Làn sóng nghệ sĩ "tái xuất" sau thời gian vắng bóng

Thứ Năm, 16/07/2020, 18:05
Một điều dễ nhận thấy ở những bộ phim truyền hình đã và đang được khán giả yêu thích hiện nay là bên cạnh dàn diễn viên trẻ, tài năng còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi, lâu nay ít xuất hiện như NSND Như Quỳnh, NSND Hoàng Cúc... hay những người nhiều năm vắng bóng như Quách Thu Phương, Diệu Hương, Quỳnh Nga, Quỳnh Hoa... Sự "tái xuất" của những nghệ sĩ này đã thực sự mang đến cho phim truyền hình Việt sự đa dạng trong diễn xuất và không ít điều thú vị...


NSND Hoàng Cúc trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”.

Mặc dù gặp một chút lận đận khi ra mắt - ngừng chiếu một thời gian để dành sóng cho những bộ phim mang tính thời sự - nhưng bộ phim "Đừng bắt em phải quên" lại đang dần lấy lại được sức hút với khán giả. Đây là bộ phim có đề tài gia đình phản ánh những vấn đề nổi cộm trong một gia đình hiện đại. Một gia đình với bề ngoài hạnh phúc, đầm ấm nhưng bên trong lại tiềm ẩn nhiều xung đột và nguy cơ đổ vỡ khi vợ chồng không tìm được tiếng nói chung khi xảy ra biến cố, con cái không thấu hiểu với nỗi lòng người lớn... 

Tuy nhiên, một trong những lý do khiến "Đừng bắt em phải quên" thu hút khán giả đó là sự quay trở lại của diễn viên Quách Thu Phương. Có thể nói, cách đây hơn 20 năm, Quách Thu Phương là một gương mặt "hot" ở cả sân khấu cũng như điện ảnh, phim truyền hình. 

Mặc dù không phải là người Hà Nội nhưng Quách Thu Phương lại có vẻ thanh lịch, đài các kiêu sa của thiếu nữ Hà Thành. Cô thường được các đạo diễn ưu ái mời vào những vai người đẹp, hoa hậu, giai nhân... Đặc biệt là với vai Kiều Mai - giai nhân Hà Thành thập niên 40 trong phim truyện "Điệp vụ thứ nhất"- Quách Thu Phương đóng đinh trong lòng khán giả bằng vẻ đẹp sang trọng, quý phái. Rồi vai Lan trong "Của để dành" (năm 2000), Quách Thu Phương cũng nhận được sự khen ngợi từ phía khán giả. 

Ngoại hình sang trọng, diễn xuất tự nhiên, Quách Thu Phương được các đạo diễn săn đón cả ở lĩnh vực điện ảnh và phim truyền hình. Tuy nhiên, sau phim "Chít và pi" (năm 2008), Quách Thu Phương gần như biến mất khỏi màn ảnh. Cô sống kín tiếng, không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Vai Ngân trong "Đừng bắt em phải quên" đã đánh dấu sự quay lại nhiều ngỡ ngàng của diễn viên xinh đẹp này.


Nghệ sĩ Quách Thu Phương (bên trái) trở lại với vai Ngân trong “Đừng bắt em phải quên”.

Bên cạnh nghệ sĩ Quách Thu Phương, bộ phim "Đừng bắt em phải quên" còn ghi dấu sự góp mặt của NSND Như Quỳnh. Ở lĩnh vực điện ảnh cũng như truyền hình, NSND Như Quỳnh có một sự nghiệp đồ sộ với nhiều vai diễn từ vai chính đến vai phụ trong nhiều bộ phim nổi tiếng như "Đến hẹn lại lên", "Số đỏ", "Gánh hàng hoa", "Đông Dương", "Mùa hè chiều thẳng đứng", "Bến không chồng"... 

Vẻ đẹp đậm chất châu Á của NSND Như Quỳnh không chỉ chinh phục các đạo diễn trong nước mà còn thu hút các đạo diễn Việt kiều hay đạo diễn nước ngoài. Tuy nhiên, ở lĩnh vực phim truyền hình, sau 5 năm kể từ "Lời ru mùa đông", NSND Như Quỳnh mới tái xuất để vào vai người chị trong phim "Đừng bắt em phải quên". Với đẳng cấp một nghệ sĩ giàu kinh nghiệm, với vai diễn nào, NSND Như Quỳnh luôn có sự hóa thân xuất sắc.

Trước đó, bộ phim "Hoa hồng trên ngực trái" cũng được đánh giá là bộ phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên một thời vắng bóng. Trong đó, NSND Hoàng Cúc là gương mặt nổi tiếng ở cả điện ảnh và phim truyền hình của thập niên 80 - 90. Bà cũng được ví như là một trong số mỹ nhân của nền điện ảnh nước nhà. Dù khả năng diễn xuất vẫn luôn ở đỉnh cao, tuy nhiên vì lý do sức khỏe nên NSND Hoàng Cúc vắng bóng một thời gian dài. 

Tái xuất với vai bà Hồng (mẹ chồng của Khuê) trong phim "Hoa hồng trên ngực trái, mặc dù phải sử dụng một số loại thuốc để đảm bảo sức khỏe nhưng nữ nghệ sĩ vẫn luôn hết lòng với từng phân đoạn. NSND Hoàng Cúc đã hóa thân xuất sắc vào vai một người mẹ nhân hậu, hiểu biết, thấu hiểu nỗi đau khổ của con dâu nên luôn bênh vực và đứng về phía cô. Với vai diễn bà Hồng, nghệ sĩ Hoàng Cúc được khán giả yêu quý dành cho tên gọi "Mẹ chồng quốc dân".

Ngay từ giữa thập niên 2000, Diệu Hương là một diễn viên được nhiều khán giả mến mộ bởi ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp và lối diễn xuất tự nhiên. Cô là một trong những gương mặt khá ăn khách của phim truyền hình phía Bắc. 

Với vai Linh trong bộ phim "Luật đời", cô để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Có giai đoạn, Diệu Hương góp mặt trong một loạt các bộ phim như "Lời thề cỏ non", "Cánh gió đầu đông", "Cổng trường thời mở cửa", "Cổ vật", "Cuồng phong", "Cầu vồng tình yêu", "Bánh đúc có xương"... Các nhân vật của Diệu Hương luôn được cô đầu tư kỹ càng về diễn xuất để mang đến cho khán giả những cảm xúc chân thật nhất. 

Sau 5 năm vắng bóng bất ngờ năm 2019, Diệu Hương trở lại với vai San trong "Hoa hồng trên ngực trái". Diệu Hương chia sẻ, sở dĩ cô nhận lời đóng vai San vì đây là một cô gái nhiều màu sắc: cá tính, quyết liệt trong công việc, nhõng nhẽo khi bên chồng, anh trai, gai góc bên mẹ chồng và là chỗ là điểm tựa tinh thần vững chắc cho Khuê - cô bạn thân yếu đuối. Thấu hiểu nhân vật, Diệu Hương đã khiến khán giả không hề thất vọng ở lần tái xuất này.

Mặc dù chỉ xuất hiện với vai Vũ "Cá sấu chúa" trong phim "Lập trình cho trái tim" (2009) nhưng vai diễn thành công tới nỗi dù sau này hoạt động nhiều ở lĩnh vực ca nhạc, Quỳnh Nga vẫn được khán giả và giới truyền thông gọi bằng cái tên này. Vắng bóng trên màn ảnh tròn 10 năm, mới đây Quỳnh Nga mới trở lại với vai diễn phản diện Nhã "tiểu tam" trong bộ phim "Về nhà đi con". 

Sự lột xác về mặt ngoại hình xinh đẹp và nóng bỏng hơn của Quỳnh Nga khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng. Dù vai diễn Nhã của Quỳnh Nga khiến cô nhận được không ít "gạch đá" nhưng cô cho rằng, khiến khán giả "ghét" tức là cô đã thành công với vai diễn của mình. Vai Nhã thực sự là bàn đạp để Quỳnh Nga có thêm những cơ hội mới trong nghiệp diễn xuất. Sau vai diễn này, cô nhận được nhiều lời mời của các đạo diễn trong Nam ngoài Bắc nên bận rộn với lịch quay kín mít...

Mang một vẻ đẹp cá tính, hiện đại, Quỳnh Hoa là gương mặt diễn viên khá nổi tiếng từ 5 - 6 năm trước. Một thời gian, cô thường xuyên xuất hiện trong các phim như "Chàng trai đa cảm", "Vệt nắng cuối trời", "Hai phía chân trời", "Blog nàng dâu", "13 nữ tù"...  với những vai diễn cá tính. 

Sở hữu vẻ đẹp "Tây" sắc sảo nên các đạo diễn thường giao cho cô những vai diễn phản diện, nhiều mưu mô, xảo trá. Trong đó phải kể tới vai diễn Thục Anh trong "Vệt nắng cuối trời". Cô hóa thân thành công tới nỗi khán giả từ ghét nhân vật, ghét lây sang cô ngoài đời. 

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất, Quỳnh Hoa đột nhiên rút khỏi màn ảnh nhỏ. Theo cô chia sẻ thì cô dành thời gian cho gia đình và lĩnh vực kinh doanh thời trang. Tuy nhiên, vai "chị đại" Tiên trong bộ phim "Những ngày không quên" đã đánh dấu sự tái xuất của diễn viên cá tính này.

Sự khởi sắc của phim truyền hình đã mang lại làn sóng tái xuất của những nghệ sĩ từng một thời vang bóng. Họ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhiều cá tính diễn xuất khác nhau. Danh sách các nghệ sĩ quay trở lại với phim truyền hình còn nối dài bằng những cái tên như Kiều Thanh, Diễm Hương, Ngọc Quỳnh, Tuấn Tú... 

Mỗi người có một lý do để quay lại với nghiệp diễn xuất nhưng phần lớn các nghệ sĩ đều cho rằng điều quan trọng nhất là vì họ gặp được những nhân vật yêu thích. Để thu hút được khán giả, những người làm phim đã chăm chút, đầu tư để có được những kịch bản tốt nhất. Đây cũng là nguyên nhân khiến các nghệ sĩ quay lại mặn mà với phim truyền hình. 

Làn sóng "tái xuất" của các nghệ sĩ tên tuổi đã mang lại làn gió mới cho phim truyền hình, trở thành một điểm nhấn thú vị bên cạnh các gương mặt diễn viên trẻ. 

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận, chính sự sôi động của đời sống phim truyền hình hiện nay sẽ giúp cho các nghệ sĩ nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng hơn. 

Hầu hết các nghệ sĩ này đều bắt nhịp nhanh với không khí làm việc mới và khẳng định được khả năng diễn xuất của mình, dù một thời gian dài vắng bóng. 

Với sự vào cuộc đầy hào hứng của những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm diễn xuất, hy vọng phim truyền hình Việt sẽ mang đến cho khán giả nhiều bộ phim hay hơn nữa.

Khánh Thảo
.
.