phục của Foci liên tục diễn qua màn hình. Theo đó, các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện tử, kỹ thuật số, các hãng taxi... đều "tình cờ" xuất hiện trên màn ảnh một cách đầy sự "cố ý" của các đạo diễn. Ý đồ quảng cáo sản phẩm vì thế mà thành ra… lộ liễu.

Không thể phủ nhận những đóng góp của các nhà tài trợ vào việc nâng cao chất lượng hình ảnh của các phim truyền hình. Nhờ họ, diễn viên được ăn mặc đẹp hơn, đạo diễn quay được cảnh đẹp hơn và đoàn làm phim cũng được "ở nhờ" những nơi sang trọng hơn, đầy đủ tiện nghi hơn.

Việc kết hợp quảng cáo đã khiến phim truyền hình Việt Nam khắc phục được một phần hiện tượng một diễn viên mặc đi mặc lại một trang phục, và vẫn trang phục ấy lại xuất hiện ở nhiều phim. Nhưng việc các diễn viên mặc trang phục của một hãng với một phong cách nhất định thì không phải lúc nào cũng phù hợp mà còn gây nhàm chán, thậm chí là phản cảm.

Ở nước ngoài, câu chuyện "đồ hiệu" trong phim đã có từ lâu nhưng - như một số đạo diễn nước ngoài khi tới giảng dạy chuyên môn cho các đạo diễn Việt Nam đã nhấn mạnh, các nhà sản xuất phim của Việt Nam cần phải biết tận dụng "lợi thế" này nhưng phải biết lồng vào phim một cách hết sức khôn khéo.

Ở ta, chuyện này cũng bắt đầu từ khi có phim truyền hình, song phong trào này mới thực sự rộ lên từ vài năm nay, nhất là khi có sự tham gia của các hãng phim tư nhân thì sự kết hợp giữa phim và quảng cáo lại càng rộn ràng. Chỉ có điều, cách làm của họ đôi khi còn thô vụng đến mức khó hiểu, xem phim là nhận ra ngay sự "lười biếng" của đạo diễn bởi các góc máy đều quá "cận".

Ví dụ, cảnh quay một bữa nhậu thì máy quay cứ gí sát vào nhãn hiệu mấy chai bia, khi nhân vật uống rượu Tây thì cứ vừa cầm ly vừa cầm chai rượu nâng lên đặt xuống mấy lần, khi nhân vật nghe điện thoại thì máy quay cũng sát tai luôn...

Nhiều khán giả của phim Việt đã tỏ ra bực mình khi thấy mình bị các đạo diễn "lợi dụng" quá mức. Bởi vì chính họ cũng không hiểu người ta đang cho mình xem phim hay xem quảng cáo nữa

Nguyệt Hà
.
.