Liên hoan phim Cannes: Bộ phim gây sốc về công nương Diana

Thứ Ba, 24/05/2011, 09:19

Ngày 13/5, tại Liên hoan phim Cannes (Pháp), một bộ phim tài liệu có tên gọi "Unlawful Killing" với sự xuất hiện của những bức ảnh đen trắng ghi lại "sự thật tàn nhẫn" về cái chết của Công nương Diana trong một tai nạn giao thông thảm khốc ở Pháp cách đây 14 năm đã được trình chiếu.

Bộ phim có độ dài 90 phút, được thực hiện bởi sự hợp tác giữa đạo diễn Keith Allen và nhà tỉ phú Ai Cập Mohammed Al Fayed, bố của Dodi (người tình của Công nương Diana) đã cùng thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên. Mohammed là người trước sau vẫn tin cái chết của Diana và con trai ông hoàn toàn không phải là một tai nạn ngẫu nhiên, mà có bàn tay sắp đặt của các thế lực ở Hoàng gia Anh (những người vốn dĩ không muốn Công nương Diana kết hôn với một người đàn ông Hồi giáo). Với Mohammed, bộ phim sẽ "hé mở câu chuyện về việc cả thế giới đã bị người ta lừa như thế nào". Đạo diễn Keith Allen cũng đồng quan điểm với nhà tỉ phú Ai Cập: Ông cũng muốn thông qua bộ phim chứng minh cuộc điều tra về cái chết của Công nương Diana đã bị "dàn dựng" và nhiều sự thật đã bị che đậy bởi các thế lực mờ ám. Theo Allen cho biết, bộ phim đã được ông thực hiện trong 3 năm, với nhiều cuộc phỏng vấn các nhân chứng có liên quan. Ông gọi đó là "cuộc điều tra lại một cuộc điều tra".

Tuy nhiên, bộ phim không được công chiếu rộng rãi, chỉ một số nhà báo và các nhân vật hàng VIP tham dự Liên hoan Cannes mới được mời xem. Bộ phim sau đó sẽ được công chiếu tại Mỹ và một số quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Anh. Điều này dễ hiểu: Hiện nhiều bạn bè cũ của Công nương Diana ở xứ sở sương mù tỏ ra rất bất bình trước sự xuất hiện của bộ phim tài liệu này. Một nguồn tin cho hay, Nữ hoàng Anh Elizabeth II nói bà cùng hai hoàng tử con trai của Diana cảm thấy "ghê tởm" về việc làm của các nhà làm phim và hy vọng mọi người cũng sẽ có phản ứng khinh miệt đối với bộ phim. Những fan hâm mộ Diana cũng cho rằng, đây là một sự "làm tiền trên cái chết của Diana" và như vậy là không để cho bà được thanh thản nơi chín suối.

Nhiều người còn nhớ: Vào ngày 31/8/1997, chiếc xe Merceder chở Công nương Diana cùng người tình Dodi đã tử nạn sau khi đâm vào một cây cột trên đường hầm Alma ở Paris. Tài xế Henri Paul cũng chết trong vụ tai nạn thảm khốc.

Sau một cuộc điều tra kéo dài nửa năm do cảnh sát hai nước Anh, Pháp phối hợp thực hiện năm 2007, với việc thẩm vấn tới 250 nhân vật, người ta đưa ra kết luận: Tai nạn xảy ra do tài xế say rượu. Việc Diana và Dodi không thắt dây an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên cái chết của họ. Ngoài ra, còn có lỗi của các tay săn ảnh. Họ khiến đôi tình nhân luôn trong trạng thái giật mình, muốn trốn chạy. Cơ quan điều tra cũng bác bỏ thông tin có âm mưu giết người trong sự cố này.

Tất nhiên, tất cả những kết luận ấy không hề làm Mohammed thỏa mãn. Mặc dù theo nguồn tin từ báo chí, bấy giờ, cả hai con trai của Công nương Diana đều lên tiếng là họ đồng ý với kết luận của ủy ban điều tra, song trong một bài trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình Mỹ TV-WCVB cách đây không lâu, nhà tỉ phú Mohammed Al Fayed vẫn một mực khẳng định, chính Hoàng tử William, người sẽ thừa kế ngai vàng nước Anh trong tương lai cũng từng có lúc nghi ngờ việc mẹ mình tử nạn là xuất phát từ một âm mưu của Hoàng gia Anh.

Không rõ thực hư ra sao, chỉ biết rằng, trong một diễn biến mới nhất, người phát ngôn của Hoàng gia Anh đã cho biết: Cả hai Hoàng tử William và Harry đều rất buồn trước việc những hình ảnh về vụ tai nạn thương tâm của thân mẫu họ bị đưa ra trình chiếu công khai.

Đối với đông đảo khán giả từng đem lòng yêu mến, ái mộ Công nương Diana, chắc chắn họ sẽ có cảm giác rất nặng nề nếu được xem cận cảnh Công nương Diana phút hấp hối với gương mặt bị tàn phá…

Hoàng Anh Tú
.
.