Bệnh hoạn với trò chơi kích dục:

Lỗi của các em hay của người lớn?

Thứ Hai, 10/09/2018, 07:53
Những trò chơi tập thể nhưng đầy rẫy kiểu chơi phản cảm, gợi dục. Càng nhức nhối hơn khi “đầu têu” trò chơi đó lại là đoàn, hội các trường học, công ty, xí nghiệp dưới danh nghĩa gắn kết tinh thần cộng đồng.


Mới đây, trò chơi tập thể “chuyền thẻ bằng mặt” mà Trường THPT Thực hành Sư phạm (THSP) Đại học Cần Thơ tổ chức cho học sinh dịp mừng ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, bị dư luận lên án dữ dội.

Trong đoạn clip xuất hiện trên mạng, hai học sinh khác giới đặt một tấm thẻ mỏng lên môi rồi nằm xuống đất, ôm nhau, giữ chặt tấm thẻ lăn một vòng rồi chuyền cho người khác. Đội nào chuyền nhanh nhất sẽ là thắng cuộc. Hiệu trưởng cho biết đây không phải là trò do học sinh nghĩ ra mà có xuất xứ từ nước Nhật. Trò này nằm trong chương trình sinh hoạt “Trò chơi lớn” dành cho học sinh đã được Ban giám hiệu trường giao cho Đoàn trường tổ chức.

Trò chơi “chuyền thẻ bằng mặt” của Trường THPT – THSP Đại học Cần Thơ bị cho là dung tục, không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Trong bức thư không niêm viết ngày 24-8 gửi Hiệu trưởng Trường THPT- THSP Đại học Cần Thơ, anh Lê Hoàng Hải - du học sinh người Việt tại Nhật Bản, khẳng định đây là trò chơi mang tính kích dục của Nhật. “Nước Nhật có rất nhiều trò chơi như vậy chiếu trên truyền hình vào ban đêm, là chương trình cho người lớn. Nguyên nhân: dân số của họ đang bị già hóa, gọi là hiện tượng shoshikoureika. Họ muốn quốc dân của họ xem các sex game show này để có nhiều cảm hứng về chuyện quan hệ tình dục, và từ đó quan hệ tình dục nhiều hơn để tăng tỉ lệ sinh đẻ” - anh Thắng cho hay.

Đáng báo động là dạng trò chơi này không thiếu khi tham gia sinh hoạt tập thể với các tổ chức đoàn, hội, đặc biệt là đoàn hội có lượng thanh niên tham gia đông đảo. Người ta từng chia sẻ vô số clip ghi lại trò chơi quái đản giữa thanh thiên bạch nhật.

Nào là cánh đàn ông con trai thi nhau ăn hai chùm nho treo tòn ten trước ngực chị em, thi bú bình sữa mà chị em kẹp vào nách, ăn trái táo đặt dưới thắt lưng chị em. Nào là cánh chị em thi nhau ăn quả chuối ở chỗ nhạy cảm của quý ông, nằm lên người quý ông để cố làm sao đè nổ bong bóng đặt ở mông hoặc phần nhạy cảm. Vân vân và vân vân…

Những kiểu chơi mà tư thế và hành động không khác gì thước phim sex. Những trò chơi mà thanh niên trai tráng và chị em phụ nữ đều tham gia nhiệt tình với sự hào hứng không thể tả. Cổ động viên xung quanh được phen hò hét ầm ĩ, quay phim chụp ảnh rộn ràng.

Thanh thiếu niên thoải mái chơi những trò kiểu này mà không chút e dè bởi ngay trên truyền hình và mạng xã hội không thiếu kiểu gameshow mang tính khiêu dâm. Gameshow “Cười là thua” trên truyền hình có vô vàn kiểu chọc khán giả cười bằng đủ trò sờ soạng, làm tư thế nhạy cảm. Mà người tham gia toàn nghệ sĩ có tên có tuổi.

Ở gameshow “Kỳ phùng địch thủ”, trước mặt đông đảo khán giả, Trấn Thành, Vân Sơn và không ít nghệ sĩ khách mời liên tục đụng chạm vào chỗ hiểm, thậm chí “khóa môi” người mẫu Ngọc Trinh khi cô làm MC. Truyền hình còn có nhà đài kiểm duyệt nên mức độ thô thiển, phản cảm vẫn được hạn chế phần nào.

Riêng YouTube, ai đăng gì cũng được nên các gameshow khiêu dâm đầy rẫy và trở thành mồi câu khách cực hút. Tâm bão giai đoạn này xoay quanh chương trình “Date and Kiss” (Hẹn hò và hôn) khi cô gái thoái mái hẹn hò, hôn hít hai chàng trai ngay lần đầu gặp mặt để chọn người yêu.

Nếu soát lại các trò chơi từng gây bão, thì mức độ của “Date and Kiss” không thấm tháp gì so với “Dare pong” và “Rút gạch xây tổ ấm”. Hai chương trình này sở hữu loạt thử thách buộc người chơi phải làm đủ trò “đỏ mặt” như cởi quần áo, dây nịch bằng răng, ăn thức ăn đặt ở điểm nhạy cảm trên cơ thể, liếm kem trên người, nhảy gợi cảm, vỗ vào mông nhau, mô tả tư thế “yêu” mà người chơi thích nhất… Tham gia chương trình này không phải chỉ có những chàng trai, cô gái xa lạ mà ngay cả hotgirl, hotboy đình đám trong giới trẻ như: diễn viên – người mẫu Lâm Á Hân, hotboy Nhikolai Đinh, diễn viên Rose Xinh, Rain Ku… cũng tham gia.

“Bú bình” là một trong những trò chơi phản cảm cần phải tẩy chay.

Học hỏi từ “thần tượng”, bây giờ rất nhiều trò chơi mang tính phong trào, kết nối tinh thần đồng đội đã không còn lành mạnh mà bị khiêu dâm hóa. Nó không chỉ dừng lại ở các anh chị thanh niên, mà ngay cả lứa tuổi học sinh cũng bắt đầu bị cuốn vào. V.X.H - một người từng tổ chức những trò chơi nhạy cảm phân bua: “Những tư thế, hành động liên tưởng đến chuyện người lớn như vậy mới kích thích, làm khó người chơi và thu hút khán giả xung quanh. Họ vừa ngượng ngùng vừa vui. Trò chơi bựa bựa mới có sức hoạt náo, gây cười chứ trò nghiêm túc thì chán ngắt. Tư tưởng bây giờ cũng thoáng, không khắt khe nên những trò này cũng bình thường thôi mà”.

Vui đấy, nhưng sau cuộc vui, tác hại mà người chơi và xã hội nhận lấy là gì? Phân tích về hệ quả trò chơi kích dục mà Trường THPT - THSP Đại học Cần Thơ tổ chức cho học sinh, anh Lê Hoàng Hải gay gắt: “Tôi thực sự lấy làm quái dị khi ông (tức hiệu trưởng – PV) lấy cớ đây là trò chơi của Nhật và cho học sinh lớp 10 chơi, khi mà tuổi của chúng chỉ vừa 13-14, vừa bắt đầu dậy thì, bắt đầu có ý tưởng về chuyện quan hệ xác thịt và tò mò với cơ thể bạn khác giới. Ở lứa tuổi này, chỉ cần một sự kích thích nhỏ về tình dục cũng có thể dẫn tới những hành vi không kiểm soát, để lại những hậu quả khôn lường”.

Ca sĩ Thụy Uyên cho rằng, những trò chơi vô văn hóa chỉ chứng tỏ rằng nhận thức của một bộ phận giới trẻ đang xuống cấp trầm trọng. Tư tưởng bây giờ cởi mở  nhưng không thể đem chuyện phòng the ra làm trò chơi trước bàn dân thiên hạ dưới danh nghĩa là đi tìm tình yêu, thậm chí thô bỉ hơn là gắn kết tinh thần cộng đồng, chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Thế nhưng, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho bọn trẻ mà đáng bị phê phán trước tiên là người lớn. Họ trưởng thành, có học hành đầy đủ nhưng lại là người chỉ đạo, tổ chức những trò chơi kích dục ấy với mục đích vui là chính hoặc câu khách, tìm kiếm lợi nhuận. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho hay, trò chơi vận động là hoạt động tập thể không thể thiếu để chơi mà học hoặc giải trí. Nhưng giải trí thì cũng phải giải trí lành mạnh. Tham gia trò chơi độc hại trên, người trẻ là những nạn nhân bị nhào nặn nhận thức lệch lạc về tình yêu, tình dục. Họ coi nhẹ tình yêu, dễ dãi với tình dục, rẻ rúng phụ nữ, từ đó dễ dẫn đến các hành vi nguy hiểm như quấy rối, xâm hại tình dục…

Khi những clip, hình ảnh không hay của trò chơi ấy bị tung ra, nhân vật bị “ném đá” nhiều nhất lại là người chơi. Người “đầu têu” nếu bị đưa ra công luận cũng tìm cách ngụy biện. Đơn cử như lãnh đạo Trường THPT - THSP Đại học Cần Thơ. Trong buổi họp báo để trình bày về vụ việc, Hiệu trưởng nói nhận trách nhiệm nhưng lại đổ cho khâu tổ chức và cho rằng học sinh khá đông, các giáo viên sơ suất không giám sát kịp thời.

Rồi ông Hiệu trưởng lại bảo vụ việc trở nên ầm ĩ là tại dư luận “trầm trọng hóa vấn đề” chứ phụ huynh học sinh đâu có ý kiến trái chiều nào. Chẳng lẽ trái ngược với làn sóng phản đối của dư luận, các bậc làm cha làm mẹ có con em bị xúi tham gia trò chơi biến thái này đều cho rằng nó là điều bình thường?

Riêng các gameshow khiêu dâm như “Date and Kiss”, “Dare pong”…, người hứng chịu gạch đá vẫn là nam thanh nữ tú tham gia trò chơi. Riêng nhà sản xuất gameshow này vẫn chưa mấy ai biết mặt mũi ngang dọc thế nào trong khi họ ngang nhiên gửi thông cáo báo chí biện hộ cho mình khi xảy ra lùm xùm như một chiến dịch truyền thông bài bản.

Để những trò bẩn tưởi như vậy không có đất tồn tại, những người bày trò phải bị phê phán mạnh mẽ. Người chơi phải kiên quyết tẩy chay, không tham gia trò phản cảm, thô tục như thế. Những trò chơi bổ ích, hướng dẫn kỹ năng sống, phát triển tri thức, thể lực, tinh thần đoàn kết… cần thay đổi cách chơi và nhân rộng để giới trẻ hào hứng tham gia.

Mai Quỳnh Nga
.
.