MICROWAVE: Bước sóng thứ 10

Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:00
Đầu năm 2016, nhóm nhạc rock nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh Microwave đã trình làng album mới có tựa đề "10" để tiếp nối những thành công đã có từ album "Lối Thoát" (2005) và "Thời gian" (2008). Sự chờ đợi của những khán giả hâm mộ nhóm nhạc được coi là tưng bừng nhất của làng rock Việt từ đầu thế kỷ 21 tới nay cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáng. "10" là một album chất lượng với những ca khúc đủ sức hút để tạo thành "hits" của năm 2016.

Đã không còn thời kỳ náo nhiệt của Microwave ở giai đoạn đầu, với những bản Nu-Metal mạnh mẽ nhưng "10" vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt thành của những chàng trai yêu rock ngày nào, những chàng trai đã trở thành những người đàn ông vững vàng hôm nay.

Album Art Work của "10".

Chủ trương mềm mại hơn, đằm thắm hơn ở album này cũng không hề làm nhạt đi chất rock trong các sáng tác mới mà nó chỉ cho thấy sự trưởng thành hơn của họ. Thay vì những tuyên ngôn và phá phách hơi có phần cứng nhắc mà nhiều nhóm rock đang mắc phải như một lối mòn, Microwave trở nên gần gũi với đời sống hơn, như thể những tự sự của mỗi thành viên thông qua những bản ballad có giai điệu rất đẹp. Ví dụ như ở "Phai", một bản tình ca dịu dàng với những câu hát giản đơn nhưng có thể cứa vào lòng người nghe bởi sự đồng cảm mà nó mang lại.

"Thế nhé, đôi cánh mỏi rồi, vĩnh biệt người tôi yêu", cách Microwave triển khai ý tưởng của ca khúc này khá gần gũi với những ca khúc phổ biến trên thị trường hiện nay nhưng nó không bị dễ dãi mà vẫn thể hiện được cái phóng khoáng, hiên ngang của những người chơi rock. Phần phối khí cũng chỉn chu hơn, với những chi tiết điểm nhấn như sự tham gia của dàn dây làm nền cho tiếng guitar đặc trưng và những câu bass chắc, khoẻ, mạnh mẽ.

Và không chỉ có "Phai" được giới thiệu tới khán giả bằng cách đó mà cả tổng thể album đều cùng chung một ý niệm thống nhất ở giai điệu, màu sắc âm nhạc, cách phối khí, ca từ… Đó không phải là pop hoá nhạc rock mà thực chất là sự xích lại giữa các thể loại âm nhạc, cách làm rất phổ biến hiện nay trên thế giới. Chính sự thay đổi mình đó đã cho thấy Microwave đã thoát khỏi cái gông mà nhiều nhóm nhạc rock hiện nay vẫn loay hoay với nó: sự trói buộc mình trong một phong cách duy nhất dẫn tới việc mỗi ban nhạc chỉ thuần nhất chơi đúng một màu.

Với album "10" này, Microwave chính thức đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động của mình, như một bước sóng thứ 10 trong từng bước sóng của đời sống ban nhạc. "10" cũng tái khẳng định lần nữa Microwave đã vượt trội hoàn toàn trong làng rock Việt đương đại và đồng thời cho thấy một ban nhạc rock đúng nghĩa không chỉ là một cỗ máy làm ồn. Việc chịu khó trau chuốt từng note nhạc, trau chuốt từng giai điệu, từng ca từ càng làm rõ hơn tính chuyên nghiệp của Microwave, ban nhạc được coi là một trong những lá cờ đầu hiếm hoi của làng rock Việt.

"10" còn thu hút khán giả ở phần artwork của nó, với toàn bộ minh hoạ bìa và ruột đĩa là những tác phẩm sơn dầu của hoạ sỹ Trần Trung Lĩnh thiết kế riêng cho nhóm. Ngay cả những trích ngôn của từng thành viên ban nhạc trong phần artwork này cũng cho thấy rõ hơn quan điểm của Microwave đối với Rock. Nó có thể là "Anh em vui vẻ là chính"như lời của tay trống "Lủng em"; nó có thể là "Vững bước trên con đường đã chọn" của giọng ca Đinh Tuấn Khanh; nó có thể là "Tới đâu thì tới" như tay bass Tuấn Phan và nó cũng có thể là "Không bao giờ là quá trễ" của tay guitar Tùng Trần. Tất cả đều thể hiện tinh thần rock vẫn còn như thuở 20 tuổi của họ, một tinh thần bất biến dù cho chất liệu âm nhạc của họ có thể thay đổi qua từng thời kỳ.

"10" sẽ mở màn cho một loạt hoạt động hoành tráng của Microwave trong năm 2016 này. Đầu tiên sẽ là một tour lưu diễn quy mô nhỏ ở các thành phố lớn và kế đến sẽ là một live concert đầu tiên của Microwave kèm theo các dự án visual art đương đại kết hợp với hoạ sỹ Trần Trung Lĩnh, một người bạn thân luôn đồng hành với Microwave suốt thời gian qua.

Hà Nguyên Anh
.
.