Làn sóng ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn

Thứ Ba, 02/01/2007, 15:00
Khoảng ba năm nay, trào lưu xin về quê hương sinh sống và biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại đã tạo nên làn sóng mới trong đời sống âm nhạc của TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Hầu hết các nghệ sĩ được phép về đều nhận được nhiều lời mời chào và dày đặc lịch biểu diễn.

Có những ca sĩ như Hương Lan, Hoài Linh, Đức Huy, Duy Quang… liên tục làm chương trình ở cả hai trung tâm ca nhạc lớn này. Khi thì biểu diễn trên sân khấu, khi thì ghi âm làm CD, ai nấy đều cảm thấy như sự nghiệp nghệ thuật của mình đã được hồi sinh tươi trẻ ngay trên mảnh đất quê hương.

Ca sĩ, nhạc sĩ Đức Huy là người cảm thấy nuối tiếc khi quay về Việt Nam muộn hơn các bạn cùng nghề. “Và con tim đã trở lại” trong anh khi thấy mình quyết định trở về quê hương sinh sống. Anh đã vỡ mộng ngay khi bước chân lên đất Mỹ với cuộc sống bươn chải căng thẳng khi trong túi chỉ còn lại 30 đôla cuối cùng. Nay trở về, anh tự hình dung như mình đã đi về phía mặt trời mọc, sau hàng chục năm lăn lộn kiếm ăn bằng tiếng hát tha hương.

Thực ra trường hợp ca sĩ Đức Huy cũng giống như hầu hết các nghệ sĩ từng thành danh trong nước. Khi rời Tổ quốc ra đi, họ từng mộng tưởng hão huyền ở “miền đất hứa”. Giờ đây, chính những con người ấy đang hồ hởi xin về khi biết rằng Đất Mẹ luôn luôn rộng mở và những người nghe không bao giờ bỏ rơi họ. Theo như con số thống kê cho biết, đến nay có tới 70 ca sĩ, nghệ sĩ hải ngoại làm đơn xin về nước.

Nếu không có gì thay đổi thì trong chương trình “Duyên dáng Việt Nam 16” do báo Thanh niên tổ chức hàng năm, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào các ngày cuối năm 2006 và đầu xuân 2007, sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ hải ngoại như Hương Lan, Tuấn Ngọc, Đức Huy, Elvis Phương, Trúc Lam, Trúc Linh. Sau đó chương trình này còn được đưa ra biểu diễn tại Hà Nội ngay tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào 27/1/2007.

Ca sĩ Hương Lan là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được đóng góp cho các chương trình “Duyên dáng Việt Nam” trước đây đã nhiều lần bày tỏ cảm xúc của mình. Chị nói:

- Mặc dù bị những phần tử phản động đe dọa, điều đó càng khiến tôi quyết tâm trở về quê hương.

Chị còn tâm sự rằng, ở Mỹ, những đứa con xa xứ đã nhận được nhiều thông tin về đất nước không đúng với sự thật. Và chị là ca sĩ đầu tiên chứng minh điều đó từ năm 1996. Với cảm xúc bất ngờ và hạnh phúc, chị thốt lên:

- Trở về thấy quê mình đẹp quá. Buổi biểu diễn đầu tiên ở Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội thành công ngoài sức tưởng tượng mà ở hải ngoại không bao giờ có được.

Có thể nói, ca sĩ Hương Lan là một trong những “điểm nút” tạo nên trào lưu ca sĩ hải ngoại trở về hát trên quê hương. Lần lượt ta có thể kể ra nhiều cái tên rất nổi tiếng như Tuấn Vũ, Duy Quang, Giao Linh, Elvis Phương, JM Nguyễn, Ngọc Bích, Tuấn Ngọc, Thái Châu, Hoài Linh, Ái Vân…

Trong số những ca sĩ trên phải kể đến trường hợp có sức thu hút nhất đối với nhiều tầng lớp khán giả ở trong nước cũng như ở hải ngoại, đó là Tuấn Vũ. Có nhiều đồn thổi về ca sĩ này. Ngỡ tưởng việc anh được trở về quê hương hát là một chuyện khó có thể xảy ra. Bởi lẽ anh vốn được xem là “chàng hoàng tử nhạc sến” chuyên hát nhạc “thuốc chuột” làm ủ ê lòng người. Thứ nữa, lại còn có tin anh nghiện ma túy nặng. Ấy vậy mà Tuấn Vũ đã được Nhà nước cho về hát sau bao nhiêu sự cân nhắc và điều tra kỹ lưỡng.

Trong những năm đầu thế kỷ XXI, anh được phép về hát với 10 ca khúc do Cục Biểu diễn nghệ thuật thẩm duyệt. Quyết định này đem lại nhiều hy vọng cho cộng đồng nghệ sĩ người Việt ở hải ngoại.

Sau chuyến ra Hà Nội hát ở sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, Tuấn Vũ liên tục trở về biểu diễn. Con người của “Nỗi buồn sa mạc” ấy đã được người nghe mọi miền Tổ quốc chào đón với một tình cảm thân thiện.

Chuyện làm ăn thuận lợi ở quê nhà đã tác động không nhỏ tới tâm lý của hàng loạt ca sĩ thời thượng ở hải ngoại. Bởi lẽ như nhận định của một ca sĩ: “Ở Mỹ, nếu ca sĩ không chịu khó hát ở sòng bạc hay các đám tiệc lớn nhỏ khác nhau, thì có khi cátsê lưu diễn cả tháng ròng chẳng cầm về được đồng nào”.

Chính những ca sĩ trong nước có thời gian đi biểu diễn ở sân khấu hải ngoại đã thấm thía rút ra bài học rằng chịu khó ở “nhà” có khi kiếm tiền chắc hơn ở “ngoài”.

Bản thân ca sĩ Tuấn Vũ cũng từng phải thốt lên:

- Vốn nhạc hải ngoại cạn rồi. Dạo này ít người nghe và cũng ít người viết…

Và hầu hết các ca sĩ nổi tiếng đều không sống được bằng nghề mà phải mở nhà hàng kinh doanh. Trước sự bế tắc của thị trường âm nhạc hải ngoại, việc trở về quê hương để tìm lại mảnh đất màu mỡ cho âm nhạc là một đòi hỏi cấp bách từ trong tiềm thức sâu thẳm của một số nghệ sĩ còn nặng lòng với nghiệp cầm ca.--PageBreak--

Quả nhiên, khi trở về quê nhà, các nghệ sĩ hải ngoại đã phát huy được tài năng qua nhiều chương trình lớn nhỏ, được tổ chức liên tục tại các trung tâm ca nhạc. Ví dụ, nhìn lịch hát của Đức Huy, người vừa về nước, mới hay anh chạy show đến chóng mặt vào dịp tết Bính Tuất như thế nào. Từ 25 đến 27 tết hát tại M&Tôi, Tiếng Tơ Đồng. Đêm 30 hát ở đền Bà Kiệu (Hà Nội) và Nhà Hát Lớn. Rồi sau đó từ 4 đến 10 tết, thực hiện hợp đồng tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh...

Ngay ca sĩ Thái Hiền, con gái nhạc sĩ Phạm Duy, năm nay mới theo gia đình về cũng đã có ngay được live show tại phòng trà Văn nghệ của ca sĩ Duy Quang. Phòng trà Văn nghệ của ca sĩ Duy Quang được coi là một tụ điểm âm nhạc khá hấp dẫn khán giả. Nơi đây thường xuyên đông khách. Lợi nhuận giữa kinh doanh và hoạt động nghệ thuật của Duy Quang ngày một tăng.

Riêng ca sĩ Jimy Nguyễn, người đã ăn 10 cái tết tại quê nhà, mới ký hợp đồng diễn 5 show diễn tại Hà Nội cho tới đêm 30, rồi mới quay về TP Hồ Chí Minh thực hiện các chương trình khác. Còn nữ ca sĩ nổi tiếng Giao Linh khoe, đúng mùng 1 tết năm nay sẽ theo Đoàn Sao Đêm đi hát ở các tỉnh đến tận 14 mới về... Vậy xem ra hoạt động nghệ thuật của các ca sĩ hải ngoại tại quê nhà cũng không quá khó khăn so với ở nước ngoài.

Cùng với những thành công nghệ thuật của ca sĩ trên, còn phải kể trước đó các Album của Hương Lan, Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Đức Huy, Thái Hòa, J.M Nguyễn cũng được người nghe nồng nhiệt đón nhận. Đặc biệt sau sự kiện live show Phạm Duy còn phải kể đến live show của nghệ sĩ hài kịch Hoài Linh và ca sĩ Tuấn Ngọc mới diễn ra hồi tháng 10 và tháng 11 vừa qua.

Nghệ sĩ Hoài Linh còn đoạt giải xuất sắc trong Hội diễn sân khấu xã hội hóa với tiểu mục “Ra giêng anh cưới em” (11/2006). Anh là hiện tượng kỳ lạ của sân khấu hài Việt Nam. Hoài Linh rất nổi ở hải ngoại, nhưng vẫn tha thiết trở về quê nhà diễn cho đồng bào mình... cười. Và ước mơ thực hiện chương trình 10 năm diễn hài của Hoài Linh đã được tổ chức ngay tại quê hương với sự hưởng ứng của các danh hài trong nước như Hoàng Sơn, Hồng Vân, Thúy Nga… Ngay lập tức, Hoài Linh đã trở thành hiện tượng xuất sắc nhất trong hội diễn do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức tháng 11/2006.

Đối với Tuấn Ngọc, live show của anh cũng là một hương sắc lạ trong vườn hoa âm nhạc tại TP Hồ Chí Minh. Mặc dù đã lớn tuổi (cùng lứa với Elvis Phương, Đức Huy, Duy Quang), giọng hát Tuấn Ngọc tạo nên dư âm sâu lắng, trầm ấm cuốn hút người nghe. Ngay sau buổi biểu diễn tại nhà hát Hòa Bình, anh tâm sự:

- Được về hát cho khán giả quê nhà nghe là hạnh phúc nhất. Tôi rất ngạc nhiên, được khán giả nồng nhiệt đón nhận mình, sau 30 năm trở về.

Nhờ sự thành công ấy mà anh đã được các nhà tổ chức mời biểu diễn lần đầu tiên tại chương trình ca nhạc “Duyên dáng Việt Nam” sắp tới. Và chính quyết định quay về của anh với những thành công ngoài mong đợi đã tiếp sức cho ca sĩ hải ngoại khác an tâm trở về.

Quả nhiên, không khí hồi hương đang ngày càng hấp dẫn đối với các nghệ sĩ đang có lòng khao khát biểu diễn tại quê nhà. Chào đón năm mới, chương trình biểu diễn với chủ đề “Thương quá Việt Nam”, được tổ chức vào ngày 12 và 13-1-2007 sẽ quy tụ rất đông các ca sĩ hải ngoại. Nhiều nghệ sĩ đã chuẩn bị khẩn trương các tiết mục của mình như Thái Thảo, Elvis Phương, Thái Châu, Trường Vũ, Lynda Trang Đài, Tommy Ngô, Sơn Tuyền, Phi Nhung, Trường Vũ, Trúc Linh, Loan Châu, Hoài Linh… Vậy xem ra, danh sách sẽ còn phải kéo dài vì ai cũng nhận thức ra rằng, khán giả tại quê hương mới là nguồn cảm xúc màu nhiệm nhất cho sức sáng tạo của nghệ sĩ.

Còn ca sĩ trẻ J.M.Nguyễn, người cũng đã sớm trở về Đất Mẹ từ gần 10 năm nay, bồi hồi nói:

- Tôi luôn tâm niệm sẽ làm một điều gì đó, có lẽ là một album mang tính chất tạ ơn khán giả tại quê nhà - chính họ đã cho Jimmy Nguyễn sự tồn tại.

Vậy đó, tình cảm tạ ơn ấy bày tỏ tấm lòng tin cậy nương tựa vào một đời sống tinh thần vững vàng, rạo rực sức sống tại quê nhà cùng với chính sách nhân đạo rộng mở của Đảng và Nhà nước ta. Họ, những nghệ sĩ đã có một thời lạc bước ra đi và nay được trở về với sự đón nhận tràn ngập tình yêu thương cùng với lòng vị tha của dân tộc, nên đã xóa đi mặc cảm đối trọng tư tưởng mà những kẻ xấu rêu rao tuyên truyền làm họ cũng đã từng dằn vặt bao năm qua

Vương Tâm
.
.