Lợi bất cập hại

Thứ Năm, 18/06/2009, 14:30
Thời gian gần đây, thỉnh thoảng ta lại thấy có nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu... khi phát biểu trên báo (nhất là các báo điện tử) thường hay đem chuyện mâu thuẫn cá nhân ra kể. Hết chuyện mình rồi lại đến chuyện người, rồi thêm cả việc đụng chạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Họ đâu biết rằng, lắm khi họ chẳng được lợi lộc gì ngoài việc trở thành "món nhậu" của những trang điện tử ưa chuyện giật gân, câu khách...

1. Diễn viên Hải Yến và đạo diễn Ngô Quang Hải từng có những năm tháng hạnh phúc mặn nồng, từng được lăngxê là cặp đôi đẹp nhất của làng giải trí Việt Nam. Họ từng dùng chung một số điện thoại, một cácvidit, tay trong tay đến dự các Liên hoan phim, trao giải điện ảnh, những buổi ra mắt phim hay những buổi tiệc tùng khiến không ít người... ghen tỵ.

Sau thành công của bộ phim "Chuyện của Pao" mà Quang Hải là đạo diễn; Hải Yến là diễn viên nữ chính, họ còn cùng nhau đem phim đi giao lưu ở nhiều nước trên thế giới. Tưởng rằng, họ sẽ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi, song những xung đột, rạn nứt trong cuộc sống lứa đôi đã khiến họ phải tính đến phương án "đường ai nấy đi".

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đó là cuộc chia tay bình thường khi hai người không còn cảm thấy yêu thương gắn bó. Đằng này, trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục ly dị, cả Quang Hải và Hải Yến đều "cậy" đến báo chí để nói về mình, nhưng nội dung chủ yếu lại là "kể những điều không hay" về người từng là bạn đời của mình.

Một thời gian khá dài, câu chuyện của vợ chồng Quang Hải - Hải Yến trở thành tâm điểm chú ý của các báo điện tử với hàng chục bài báo lời qua tiếng lại. Những chuyện rất đỗi riêng tư, những bí mật chỉ có hai vợ chồng biết với nhau nay được tung hê hết cả trên mặt báo: từ những mâu thuẫn nhỏ đến chuyện chàng thượng cẳng chân hạ căng tay với nàng, từ chuyện nàng chẳng chịu nữ công gia chánh, đối nội đối ngoại như một phụ nữ trưởng thành đến chuyện nàng lạnh lùng đi phá thai trong khi chàng đang khao khát có con, rồi chuyện nàng đánh ghen, chuyện chàng đưa bạn gái về nhà... tất cả đều được hai phía kể rất chi tiết (tất nhiên là theo nhãn quan của người kể chuyện).

Và tất nhiên, các báo mạng đua nhau "giật" lại, đưa lên trang nhất và đó cũng là những bài báo có lượng truy nhập lớn, với nhiều lời bình luận chủ yếu là chê trách cách hành xử của cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng này. Dù sao Hải Yến cũng vẫn là phái yếu nên mọi búa rìu nhắm vào Quang Hải nhiều hơn.

Chưa hết, trong một bài viết, đạo diễn Quang Hải còn đi đến kết luận: "Nếu đi thêm bước nữa, tôi sẽ chọn người vợ mà mẹ cô ấy biết sống cho gia đình. Nếu không, tôi sẽ lại thất bại...", là cách nói "động chạm" đến cả gia đình nhà vợ, động đến bề trên. Đọc đến đây thì độc giả kiên nhẫn nhất cũng phải tặc lưỡi...

"Xấu chàng, hổ ai", việc làm của đạo diễn Ngô Quang Hải và diễn viên Hải Yến chẳng những đã ít nhận được sự cảm thông, chia sẻ của khán giả mà còn vô tình tạo ra một tiền lệ xấu trong giới nghệ sĩ và những bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn.

2. Vừa qua, một tờ báo điện tử đã đăng bài trả lời phỏng vấn của ca sĩ kiêm diễn viên Phi Thanh Vân "kể tội" một đàn chị trong làng người mẫu đã có thời gian dài hà hiếp, bắt nạt, chặn đường làm ăn của cô, khiến cô suốt một thời gian dài không... ngóc đầu lên được. Tuy không chỉ đích danh tên tuổi, song người trong "làng người mẫu" đọc ai cũng biết đó là ai, khiến người mẫu - diễn viên Xuân Lan dù không muốn xuất đầu lộ diện cũng không thể im lặng.

Nhiều ý kiến cho rằng người mẫu kỳ cựu Xuân Lan đã thật dại dột khi đăng đàn nhận người mà Phi Thanh Vân ám chỉ chính là mình, nhằm "đập" lại những gì Phi Thanh Vân đã nói. Lời qua tiếng lại, cả Xuân Lan và Phi Thanh Vân đều muốn chứng tỏ rằng mình tốt đẹp, cao quý, còn người kia chẳng ra sao.

Ai cũng cố tìm cho mình những lời lẽ đắt đỏ để hạ thấp đối phương, xem thường tư cách của nhau. Xuân Lan cho rằng Phi Thanh Vân muốn kiếm cớ với cô, tạo scandal để tự lăngxê mình, còn Phi Thanh Vân nói rằng mình đã dư thừa sự nổi tiếng, không cần tạo scandal mà chỉ có nhu cầu nói thật về những cay đắng, tủi cực cô này phải trải qua trước khi trở nên nổi tiếng như hôm nay.

Chưa biết ai đúng, ai sai, tốt, xấu thế nào, song câu chuyện chỉ càng làm cho công chúng nhìn nhận về nghề người mẫu vốn đã chẳng mấy thiện cảm nay lại thêm sự hoài nghi: Không biết chủ nhân thật sự của những nhan sắc lóng lánh trên sàn catwalk kia là những người như thế nào? Hậu trường của các chân dài có rất nhiều chuyện bi hài, các người mẫu rất "lắm chiêu" trong việc làm tổn hại đến bạn diễn của mình với mục đích chỉ là cho... bõ ghét.

Điều này là thực tế và nhiều người biết, song khi nói về mình trong các cuộc phỏng vấn với báo chí, nếu người mẫu, diễn viên nào cũng đi kể về những mâu thuẫn giữa nội bộ giữa họ với nhau thì có lẽ ngày nào cũng xảy ra các cuộc đấu khẩu bất phân thắng bại.

Nghệ sĩ là người được công chúng quan tâm, đời tư của họ càng gây nhiều tò mò. Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng công chúng, tạo dựng một không khí trong lành trong môi trường nghệ thuật là việc người nghệ sĩ nên làm. Không nên vì một chút mâu thuẫn mà nhờ tới báo chí, để rồi chuyện bé xé ra to, lợi bất cấp hại.

Tất nhiên, góp phần vào tình trạng này cũng có một phần lỗi ở một số báo điện tử khi quá đi vào con đường giật gân câu khách bằng cách cố tình đi sâu khai thác những mâu thuẫn cá nhân của các nhân vật nổi tiếng mà họ biết được.

Mâu thuẫn thì lúc nào cũng có, nhưng cả người viết lẫn người được phỏng vấn cũng cần cân nhắc xem cái được, cái mất trước khi cho công bố một thông tin nào đó mang tính nhạy cảm hoặc động chạm đến người thứ ba...

Nguyệt Hà
.
.