Lịch Tết: Đậm hồn cốt dân tộc

Thứ Năm, 10/01/2019, 08:50
Theo giới kinh doanh lịch, mùa lịch Xuân Kỷ Hợi 2019 có nhiều dịch chuyển về nhu cầu của người tiêu dùng, xu hướng tập trung vào những loại lịch có thiết kệ lạ, đẹp mắt, gắn liền với văn hóa dân tộc. 


Lịch block ngày càng ít người dùng, thay vào đó là lịch tuần, lịch để bàn in các nội dung phản ánh văn hóa dân tộc, các trò chơi dân gian, phong cảnh quê hương, con người và đất nước Việt Nam được thiết kế thủ công và in ấn sắc sảo đang có số lượng đơn đặt hàng lớn. 

Lịch là cầu nối giữa quân và dân 

Mới đây, Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Lịch Xuân Phương Nam giới thiệu bộ lịch Xuân "Trường Sa trong trái tim tôi".  Giám đốc NXB Đinh Thị Thanh Thủy chia sẻ: "Đưa hình ảnh Trường Sa vào lịch là một ý tưởng độc đáo. Đây không chỉ là một quyển lịch thông thường mà là một ấn phẩm văn hóa chuyển tải tinh thần vì biển đảo quê hương.

Những ai chưa biết nhiều về Trường Sa trưng quyển lịch này trong nhà sẽ được tìm hiểu khá chi tiết về quần đảo này, từ hình ảnh các điểm đảo, nhà giàn đến thông tin về cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trên các điểm đảo. Đó là cơ sở để chúng tôi tin rằng, sản phẩm văn hóa này sẽ là cầu nối giữa người dân trong đất liền với Trường Sa, giúp quân và dân ở hải đảo xa xôi vững vàng trước các nguy cơ từ các thế lực bên ngoài".

Đây là bộ lịch block 52 tuần có chủ đề "Trường Sa trong trái tim tôi" do hai đơn vị trên cho phát hành ra công chúng trong mùa lịch Kỷ Hợi 2019. Đây là bộ lịch Xuân đầu tiên thể hiện khá chi tiết và toàn cảnh về quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên 52 trang với phần lớn những hình ảnh đẹp nhất về các điểm đảo và nhà giàn, kèm theo đặc điểm ấn tượng về các điểm đảo.

Là người từng ra thăm quần đảo Trường Sa, Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam Nguyễn Hà Quốc Anh cho biết: "Khi ra Trường Sa, tôi cảm nhận được rằng, những thông tin mà người dân đất liền biết được về Trường Sa là rất ít so với thực tế ở đảo. Có đến tận các điểm đảo và nhà giàn để tham quan và gặp gỡ người dân ở đây mới hiểu hết được cuộc sống khắc nghiệt và tinh thần can trường của các chiến sĩ.

Ngắm Trường Sa qua lịch Xuân 2019. 

Tâm huyết của Lịch Xuân Phương Nam là chuyển tải đầy đủ, chân thực, sinh động và hấp dẫn hình ảnh cũng như thông tin về Trường Sa để công chúng thêm hiểu, thêm yêu quần đảo "máu thịt" này của Tổ quốc. Chúng tôi mong muốn sản phẩm văn hóa này sẽ góp phần hun đúc tinh thần tự hào và tình yêu Tổ quốc, đồng lòng hướng về biển đảo xa xôi, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cũng như vật chất để các chiến sĩ vững tay súng nơi đầu sóng ngọn gió".

Bộ lịch "Trường Sa trong trái tim tôi" cùng các bộ lịch Xuân khác của Lịch Xuân Phương Nam được trưng bày công khai để phục vụ nhu cầu thưởng lãm của người dân và khách du lịch. Bên cạnh bộ lịch tuần "Trường Sa trong trái tim tôi", Lịch Xuân Phương Nam năm nay còn đưa ra thị trường nhiều mẫu lịch khác trong bộ sưu tập "Hoa khai lộc phát", "Tinh hoa nước Việt", "Trẻ em đồng dao" thể hiện đậm nét đời sống bình dị nhưng sống động về bản sắc văn hóa Việt qua nét vẽ của những họa sĩ chuyên nghiệp.

Để công chúng biết tác phẩm văn học qua lịch 

Với mong muốn tiếp tục giới thiệu rộng rãi một tác phẩm văn học giàu giá trị trên văn đàn Việt Nam - một tác phẩm vốn trọng nghĩa tình, nghĩa hiệp, đề cao khát vọng hướng tới lẽ công bằng và những điều tốt đẹp, nhân năm mới Kỷ Hợi 2019, công ty TNHH An Hảo đã giới thiệu bộ lịch bloc đặc biệt "Lục Vân Tiên".

Bộ lịch gồm 2.080 câu thơ lục bát trong tác phẩm Lục Vân Tiên (dựa theo bản của Vũ Đình Liên và Nguyễn Sỹ Lâm - NXB Văn hóa ấn hành năm 1959), chia thành 365 đoạn tương ứng với mỗi ngày trong năm. Với mỗi đoạn trích sẽ có một bức ảnh minh họa, được họa sỹ Hữu Hiếu và các cộng sự dày công thực hiện, tạo thành một tác phẩm Lục Vân Tiên độc đáo với một diện mạo mới, trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc!

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Thị Thu Vân, nguyên Trưởng khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, người phụ trách biên tập và hiệu đính nội dung bộ lịch cho biết: "Tác phẩm Lục Vân Tiên thể hiện văn hóa đạo lý con người Việt Nam, rõ nét nhất là tính cách, lối sống, phong tục văn hóa riêng của con người và vùng đất Nam bộ.

Trong quá trình thực hiện bộ lịch, khâu biên tập cũng gặp không ít khó khăn bởi tác phẩm ra đời từ thế kỷ 19 cho đến nay, xuất hiện khá nhiều dị bản. Do vậy, để bộ lịch vừa có thể chuyển tải đến người xem những ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm được đúc kết từ những thế kỷ qua, ban biên tập nội dung nghiên cứu, cân nhắc các dị bản này để sử dụng cho ấn phẩm lịch một cách phù hợp. Bên cạnh khâu biên tập nội dung, nét đặc sắc của bộ lịch Lục Vân Tiên còn được ghi nhận ở từng hình vẽ minh họa khác nhau, chuyển thể nội dung tập thơ một cách gần gũi, sống động nhất đến người xem".

Họa sĩ Hữu Hiếu chia sẻ: Trong suốt 2 năm thực hiện bộ lịch đã cùng với các cộng sự nghiên cứu, bám sát nội dung tác phẩm, định hình bố cục hình vẽ, trang phục cũng như không gian văn hóa Nam bộ, miền Trung bộ.

Tiếp xúc sâu hơn tác phẩm "Lục Vân Tiên", tất cả mọi người trong ban biên tập đều ấn tượng, nhất là đoạn thể hiện hình ảnh nghĩa hiệp của Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga hay những đoạn nghĩa tình, thể hiện đạo lý nhân văn sâu sắc của nàng Kiều Nguyệt Nga đến vị ân nhân cứu mạng mình là Lục Vân Tiên.

Là đơn vị chịu trách nhiệm cấp giấy phép xuất bản bộ lịch bloc "Lục Vân Tiên", ông Lê Thanh Hà, Giám đốc NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đánh giá bộ lịch mang ý tưởng độc đáo và rất có ý nghĩa. Đây là ấn phẩm văn hóa thuần Việt, mang đậm màu sắc, văn hóa vùng đất và con người Nam bộ, đồng thời còn tôn vinh tính cách hào hiệp trượng nghĩa đã có từ đời xưa của dân tộc ta mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Phía các đơn vị kinh doanh cho biết, trong các loại lịch phục vụ Xuân Kỷ Hợi 2019 gồm lịch bloc, lịch tuần, lịch bàn thì sự thay đổi mạnh mẽ nhất về nội dung thuộc về lịch tuần và lịch để bàn, riêng lịch bloc thì không thay đổi nhiều. Lịch tuần, lịch để bàn năm nay in các nội dung phản ánh văn hóa dân tộc, các trò chơi dân gian, phong cảnh quê hương, con người và đất nước Việt Nam được thiết kế thủ công và in ấn sắc sảo đang có số lượng đơn đặt hàng lớn.

Trước đây hầu như mỗi gia đình đều sắm cho mình một cuốn lịch bloc, nhưng hiện nay nhu cầu này đã có nhiều thay đổi. Nhu cầu về lịch bloc Xuân Kỷ Hợi 2019 không tăng, thậm chí còn giảm số lượng in đối với loại lịch bloc có kích thước nhỏ.

"Ngày nay nhu cầu sử dụng lịch làm đẹp nhà cửa nhiều hơn là xem ngày tháng, mặt khác lịch để xem thời gian đã có đầy đủ trên mỗi chiếc điện thoại, máy tính cũng là nguyên nhân làm cho nhu cầu sử dụng lịch bloc giảm dần", vị doanh nhân chia sẻ. Theo những người giàu kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh lịch, trong cuộc sống văn hóa ngày càng thay đổi và ngành xuất bản lịch là một trong những lĩnh vực đáp ứng sự đổi thay về nhu cầu văn hóa nhanh nhất hiện nay.

Năm nay, thị trường còn chứng kiến một số bộ lịch độc đáo: Bộ lịch "Tuần hoàn cuộc sống" giới thiệu vòng đời của 52 loại cây quen thuộc trong 7 tờ lịch. Đây là loại lịch cung cấp kiến thức thường thức sinh động và thu hút nhất là với các gia đình có con em đang tuổi học sinh.

Bộ lịch bloc "Sài Gòn xưa và nay" bao gồm những hình ảnh tiêu biểu của Sài Gòn trong quá khứ và hiện tại, gợi cho người đọc những hình ảnh của một Sài Gòn xưa với những ký ức khó quên và một TP. Hồ Chí Minh hôm nay với nhiều đổi thay. Bộ lịch "Lan Hương Như Thị", mỗi tờ lịch là một loại hoa lan đi kèm với tranh thư pháp Việt của nhà thư pháp Trụ Vũ.

Bộ lịch "Doanh nhân nổi tiếng thế giới" được Công ty TNHH An Hảo phát hành năm 2019. Bộ lịch giới thiệu hơn 300 gương mặt doanh nhân nổi tiếng trên thế giới, là những nhà sáng lập, Chủ tịch, Giám đốc điều hành (CEO) của những tập đoàn, công ty danh tiếng, những người đi đầu và góp phần định hình xu hướng kinh tế thế giới và đặc biệt là có những đóng góp quan trọng đối với cộng đồng và sự phát triển chung của nhân loại…

Ngoài ra, có Lịch về khoa học, cây thuốc, văn hóa trà, ẩm thực thế giới….

Văn Hùng-M.Tuấn
.
.