Diễn viên Phan Anh:

Một tôi khác trong vai phản diện

Thứ Hai, 23/11/2015, 08:00
Bộ phim truyền hình 40 tập "Đối thủ kỳ phùng" lên sóng vào "giờ vàng" của VTV1 đang thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả bởi đây là một bộ phim tâm lý hình sự với nhiều tuyến nhân vật, nhiều mâu thuẫn đan cài phức tạp và nhiều kịch tính. Trong đó, phần diễn xuất của diễn viên Phan Anh vào vai nhân vật phản diện Lê Định Sơn khiến nhiều người thích thú. 

Lần đầu tiên đảm nhận một vai phản diện, Phan Anh tâm sự rằng anh cảm thấy thật may mắn khi được đạo diễn - NSƯT Nguyễn Quang tin tưởng giao cho  vai diễn "nặng ký" này. Vai Lê Định Sơn đã thực sự cho anh có cơ hội được thể hiện mình, thể hiện niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ bảy mà dù đi đâu, làm gì anh  vẫn luôn vương vấn.

Gọi "Đối thủ kỳ phùng" là một bộ phim tâm lý hình sự bởi kể về ông Hoàng Thiết - quyền Giám đốc Công an tỉnh - một người thẳng thắn, trung thực, luôn chỉ đạo việc đánh án một cách triệt để, không để các "mụn ghẻ" trở thành thứ "ung nhọt" trên địa bàn, dù đối tượng lần này là Lê Định Sơn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Định Sơn, doanh nhân trẻ tiêu biểu của tỉnh.

Ông Thiết đang có cuộc sống hạnh phúc, giản dị cùng gia đình của mình với người vợ đảm đang, đầy tự trọng là bà Thu Hồng - Giám đốc trại giáo dưỡng của tỉnh và hai người con. Con trai trưởng của họ cũng theo ngành của bố và cô con gái xinh đẹp tài năng Hồng Liên vừa tốt nghiệp trường nhạc.

Diễn viên Phan Anh (trái) vai Lê Định Sơn trong phim “Đối thủ kỳ phùng”.

Lê Định Sơn say mê tiếng đàn của Hồng Liên, tìm mọi cách theo đuổi cô không chỉ vì tình cảm cá nhân mà còn với mục đích trở thành con rể của quyền Giám đốc Công an tỉnh, hòng tránh né pháp luật, không ai có thể phanh phui hoạt động tội phạm của hắn. Việc điều tra tội phạm của ông Hoàng Thiết gặp nhiều khó khăn khi Lê Định Sơn được Chủ tịch tỉnh Lê Khoái che đỡ với lý do ủng hộ doanh nghiệp trẻ và tỉnh đang cần phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Bằng những thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, Lê Định Sơn đã gài bẫy, khống chế lần lượt từ cán bộ công an, kiểm sát đến nhà báo, buộc những người này phải phục vụ cho âm mưu của hắn. Nhưng cuối cùng, với sự mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đương đầu với tội phạm, những âm mưu, thủ đoạn và tội ác của Lê Định Sơn và những "thế lực đen" của hắn đã bị phơi bày trước pháp luật và bị trừng trị đích đáng.

Diễn viên Phan Anh chia sẻ, khi nhận được lời mời của đạo diễn Nguyễn Quang, anh cũng khá bất ngờ. Bởi xưa nay, Phan Anh thường được mời vào vai chính diện như vai đại úy công an trong "Một thế giới không có đàn bà" của đạo diễn Vũ Minh Trí, vai thầy giáo trong "Những cánh hoa bay" của đạo diễn Huy Thuần...

Đọc xong kịch bản "Đối thủ kỳ phùng", Phan Anh  cảm thấy rất thích thú. Vai diễn phản diện với nội tâm phức tạp của Lê Định Sơn đã thực sự cuốn hút anh từ những trang đầu tiên. Phan Anh cho hay, đây thực sự là một vai diễn mà anh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, tìm tòi cách diễn. Có nhiều phân đoạn dù đã làm đi làm lại đến khi đạo diễn hài lòng, nhưng Phan Anh vẫn chủ động xin đạo diễn cho mình được làm lại vì bản thân anh cảm thấy chưa thực sự hài lòng.

Với sự hỗ trợ của đạo diễn - NSƯT Nguyễn Quang, Phan Anh đã trở thành một Lê Định Sơn đầy mâu thuẫn: mưu mô, xảo quyệt, thâm hiểm, bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, song ẩn sâu vẫn là một con người biết yêu, biết trân trọng cái đẹp, vẫn mơ về một mái nhà ấm áp đầy yêu thương. Diễn viên Phan Anh vui vẻ cho biết: "Điều khiến tôi cảm thấy vui nhất đó là sau khi "Đối thủ kỳ phùng" lên sóng, nhiều bạn bè, khán giả gặp tôi và bảo rằng có khi tôi đóng vai phản diện lại còn tốt hơn vai chính diện ấy chứ! Đó cũng là niềm hạnh phúc lớn của người diễn viên, nhất là một diễn viên bán chuyên nghiệp như tôi!".

Mặc dù đã tham gia đóng trên 10 phim truyền hình, trong đó có cả phim ngắn tập như "Hồ Xuân Hương" (vai Chiêu Hổ), "Thời gian sống" (vai biên đạo múa) hay phim dài tập như "Tìm lại chính mình" (25 tập), "Bí mật của Eva" (70 tập) nhưng Phan Anh chưa bao giờ tự nhận mình là nghệ sĩ mà chỉ đơn giản là anh đang làm một công việc mình yêu thích.

Phan Anh tâm sự rằng, anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật nên đã sớm bộc lộ niềm yêu thích và năng khiếu đối với nghề diễn. Mẹ của Phan Anh là nghệ sĩ Hồng Thái vốn là diễn viên của Nhà hát kịch Quân đội muốn con trai nối nghiệp nên đã khuyên Phan Anh thi vào khoa diễn viên Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Quân đội (nay là Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) và anh đã trúng tuyển khi còn đang là học sinh lớp 12.

Chưa tròn 20 tuổi, chàng thanh niên Phan Anh lúc đó còn nhiều hoài bão, mong muốn được tung tẩy, được khám phá những chân trời mới nên đã gác lại dự định trở thành diễn viên của mình, sang Nga sống và làm việc. Bảy năm sống ở Nga, với nỗi cô đơn và nhớ nhà đằng đẵng mà như anh nói, nhiều lúc chỉ nghe một khúc dân ca thôi, nước mắt đã trực rơi rồi. Nhất là vào những dịp lễ tết, nỗi trống trải, cô liêu lại càng đè nặng. Cộng đồng người Việt ở Nga dẫu có đông đúc, song người Việt vẫn sống co cụm và rất khó khăn để có thể hòa nhập với đời sống của người bản địa, một ngày nọ Phan Anh đã quyết định trở về quê nhà.

Quãng thời gian Phan Anh xa quê hương (1993 - 2000), cũng chính là thời gian đất nước có những thay đổi nhanh chóng. Về Hà Nội thấy mọi thứ đổi thay nhiều đến lạ lẫm, Phan Anh phải mất khá nhiều thời gian làm quen lại với cuộc sống nơi đây. Trải qua nhiều công việc khác nhau, khi Phan Anh đang làm việc tại công ty chuyên về quảng cáo của người anh là NSƯT Hữu Mười thì gặp đạo diễn Vũ Đình Thân và được mời vào vai một biên đạo múa từng đi du học ở Nga trong phim truyền hình 3 tập "Thời gian sống".

Nhận thấy nhân vật này có nhiều đặc điểm tâm lý, tính cách, số phận giống với mình, Phan Anh rất hứng khởi bắt tay vào làm. Tuy nhiên, vì bỏ nghề đã lâu nên việc bắt đầu lại công việc của người diễn viên của Phan Anh cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều cảnh quay phải làm đi làm lại nhiều lần đến phát nản, đến nỗi chính anh cũng muốn... bỏ cuộc. "Thời gian sống" chính là bộ phim đầu đời của Phan Anh để lại những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả truyền hình và những kỷ niệm không bao giờ quên với chính anh.

Diễn viên Phan Anh.

Phan Anh cũng nhận ra rằng, hóa ra sau hàng chục năm trời bỏ lửng, niềm đam mê đối với nghề diễn của anh vẫn không mất đi. Sau "Thời gian sống", Phan Anh liên tục nhận được những lời mời đóng phim dài tập như "Một thế giới không có đàn bà" của đạo diễn Vũ Minh Trí, "Những cánh hoa bay" của đạo diễn Huy Thuần, "Tìm lại chính mình" của đạo diễn Nguyễn Quang và phim dài tập nhất là "Bí mật của Eva".

Với tần suất xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình như thế, nhiều người vẫn lầm tưởng Phan Anh là diễn viên thuộc một đơn vị nghệ thuật nào đó chứ không biết rằng anh vẫn luôn là "người tự do". Ở Sài Gòn, lực lượng diễn viên tự do tương đối đông đảo nhưng ở Hà Nội thì hầu như không có, nên Phan Anh được xem như một hiện tượng lạ.

Anh tâm sự: "Công việc làm phim muôn phần vất vả và thù lao dành cho diễn viên rất khiêm tốn, nhưng đó vẫn là đam mê đích thực của tôi. Thật là hạnh phúc khi được làm công việc mà mình đam mê. Tuy thế, tôi vẫn đủ tỉnh táo để biết rằng, ở Việt Nam nếu chỉ theo đuổi việc làm nghệ thuật thật sự rất bấp bênh, khó có thể tồn tại được. "Cơm áo không đùa với khách thơ" và cũng không đùa với diễn viên đâu. Vì vậy, tôi vẫn luôn xác định mình phải có công việc khác để "lập thân", còn nghề diễn chỉ làm để thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích của chính mình thôi...".

Sau khi lập gia đình và có một bé gái, diễn viên Phan Anh trở thành... giám đốc một công ty kinh doanh về nội thất. Công việc bận bịu, thương trường quyết liệt, có thời gian khoảng 3 năm sau khi quay xong "Bí mật của Eva", Phan Anh không nhận lời tham gia đóng phim nữa. Anh cho biết: "Đi làm phim tốn nhiều thời gian quá, tôi không có thời gian chăm lo, quản lý công việc kinh doanh của mình. Thế nhưng, lời mời của đạo diễn Nguyễn Quang cho vai Lê Định Sơn đã "kéo" tôi trở lại với phim trường. Mất 6 tháng đi sớm về khuya, "Đối thủ kỳ phùng" mới quay xong tiền kỳ đấy! Tôi rất vui vì vai diễn này đã đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm, sự hứng khởi và niềm hi vọng mới!".

Ngơi nghỉ được ít lâu, Phan Anh lại nhận được lời mời của đạo diễn Mai Hồng Phong cho vai Khánh trong phim "Lời ru mùa đông" (31 tập) sẽ được chiếu trên VTV1 khi "Đối thủ kỳ phùng" kết thúc. Phan Anh tâm sự: "Có lẽ tôi cũng là người nhiều duyên nợ với nghề diễn. Thế nên cũng tính "rẽ ngang", thậm chí là bỏ nghề mấy lượt rồi mà có được đâu!"...

Nguyệt Hà
.
.